Mỹ sắp sửa không còn ô tô để bán

Lượng xe ô tô mới trong kho của các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục do tình trạng thiếu chip trầm trọng trên toàn cầu.

Lượng xe ô tô mới trong kho của các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục do tình trạng thiếu chip trầm trọng trên toàn cầu.
Lượng xe ô tô mới trong kho của các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục do tình trạng thiếu chip trầm trọng trên toàn cầu.

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, tính đến cuối tháng 5, lượng xe ô tô trong kho của các hãng xe tại Mỹ chỉ còn đủ để cung cấp cho thị trường trong chỉ 23 ngày. Cách đây khoảng 1 tháng, số lượng ô tô trong kho của các hãng xe Mỹ còn đủ để cung cấp cho thị trường trong 33 ngày.

Trong khi đó, mức tiêu chuẩn chung của ngành là lượng xe trong kho phải đủ cung cho thị trường trong khoảng 60 ngày.

Thiếu hàng, giá xe cũng vì thế tăng cao. Mức giá trung bình của một chiếc xe ô tô mới bán ra tại đây hiện là 38.225 USD (trên 880 triệu đồng), đây là mức giá trung bình hàng tháng cao kỷ lục.

Nhà phân tích của JPMorgan dự đoán giá ô tô sẽ tiếp tục tăng do các nhà sản xuất ô tô thiếu nguồn cung, các chương trình ưu đãi bán hàng sẽ bị cắt giảm cho đến khi khả năng cung ứng chất bán dẫn được cải thiện.

Joe Spak, một nhà phân tích tại RBC Capital Markets, cho rằng lượng hàng ô tô trong kho của các hãng xe tại Mỹ sẽ khó có khả năng phục hồi cho đến cuối mùa hè. Thời điểm bình thường hóa nguồn cung chip và nhờ đó cũng bình thường hóa nguồn cung ô tô trên thị trường Mỹ có thể phải đến năm 2023-24.

Tình trạng khan hiếm chip đã khiến thị trường ô tô Mỹ náo loạn. Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản xuất hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ vì không thể có đủ chip trang bị cho mọi thứ, từ hệ thống an toàn đến phanh và động cơ.

Nhà Trắng đã ưu tiên tăng sản lượng chip trong nước, nhưng phải mất nhiều năm mới xây dựng xong nhà máy mới. Nhiều giám đốc điều hành các hãng xe dự tính tình trạng thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ suốt thời gian còn lại của năm.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm hàng tồn kho, một số công ty ô tô đang loại bỏ một số tính năng yêu cầu chip máy tính khan hiếm.

 

 

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.