Mỹ tập trung điện khí hóa đội xe buýt nhằm giảm khí thải giao thông

An Long

Không chỉ ô tô điện cỡ nhỏ mà ô tô buýt cũng đang được Mỹ tập trung nhằm cắt giảm lượng khí thải liên quan đến giao thông vận tải. 

Một chiếc xe buýt điện được trưng bày tại nhà máy của BYD ở Lancaster, California, vào năm 2017. Ảnh: Bloomberg
Một chiếc xe buýt điện được trưng bày tại nhà máy của BYD ở Lancaster, California, vào năm 2017. Ảnh: Bloomberg

Thậm chí, ô tô buýt điện còn quan trọng hơn, bởi vì xe buýt lớn và chạy nhiều. Theo ước tính của hãng tin Bloomberg, nếu sử dụng 1.000 xe buýt điện mỗi ngày, sẽ có cơ hội “bỏ đi” 500 thùng dầu diesel. Và không giống như ô tô, lo ngại về vấn đề phạm vi lái đối với xe buýt điện cũng ít hơn do xe buýt thành phố thường đi theo các tuyến đường đã định và có thể được sạc điện qua đêm tại các bến đỗ cuối ngày.

Jack Allen, giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe buýt Proterra cho biết: “Rõ ràng, mọi người đang tập trung vào ô tô và xe tải nhẹ vì khối lượng chung. Nhưng các phương tiện thương mại đóng góp rất lớn vào các vấn đề khí thải mà chúng ta gặp phải".

Có khoảng 598.000 xe buýt điện trên toàn cầu vào cuối năm ngoái, 585.000 trong số đó là ở Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu dự báo số lượng xe buýt điện trên đường bộ sẽ đạt gần 1,7 triệu chiếc vào năm 2030.

Corey Cantor, một nhà phân tích của Bloomberg cho biết: “Các quốc gia như Trung Quốc đã có những nỗ lực quốc gia và các mục tiêu thành phố nghiêm ngặt nhằm chuyển giao đội xe buýt của họ. Trong khi đó, Mỹ vẫn đang dựa nhiều vào nỗ lực của thành phố và tiểu bang, bao gồm cả ở California, nơi đang hướng tới việc điện khí hóa đội xe buýt công cộng của mình. California cũng là “xưởng” sản xuất xe buýt điện - đây là quê hương của Proterra và nhà máy sản xuất xe buýt điện tử khổng lồ của Trung Quốc, BYD.

Xe buýt điện cũng là một chủ đề được xem xét ở Washington khi chính quyền Biden tìm cách tăng cường cơ sở hạ tầng của đất nước, một phần để giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu. Mỹ đang có kế hoạch sẽ dành 2,5 tỷ USD để thay thế các mô hình xe buýt cũ bằng các giải pháp thay thế không phát thải.

Mặc dù vậy, những người ủng hộ môi trường và sức khỏe cộng đồng cho rằng không thể nhanh chóng chuyển lực lượng xe buýt trường học đang chạy bằng động cơ diesel ngay trong một thập kỷ tới hoặc lâu hơn. Biden đã tìm kiếm 20 tỷ USD cho sáng kiến ​​này, và các nhà hoạt động đang thúc đẩy thêm 22,5 tỷ USD cho luật pháp trong tương lai. Nhưng tất cả chỉ như muối bỏ biển.

Những người ủng hộ điện khí hóa xe buýt trường học cho rằng cần phải thay đổi đội xe buýt động cơ đốt trong, không chỉ nhằm giảm ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến học sinh và tài xế đi xe buýt.

“Chính phủ chưa bao giờ có một chương trình quy mô lớn như vậy để tài trợ cho xe buýt trường học dưới bất kỳ hình thức nào, đừng bận tâm đến những chiếc xe điện (ô tô cỡ nhỏ)”, Proterra Allen nói. "Bởi vì, xe buýt là một vấn đề lớn".

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.