Mỹ điều tra lỗi cháy động cơ trên xe ô tô Hyundai và Kia 

An Long

Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ đang tăng cường điều tra về các vụ cháy động cơ trên xe ô tô Hyundai và Kia trong hơn sáu năm qua.

Mỹ điều tra lỗi cháy động cơ trên xe ô tô Hyundai và Kia  - Ảnh 1

Theo hãng tin AP, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết sẽ có một cuộc điều tra phân tích kỹ thuật mới về hơn 3 triệu phương tiện của Hyundai và Kia sản xuất từ năm 2011 đến 2016. Cơ quan này đã nhận được 161 đơn khiếu nại về lỗi cháy động cơ, trong đó có một số trường hợp xảy ra trên các xe đã bị triệu hồi.

Các lỗi động cơ và hỏa hoạn đã xảy ra với các phương tiện của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc kể từ tháng 9/2015 khi công ty ban hành lệnh triệu hồi do lỗi động cơ. Kể từ đó, hãng đã ban hành thêm ít nhất 8 đợt triệu hồi đối với một loạt các vấn đề về động cơ, theo tài liệu NHTSA đăng trên trang web của mình hôm thứ Hai.

Cơ quan này cho biết họ đang mở cuộc phân tích kỹ thuật để đánh giá xem các đợt thu hồi trước đó có đủ bảo hiểm an toàn cho các loại xe hay không. Cơ quan chức năng cũng sẽ theo dõi hiệu quả của các đợt triệu hồi trước đó "cũng như khả năng tồn tại lâu dài của các chương trình liên quan và các hành động phi an toàn của Hyundai và Kia".

Cuộc phân tích kỹ thuật có thể khiến lệnh triệu hồi mới được phát ra. Hôm qua (27/12), Hyundai cho biết họ đang hợp tác đầy đủ với các cơ quan quản lý của Mỹ. 

"Hyundai đã thực hiện nhiều hành động tích cực để giải quyết các vấn đề về động cơ, bao gồm tiến hành một số đợt thu hồi, tung ra công nghệ giám sát động cơ mới, cung cấp bảo hành mở rộng và nâng cao phản ứng dịch vụ khách hàng của chúng tôi", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Hyundai đang nỗ lực thúc đẩy văn hóa minh bạch và trách nhiệm giải trình vì sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi việc chúng tôi làm”.

Vụ cháy xe liên quan đến động cơ Theta II GDI, Theta II MPI, Theta II MPI hybrid, Nu GDI và Gamma GDI của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Các mẫu xe được bảo hiểm bao gồm Sonata của Hyundai, Santa Fe và Elantra và cũng như Sorento, Rio, Optima và Soul của Kia. Các năm mô hình được đề cập là từ 2011 đến 2016.

Cơ quan này cho biết ba người đã báo cáo bị thương ở mắt và bỏng, song không cần điều trị y tế.

Vào tháng 11/2020, NHTSA thông báo rằng Kia và Hyundai phải trả 137 triệu USD tiền phạt và cải thiện an toàn vì họ hành động quá chậm trễ trong việc thu hồi hơn 1 triệu xe có động cơ có thể bị lỗi. Khoản tiền phạt giải quyết cuộc điều tra trước đó về hành vi của các công ty liên quan đến việc thu hồi nhiều mẫu xe có từ năm 2011.

Kia phải trả 27 triệu USD và đầu tư 16 triệu USD cho các biện pháp thực hiện an toàn. NHTSA cho biết khoản thanh toán 27 triệu USD khác sẽ được hoãn lại miễn là Kia đáp ứng các điều kiện an toàn.

Kia bác bỏ cáo buộc của Mỹ nhưng nói rằng họ muốn tránh một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Dữ liệu do Trung tâm Phi lợi nhuận về An toàn Ô tô thu thập cho thấy đã có 31 vụ thu hồi liên quan đến cháy nổ và động cơ của Hyundai và Kia kể từ năm 2015. Các vụ thu hồi liên quan đến hơn 20 mẫu xe từ các năm 2006 đến 2021 với tổng số hơn 8,4 triệu xe.

Nhiều vụ thu hồi liên quan đến lỗi sản xuất khiến dầu không thể chảy qua khối động cơ. Động cơ thay thế có chi phí khá đắt đỏ.

Hyundai và Kia cũng đã thực hiện một "chiến dịch cải tiến sản phẩm" tại Mỹ bao gồm 3,7 triệu xe, cài đặt phần mềm cảnh báo người lái xe về các lỗi động cơ có thể xảy ra.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.