Mỹ điều tra các vụ tai nạn của Tesla

Khôi Nguyên

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đã mở 30 cuộc điều tra về các vụ tai nạn của Tesla liên quan đến 10 người chết kể từ năm 2016 trong đó các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến bị nghi ngờ có vấn đề khi sử dụng.

NHTSA đang thực hiện các điều tra liên quan đến tai nạn liên quan đến xe ô tô của Tesla.
NHTSA đang thực hiện các điều tra liên quan đến tai nạn liên quan đến xe ô tô của Tesla.

NHTSA đã công bố một danh sách cung cấp thông tin chi tiết về các vụ tai nạn đang được các chương trình Điều tra tai nạn đặc biệt xem xét.

Cơ quan này đã xác nhận một số cuộc điều tra vụ tai nạn cụ thể của Tesla nhưng trước đó chưa công bố cho báo chí thông tin đầy đủ về tất cả các vụ tai nạn Tesla được điều tra trong đó hệ thống Autopilot của Tesla bị nghi ngờ có liên quan.

Trong số 30 vụ tai nạn của Tesla, NHTSA đã loại trừ ba vụ lái xe tự động của Tesla và công bố báo cáo về hai vụ tai nạn. Tuy nhiên, Tesla đã không đưa ra các bình luận liên quan.

Trước đó, Reuters lần đầu tiên tìm kiếm danh sách đầy đủ từ NHTSA hơn một năm trước theo yêu cầu hồ sơ công khai.

NHTSA cho biết họ đã mở 28 cuộc điều tra vụ tai nạn đặc biệt về các vụ tai nạn của Tesla, với 24 vụ đang chờ xử lý. Bảng tính cho thấy sự cố vào tháng 2 năm 2019 trong đó việc sử dụng Autopilot chưa được xác định.

Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã có những chỉ trích việc Tesla thiếu các biện pháp bảo vệ hệ thống cho tính năng Autopilot, cho phép người lái xe không rời tay lái trong thời gian dài.

Thông tin cho thấy NHTSA đã mở 8 cuộc điều tra về các vụ tai nạn của Tesla kể từ tháng 3/2021.

Vấn đề đã được chú ý hơn sau một vụ tai nạn vào trung tuần tháng 4/2021 làm hai người đàn ông ở Texas thiệt mạng, trong đó cảnh sát cho biết họ tin rằng không có ai ngồi sau tay lái.

Một điều tra khác của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ hồi tháng 5 cho biết việc thử nghiệm cho thấy hệ thống lái tự động của chiếc xe Tesla "không khả dụng" trên đoạn đường xảy ra vụ tai nạn.

Ở một động thái khác, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, trích dẫn sự cố của Tesla khi hội đồng bỏ phiếu chống lại việc tiến hành các quy định nhằm đẩy nhanh việc áp dụng xe tự lái.

“Có vẻ như cứ cách tuần chúng tôi lại nghe về một chiếc xe mới bị gặp tai nạn khi đang chạy với chế độ Autopilot”, Cantwell nói.

Nói cách khác, NHTSA đã không tiến hành thử nghiệm mới nào sau khi họ rút lại chỉ định vào tháng trước rằng một số xe Tesla Model 3 và Model Y mới hơn là có bốn tính năng an toàn tiên tiến sau khi nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ loại bỏ cảm biến radar để chuyển sang hệ thống lái tự động dựa trên camera.

Cơ quan này cho biết hôm thứ Năm rằng sau khi thảo luận với Tesla, họ đã khôi phục chỉ định cảnh báo chệch làn đường sau khi Tesla xác nhận công nghệ không bị ảnh hưởng.

Trong một tuyên bố khác, NHTSA cho biết cơ quan này vẫn chưa chốt danh sách các xe 2022 để thử nghiệm.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.