Mỹ chi hàng tỷ USD thúc đẩy mua xe điện

Khôi Nguyên

Kế hoạch chi hàng tỷ USD của Tổng thống Joe Biden cho các mạng lưới sạc xe điện của Mỹ có thể khuyến khích nhiều người Mỹ mua xe điện hơn, mang lại cơ hội cần thiết cho General Motors và Ford Motor trong cuộc chiến cạnh tranh với Tesla.

Mỹ chi hàng tỷ USD thúc đẩy mua xe điện - Ảnh 1

Chính quyền của ông Biden vừa qua đã chấp nhận một thỏa thuận lưỡng đảng tại Thượng viện để chi 1,2 nghìn tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm 7,5 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng xe điện, bao gồm cả các trạm sạc. Bất kỳ dự luật nào cũng phải được thông qua bởi cả hai viện của Quốc hội, vốn do đảng Dân chủ của Biden kiểm soát chặt chẽ.

Frank Schwope, nhà phân tích ô tô tại NORD / LB cho biết: “Người tiêu dùng cần có cơ sở hạ tầng tốt hơn để mua xe điện và điều đó có thể tốt cho General Motors và Ford cũng như Stellantis”.

Trước đó, chính quyền của ông Biden đã tìm kiếm 15 tỷ USD để xây dựng 500.000 trạm sạc EV. Trong một báo cáo năm 2018, công ty tư vấn McKinsey ước tính rằng Mỹ sẽ cần khoảng 11 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2030 để triển khai 13 triệu bộ sạc cần thiết cho xe điện của nước này.

GM cho hay: “Luật pháp hiệu quả nên bao gồm các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng thu phí, đặc biệt là ở các khu vực đô thị và dọc theo hành lang đường cao tốc, điều này sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn nữa để mua điện”.

Trong khi đó Ford nói: “Chúng tôi hy vọng sản phẩm cuối cùng sẽ kích hoạt và đẩy nhanh sự chuyển dịch đó sang các phương tiện không phát thải”.

Mạng lưới sạc nhanh của Tesla đã mang lại cho công ty này một lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác đã thành lập liên minh hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cho mạng lưới. Doanh số bán xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán xe hơi tại Mỹ vào năm 2020.

Electrify America của Volkswagen sẽ có 800 trạm sạc với hơn 3.500 bộ sạc cực nhanh trên khắp nước Mỹ, cho biết họ được khuyến khích bởi các kế hoạch chi tiêu.

Các công ty khác như Blink, EVgo và ChargePoint cũng đang xây dựng mạng lưới sạc trên toàn quốc, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với các đối tác của họ ở Trung Quốc, nơi có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đối với xe điện. Tính đến tháng 5/2021, có khoảng 884.000 trạm sạc ở Trung Quốc so với chỉ khoảng 42.000 ở Mỹ.

Một nghiên cứu của Cox Automotive cũng chỉ ra người Mỹ do dự mua xe điện do lo lắng về phạm vi của phương tiện và giá cao, cũng như cơ sở hạ tầng sạc yếu.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.