Mỹ cân nhắc tăng hình phạt với các công ty xe hơi liên quan tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu

Minh Long

Chính quyền của ông Biden đang cân nhắc việc tăng mạnh các hình phạt mà các công ty ô tô phải trả vì không tuân thủ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ đời xe 2019 đến năm 2021, có khả năng khiến ngành này tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Mỹ cân nhắc tăng hình phạt với các công ty xe hơi liên quan tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 1

Trong một quy tắc được đề xuất, một bộ phận của Bộ Giao thông Vận tải mới cho biết cơ quan này đang lấy ý kiến ​​cộng đồng về việc có khôi phục quy tắc thời cựu Tổng thống Obama áp đặt điều chỉnh lạm phát đối với tỷ lệ phạt dân sự bắt đầu từ năm 2019. Một đạo luật năm 2015 yêu cầu một số cơ quan phải điều chỉnh mức giá tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp, hay còn gọi là CAFE, chưa được cập nhật kể từ năm 1997.

Chính quyền của ông Trump đã cố gắng tăng tỷ lệ hình phạt trở lại mức 5,50 USD, nhưng Tòa án phúc thẩm số 2 của Mỹ đã đảo ngược nỗ lực này. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của mình tại vị, Tổng thống Trump đã ban hành quy định trì hoãn ngày bắt đầu tăng hình phạt sang năm 2022.

Động thái gần đây nhằm xem xét lại ngày bắt đầu tăng hình phạt là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Tổng thống Biden nhằm hủy bỏ một số chính sách thời ông Trump.

Vào tháng 1, ông Biden đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang xem xét các quy định và hoàn vốn được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 không phù hợp với khoa học cùng an toàn môi trường.

Mỹ cân nhắc tăng hình phạt với các công ty xe hơi liên quan tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh 2

Trong khi NHTSA đang xem xét khôi phục các tiêu chuẩn thời Obama, cơ quan này cho biết họ vẫn chưa đạt được bất kỳ quyết định cuối cùng nào và đang tìm kiếm thêm ý kiến ​​của công chúng. Công bố công khai sẽ đến hạn trong vòng 30 ngày.

Thông báo này diễn ra sau một loạt nỗ lực của chính quyền Biden nhằm thúc đẩy nền kinh tế áp dụng xe điện như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khử carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, vốn gây ra phần lớn ô nhiễm khí hậu ở Mỹ.

Đầu tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã ký một lệnh điều hành kêu gọi một nửa doanh số bán ô tô mới là xe hybrid chạy điện hoặc plug-in điện vào cuối thập kỷ.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng đề xuất các yêu cầu mới về phát thải khí nhà kính và tiết kiệm nhiên liệu đối với ô tô, SUV và xe bán tải cho đến năm mẫu 2026.

Theo Eenews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.