Năm 2020, ô tô sẽ như thế nào?

Dù bạn có tin hay không, ô tô là ngành công nghiệp dữ liệu lớn thứ hai trên thế giới.

ô tô là ngành công nghiệp dữ liệu lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: Forbes
ô tô là ngành công nghiệp dữ liệu lớn thứ hai trên thế giới. Ảnh: Forbes

Nhờ công nghệ di động và IoT ngày càng phát triển, các nhà sản xuất ô tô có thể thu thập hàng tấn thông tin về các lái xe, điểm đến của họ, tuyến đường họ đi, mô hình giao thông và thậm chí dự đoán thời gian cần bảo trì - không chỉ là thay dầu. Không chỉ có thế! Sau đây là những xu hướng chuyển đổi số hàng đầu trong ngành ô tô năm 2020.

Luôn luôn kết nối

Hơn bao giờ hết, khách hàng muốn có trải nghiệm kết nối liền mạch. Trong năm 2020 và sau này, trải nghiệm đó không chỉ là kết nối qua smartphone, nhà và văn phòng, mà cả trên xe ô tô. Các lái xe có thể kết nối với ứng dụng, âm nhạc và chương trình giải trí yêu thích của họ. Trẻ em có thể kết nối với các trò chơi yêu thích của chúng hoặc thậm chí làm bài tập về nhà trên đường đi học về. Trước đây, chúng ta đã thấy những chiếc xe được trang bị kết nối Wifi, nhưng vào những năm 2020, đó sẽ là vấn đề chính của mỗi chiếc xe mới ra đời, chứ không phải là những nâng cấp về mặt kỹ thuật.

Xe tự hành

Xe tự hành cấp độ 4 tiếp tục trở thành xu hướng và với những thứ n hư Waymo, Uber, Tesla và nhiều công ty khác đang thể hiện khả năng của họ, vẫn còn nhiều việc cần làm trước khi người tiêu dùng bình thường có được những phương tiện tự động hoàn toàn và thoải mái nhâm nhi một ly cà phê trên đường đi làm. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này sẽ mạnh mẽ hơn trong năm tới. Chúng ta sẽ thấy điều đó ngay tại sự kiện CES sắp ra mắt trong năm mới. Các nhà sản xuất chip, nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng vui mừng, 2020 sẽ là một năm mới của xe tự trị.

Toyota LQ, một concept xe hơi trang bị nhiều công nghệ tương lai
Toyota LQ, một concept xe hơi trang bị nhiều công nghệ tương lai

Trải nghiệm khách hàng

Trong quá khứ, hệ thống điều hướng và điều khiển bằng giọng nói trên hầu hết ô tô đều rất cồng kềnh. Chúng ta đưa ra một lệnh, và phải mất khoảng 5 phút chiếc xe mới thực hiện lệnh. Rất may, các công ty đang cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách sử dụng các hệ thống như Apple Car Play, tạo ra sự chuyển đổi liền mạch giữa điện thoại và xe hơi.

Chu kỳ ra xe mới nhanh hơn

Áp lực số hóa nghĩa là phải bổ sung thêm các tính năng kỹ thuật số mới vào mỗi chiếc xe. Điều đó cũng có nghĩa là vòng đời xe trung bình sẽ phải kịp với vòng đời của công nghệ. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp ô tô sẽ chứng kiến chu kỳ nâng cấp xe từ chỗ trung bình 5-8 năm, sẽ chỉ còn lại 1-2 năm. Nhưng điều đó có phải là các nhà sản xuất xe hơi sẽ bán được nhiều xe hơn? Người dùng sẽ phải có cách mới để “nuôi” xe. Mọi thứ sẽ thay đổi.

Cập nhật từ xa

Bạn sẽ không phải đến đại lý bảo dưỡng mỗi lần cần kiểm tra xe. Nhờ tính kết nối liên tục, sử dụng cách tiếp cận từ xa, nhà sản xuất sẽ có thể cung cấp các cập nhật công nghệ, cập nhật an toàn, thu hồi thông tin, v.v., như ma thuật, mà bạn không cần phải đặt chân đến trung tâm sửa chữa.

Dự đoán thời điểm bảo trì

Sẽ thật thú vị nếu chiếc xe có thể nhắc đã đến lúc cần thay dầu. Ngày nay, ô tô đã có thể thu thập vô số dữ liệu và gửi lên đám mây để xử lý, cảnh báo chủ xe về các vấn đề tiềm ẩn mà họ có thể gặp trong tương lai, từ sự cố động cơ đến phanh bị lỗi hoặc đèn hậu sắp bị đốt cháy. Dự đoán và nhắc lịch bảo trì đã chứng minh là một tính năng có giá trị đến mức nó thực sự giúp tăng 30% hiệu quả xe.

Bảo mật

Dữ liệu được thu thập tại mọi thời điểm, bảo mật dữ liệu phải là ưu tiên chính với cả nhà sản xuất và lái xe. Thật không may, nghiên cứu cho thấy hầu hết lái xe chưa nhận thức rằng nhiều bộ phận của chiếc xe bao gồm cả động cơ, phanh, bánhlái và chìa khóa đều có thể bị hack. Nếu tin tặc có thể sử dụng máy in để truy cập dữ liệu, bạn nghĩ tỷ lệ an toàn với chiếc xe của bạn là bao nhiêu? Bảo mật dữ liệu sẽ là một ưu tiên!

Kinh nghiệm cá nhân

Chiếc xe sẽ tự điều chỉnh ghế ngồi, gương, radio và điều hòa không khí mỗi khi lái xe bước vào
Chiếc xe sẽ tự điều chỉnh ghế ngồi, gương, radio và điều hòa không khí mỗi khi lái xe bước vào

Nhờ có AI và Internet of Things, trải nghiệm lái xe sắp trở nên cá nhân hóa hơn rất nhiều. Hãy tưởng tượng chiếc xe sẽ tự điều chỉnh ghế ngồi, gương, radio và điều hòa không khí mỗi khi có lái xe mới bước vào. Hãy tưởng tượng AI có thể đọc được tâm trạng của bạn và cảnh báo bạn khi buồn ngủ hoặc mất tập trung. Đó là một hứa hẹn mà chiếc xe sẽ mang đến, giúp bạn thoải mái hơn và an toàn hơn.

Cải thiện trải nghiệm mua xe

Hầu hết chúng ta đều thấy khá căng thẳng khi mua một chiếc xe mới. Bạn cần tìm mẫu xe, mặc cả giá, tìm một khoản vay vững chắc …. Với hầu hết chúng ta, quá trình này có thể mất hàng tuần, hàng tháng. May mắn thay, các công nghệ mới đang khiến quá trình mua xe dễ dàng hơn. Hệ thống thực tế tăng cường Toyota không cần cài đặt ứng dụng và cho phép người dùng làm quen với một số mẫu xe nhất định mà không cần đặt chân đến phòng trưng bày. Trải nghiệm Audi VR cho phép người dùng cấu hình các mẫu ô tô của tương lai – công nghệ này đã giúp tăng doanh số bán xe lên tới 60-70% trong phòng trưng bày thí điểm của họ. Thậm chí tốt hơn, các showroom ảo cho phép các đại lý tiết kiệm tiền bằng cách giảm lượng không gian cần thiết để trưng bày các mẫu xe.

Công nghệ mang đến một cuộc chiến tất-cả-đều-chiến-thắng. Xu hướng chuyển đổi số trong ô tô đang làm mọi thứ rung chuyển vào năm 2020. Nhìn chung, những thay đổi này sẽ là những cải tiến lớn cho người lái xe, giúp những chuyến đi dài an toàn hơn và thú vị hơn.

Theo Forbes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.