Thị trường xe buýt điện sẽ đạt mức tăng trưởng kép

Quy mô thị trường xe buýt điện toàn cầu sẽ vượt 28 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 11% từ năm 2021 đến năm 2027. 

Xe buýt điện VinBus
Xe buýt điện VinBus

Tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam vừa được hãng vận tải VinBus công bố khai trương và vận hành tại Hà Nội. Thời gian đầu, những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chỉ chạy giới hạn tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội, những chiếc xe buýt điện sẽ lăn bánh trên nhiều tuyến đường hơn.

Mới đây, theo nghiên cứu của Global Market Insights, quy mô thị trường xe buýt điện toàn cầu sẽ vượt 28 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 11% từ năm 2021 đến năm 2027. 

Thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân do lượng xe buýt điện tăng nhanh và được xem là một phương thức vận tải bền vững.

Xe buýt điện được vận hành chủ yếu bằng pin điện tích hợp. Điều này cũng bao gồm xe buýt plug-in hybrid và xe buýt điện pin nhiên liệu. Báo cáo cho biết các quy định và chỉ thị nghiêm ngặt về khí thải do các chính phủ trên toàn cầu áp dụng sẽ thúc đẩy việc áp dụng xe buýt điện. Năm 2019, Pháp công bố mục tiêu xe không phát thải 100% vào năm 2040. Là một phần của thỏa thuận Khí hậu Paris, nước này đã thông qua luật cấm bán xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2040.

Xe buýt điện 100% thân thiện với môi trường vì chúng hoạt động bằng động cơ chạy bằng điện. Chúng không thải khói hoặc khí độc ra môi trường do hoạt động dựa trên nguồn năng lượng sạch thu được từ các bộ pin. Một số lợi ích của xe buýt điện, chẳng hạn như chi phí bảo trì thấp và giảm ô nhiễm môi trường do không khí thải, đang tăng cường sự đại diện của xe buýt điện trên thị trường.

Theo Global Market Insights, sự tập trung ngày càng tăng của một số quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ, Trung Quốc và Canada, vào việc thúc đẩy điện khí hóa giao thông công cộng đang mang lại cơ hội tăng trưởng sinh lợi cho thị trường xe buýt điện. Các sáng kiến ​​do một số chính phủ thực hiện nhằm giảm lượng khí thải carbon của phương tiện giao thông công cộng đang thúc đẩy quy mô thị trường xe buýt điện đến năm 2027.

Xe buýt điện có chi phí mua ban đầu cao

Tuy nhiên, một trong những yếu tố chính cản trở sự tăng trưởng của thị trường là chi phí mua ban đầu cao liên quan đến xe buýt điện. Việc mua sắm xe buýt hybrid và xe buýt điện mới đòi hỏi phải trả nhiều khoản và đầu tư vốn lớn. Các chi phí bổ sung, chẳng hạn như lãi vay, chi phí cấp phép, chi phí bảo hiểm, thuế và chi phí lưu kho, làm tăng thêm tổng chi phí sở hữu những chiếc xe buýt này, cản trở nhu cầu thị trường. Thị trường cũng bị cản trở do thiếu cơ sở hạ tầng sạc đầy đủ.

Trong năm qua, ngành công nghiệp xe buýt điện đã bị ảnh hưởng đáng kể do dịch COVID-19. Việc sản xuất xe buýt điện đã bị ảnh hưởng và số lượng bán hàng cũng giảm do việc kiểm dịch hàng loạt và đóng cửa trong hai quý đầu năm 2020. Các doanh nghiệp trong ngành đã phải đối mặt với những thách thức do thiếu vốn và bất an tài chính vì sụt giảm doanh thu. 

Tuy nhiên, thị trường dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định tùy thuộc vào sự phục hồi của các điều kiện kinh tế toàn cầu vào năm 2021, với việc các chính phủ hỗ trợ và thay đổi chính sách.

Tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng thuận với đề xuất sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại Hà Nội và TP HCM. Chính vì vậy, từ cuối năm ngoái, UBND TP Hà Nội và TP.HCM đã có chủ trương, xem xét chấp thuận để Vingroup cũng như các nhà đầu tư khác, đầu tư vận hành các tuyến xe buýt chạy bằng năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng điện không phát thải là rất hợp lý. 

VinBus, thành viên của tập đoàn VinGroup, tuyên bố những chiếc xe buýt điện đầu tiên vừa được khai trương vận hành tại Hà Nội hôm qua (8/4) là xe buýt điện thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi và an toàn vượt trội cho hành khách. Xe có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; Chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...; Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

Một số hình ảnh về xe buýt điện VinBus

Thị trường xe buýt điện sẽ đạt mức tăng trưởng kép - Ảnh 1
Thị trường xe buýt điện sẽ đạt mức tăng trưởng kép - Ảnh 2
Thị trường xe buýt điện sẽ đạt mức tăng trưởng kép - Ảnh 3

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.