Mỹ tham vọng phát triển xe điện, vượt Trung Quốc

Thị phần bán xe điện (EV) của Mỹ chỉ bằng một phần ba quy mô của thị trường xe điện Trung Quốc. Tổng thống Biden tin rằng điều đó phải thay đổi.

Thị phần bán xe điện (EV) của Mỹ chỉ bằng một phần ba quy mô của thị trường xe điện Trung Quốc. Tổng thống Biden tin rằng điều đó phải thay đổi.
Thị phần bán xe điện (EV) của Mỹ chỉ bằng một phần ba quy mô của thị trường xe điện Trung Quốc. Tổng thống Biden tin rằng điều đó phải thay đổi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, năng lượng tái tạo và lưới điện. Đây được xem là một phần kế hoạch chi tiết rộng rãi nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong khi chống lại biến đổi khí hậu.

Theo Bloomberg, các kế hoạch của tổng thống là một phần trong kế hoạch chi tiết về cơ sở hạ tầng và gói kích thích trị giá 2,25 nghìn tỷ đô la, nhằm thúc đẩy các khoản đầu tư vào nền kinh tế năng lượng sạch và khuyến khích công nghệ phát thải thấp cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Kế hoạch này cũng có thể củng cố cam kết cắt giảm carbon mà chính quyền đang chuẩn bị công bố vào tháng 4, như một phần của việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận khí hậu Paris.

Sáng kiến ​​của Biden sẽ gia hạn 10 năm đối với các khoản tín dụng thuế rất có lợi cho các dự án năng lượng gió, mặt trời và năng lượng tái tạo khác. Kế hoạch của ông, đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội, cũng sẽ khiến các khoản tín dụng thuế năng lượng sạch đó được hoàn lại - một phương án được gọi là trả tiền trực tiếp mà các nhà phát triển mong đợi khi nguồn tài chính bằng thuế đã cạn kiệt.

Suzanne Leta, người đứng đầu chính sách và chiến lược của SunPower Corp., cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Đó là một sự tin cậy lâu dài mà chúng tôi cần trong ngành công nghiệp. 

Thông báo của Biden có thể thúc đẩy cổ phiếu trong lĩnh vực EV và năng lượng sạch, cả hai lĩnh vực này đều sụt giảm trong những tuần gần đây trong bối cảnh các nhà đầu tư chuyển từ nhóm cổ phiếu tăng trưởng sang nhóm cổ phiếu giá trị. Sự luân chuyển thị trường này là nhờ tính lạc quan ngày càng gia tăng khi triển khai mở rộng tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 và hy vọng về nền kinh tế mở cửa trở lại. 

Cổ phiếu của Tesla Inc., công ty kinh doanh không gian, đã giảm khoảng 5% trong năm nay sau khi tăng vọt hơn 700% vào năm 2020, nhưng đã tăng tới 5,7% vào hôm qua (31/3).

Sunrun Inc., công ty năng lượng mặt trời dân dụng lớn nhất ở Mỹ, đã tăng 7,5% giá cổ phiếu trong khi Sunnova Energy International Inc. tăng 13%.

Biden cũng đang yêu cầu Quốc hội dành chi tiêu cho các khoản giảm giá xe điện, cổng sạc và xe buýt điện của trường học nhằm thúc đẩy những người lái xe ô tô tránh xa các loại ô tô chạy bằng xăng thông thường. Khoảng 174 tỷ USD tài trợ của chính phủ sẽ dành cho các sáng kiến ​​xe điện, theo một thông tin tóm tắt về kế hoạch Biden của Nhà Trắng.

Thị phần bán xe điện (EV) của Mỹ chỉ bằng một phần ba quy mô của thị trường xe điện Trung Quốc. Tổng thống Biden tin rằng điều đó phải thay đổi. Ông đang đề xuất khoản đầu tư trị giá 174 tỷ đô la để giành được thị trường xe điện. Kế hoạch của ông sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô thúc đẩy chuỗi cung ứng trong nước từ nguyên liệu thô đến phụ tùng, trang bị lại các nhà máy để cạnh tranh trên toàn cầu và hỗ trợ công nhân Mỹ sản xuất pin và xe điện.

Gói đầu tư chiến lược 174 tỷ USD cũng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các khoản giảm giá và ưu đãi thuế để mua xe điện do Mỹ sản xuất, đồng thời đảm bảo rằng những phương tiện này có giá cả phải chăng cho mọi gia đình và được sản xuất bởi những người lao động có công việc tốt. Nó sẽ thiết lập các chương trình tài trợ và khuyến khích cho chính quyền tiểu bang và địa phương và khu vực tư nhân để xây dựng mạng lưới quốc gia gồm 500.000 bộ sạc EV vào năm 2030, đồng thời thúc đẩy các tiêu chuẩn về lao động, đào tạo và lắp đặt mạnh mẽ. Kế hoạch của Biden cũng sẽ thay thế 50.000 phương tiện vận chuyển động cơ diesel và điện khí hóa ít nhất 20% đội xe buýt trường học thông qua Chương trình Xe buýt sạch cho Trẻ em mới tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường, với sự hỗ trợ từ Bộ Năng lượng. Những khoản đầu tư này sẽ giúp Mỹ đi đến con đường đạt được 100% xe buýt sạch sẽ, đồng thời đảm bảo lực lượng lao động Mỹ được đào tạo để vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng của thế kỷ 21. 

Theo kế hoạch chi tiết của ông Biden, Quốc hội Mỹ cũng đang được yêu cầu duy trì các ưu đãi thuế để khuyến khích nhiều người lái xe mua xe điện. Các khoản tín dụng thuế đó hiện có giá trị lên tới 7.500 đô la cho việc mua một chiếc xe điện. Nhưng Tesla Inc. và General Motors Co. đã vượt qua mức trần 200.000 cho mỗi nhà sản xuất hiện tại, tại đó giá trị của các khoản tín dụng đó sẽ giảm dần.

Biden đang yêu cầu Quốc hội “cung cấp cho người tiêu dùng các khoản giảm giá tại điểm bán hàng và ưu đãi thuế để họ có thể mua xe điện do Mỹ sản xuất, đồng thời đảm bảo rằng những phương tiện này có giá cả phải chăng cho tất cả các gia đình và được sản xuất bởi những người lao động có công việc tốt”, Nhà Trắng cho biết.

Một thay đổi khác có thể xảy ra bao gồm việc nhắm mục tiêu tín dụng tốt hơn đến những người lái xe có thu nhập trung bình và thấp hơn - một sự thay đổi nằm trong kế hoạch thuế của chiến dịch Biden, theo Trung tâm Chính sách Thuế. 

Theo Bloomberg, Electrek

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.