VinFast chuẩn bị mở nhà máy tại Mỹ

Minh Long

Theo Bloomberg, VinFast đang có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022.

Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng, Việt Nam. Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe.
Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng, Việt Nam. Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. 

Mới đây nhất, Tổng giám đốc VinFast Thái Thị Thanh Hải đã hé lộ một dự định mới của Vinfast đó là công ty sẽ thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, nhưng bà Hải từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Công ty cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

Bà Hải cho biết: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào. Ban đầu, chúng tôi sẽ phát triển các mẫu xe cao cấp cho Mỹ”.

VF33 SUV điện của VinFast.
VF33 SUV điện của VinFast.

Tuy nhiên, thị trường xe hơi Bắc Mỹ là mảnh đất không hề dễ dàng “cày xới” vì không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co. đang chi hàng tỷ USD cho phát triển ô tô điện, mà các nhà đầu tư khác cũng đã đổ thêm hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến xe điện.

Năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng, miền Bắc Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12.

Ở một thông tin khác, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm ngoái người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 xe ô tô. Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81.368 chiếc.

VinFast VF32.
VinFast VF32.

Trước những câu hỏi về khó khăn khi tấn công thị trường Bắc Mỹ, bà Hải cho biết VinFast tin rằng họ có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Mỹ và các khách hàng nước ngoài khác khi mua ô tô từ một công ty Việt Nam dù họ ít biết hoặc không biết gì, bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

VinFast cũng sản xuất xe máy điện và xe bus điện, có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm 2021. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. Công ty đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ vào năm 2022.

Bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ nhưng VinFast vẫn kỳ vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã “khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn”.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu VinAI, người giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty, cho biết Viện R&D của VinFast có văn phòng tại San Francisco, Úc và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái. VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe được lên kế hoạch cho thị trường Mỹ vào năm 2022.

VinFast dự kiến đã có kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện là VF32 và VF33 tại Mỹ, Canada và Châu Âu.

Trước đó, Thống đốc bang California Gavin Newsom hồi tháng 9/2020 đã công bố một kế hoạch tham vọng, vạch ra lộ trình cấm bán xe chở khách và xe tải động cơ xăng mới từ năm 2035 để chống lại biến đổi khí hậu.

Với bối cảnh thực tế đó, bà Hải cho rằng: “Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Mỹ”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.