Mua ô tô qua mạng, khi nào đến thời?

Ngày nay, hầu hết mọi thứ đều có thể mua được chỉ bằng một cú click. Nhưng ngay cả trong thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh như thế này, có một mặt hàng vẫn chủ yếu được mua trực tiếp - ô tô.

Một dự báo của eMarketer cho biết chi tiêu thương mại điện tử cho ô tô (bao gồm cả linh kiện) sẽ đạt 81,64 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: Forbes
Một dự báo của eMarketer cho biết chi tiêu thương mại điện tử cho ô tô (bao gồm cả linh kiện) sẽ đạt 81,64 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: Forbes

Bạn có thể vừa mua một chiếc TV màn hình lớn vào ngày Black Friday vừa qua. Hoặc thậm chí có thể mua online các đồ đạc khác trong nhà. Nhưng bạn sẽ mua một chiếc xe ô tô trực tuyến không? Và một chiếc xe đã qua sử dụng thì sao?

Tại Mỹ, những chiếc xe đã qua sử dụng ngày càng được mua nhiều hơn cả các mẫu xe mới, vì chi phí mua một chiếc xe mới đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Khoảng cách giá trị giữa xe mới và xe đã qua sử dụng ngày càng lớn. Trong năm 2013, mua một chiếc xe đã qua sử dụng ba năm, người mua sẽ tiết kiệm được trung bình 11.000 USD thay vì mua một chiếc xe mới. Khoảng cách giá sẽ là 56%. Nhưng gần đây, khoảng cách đó đã lên tới 62%, có nghĩa là người mua tiết kiệm trung bình 14.000 USD nếu mua xe cũ.

Harry Kasparian, giám đốc marketing của HGreg Nissan Kendall, nói: Nhưng bán xe đã qua sử dụng trực tuyến thật sự là thách thức!

Khi khách hàng ra quyết định mua hàng, họ tìm kiếm những trải nghiệm liền mạch và tích cực hơn bao giờ hết. Và điều đó cũng đúng với việc mua sắm xe hơi. Trên thực tế, gần 70% người mua hàng mong muốn có thể định giá sản phẩm trên một website đại lý bán hàng, và 83% cho biết công nghệ mua hàng trực tuyến sẽ giúp họ thu hẹp lựa chọn phương tiện và xác định mức giá phải chăng.

Carvana, một nhà bán lẻ xe hơi và kinh doanh công nghệ trực tuyến, đã cung cấp một giải pháp thương mại điện tử sáng tạo. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ dựa trên nhiếp ảnh 360 độ, cho phép bạn nhìn thấy nội thất và ngoại thất, với các lớp phủ làm nổi bật những điểm nóng, nhấn vào những đặc điểm của chiếc xe mà bạn nên biết. Khi bạn mua hàng, công ty sẽ giao xe của bạn hoặc thậm chí miễn phí vận chuyển chiếc xe bạn mua đến một trong 18 điểm ở các thành phố như Charlotte và Kansas City để bạn nhận xe và lên đường về nhà.

Mô hình này thực sự đột phá, mang lại sự tiện lợi cho người dùng và điều đó thật thú vị. Nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục. “Người mua vẫn thích đá vào lốp xe”, ông Kasparian nói. “Đúng hơn là, người mua vẫn thích sờ tận tay chiếc xe”. Trang web của HGreg Nissan Kendall cung cấp một cách tiếp cận thương mại điện tử tương tự cho các dịch vụ bán hàng ô tô, nhưng vẫn chắc chân trong mô hình bán hàng truyền thống. Bạn vẫn có thể đến tận nơi và “đá vào lốp xe” để kiểm tra xe.

Cần phải làm gì để có thể mua, bán ô tô trên thương mại điện tử?

Giỏ hàng thương mại điện tử trong dịp Cyber Monday và Black Friday vừa qua đã lớn hơn, vì người tiêu dùng thoải mái hơn khi mua các mặt hàng giá trị lớn, như TV, qua trực tuyến.

Nhưng một chiếc xe là một mua một sản phẩm thậm chí còn lớn hơn cả một hệ thống giải trí gia đình. Và khi chiếc xe đã qua sử dụng, sẽ có rất nhiều biến số phụ. Để việc bán hàng trở thành thương mại điện tử, khách hàng cần phải nhận được cảm giác yên tâm trước tiên. Người mua phải thoải mái khi mua một chiếc TV mới qua trực tuyến vì họ biết những gì họ sẽ nhận được. Với một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn không thể biết những gì bạn đang nhận được, vì vậy mọi người muốn chắc chắn về nó. Họ muốn xem nó và kiểm tra nó. Khi có một công cụ kỹ thuật số có thể đảm bảo các tương tác này, chúng ta sẽ thấy xu hướng mua hàng trực tuyến với ô tô tăng lên, Kasparian nói.

Thực tế, người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-34 đã cởi mở hơn khi mua xe trực tuyến, so với người tiêu dùng trong độ tuổi 35-54. Mặc dù về tổng thể, 81% người mua hàng vẫn thích mua trực tiếp.

Trong tương lai, người dùng sẽ mua ô tô qua mạng?
Trong tương lai, người dùng sẽ mua ô tô qua mạng?

Chi tiêu thương mại điện tử cho ô tô đang tăng

Một dự báo của eMarketer cho biết chi tiêu thương mại điện tử cho ô tô (bao gồm cả linh kiện) sẽ đạt 81,64 tỷ USD vào năm 2022. Mức đó vẫn chưa bằng một nửa số tiền mọi người sẽ chi cho may mặc hoặc công nghệ tiêu dùng, nhưng nhiều hơn số tiền mọi người đang chi tiêu trực tuyến cho thực phẩm và đồ uống hoặc thậm chí là đồ chơi. Với điều này, thời thương mại điện tử của thị trường ô tô có thể đang đến gần.

Giám đốc dự báo cao cấp của eMarketer, Monica Peart, cho biết, thu nhập của người dân sẽ tiếp tục tăng trên toàn cầu, điều này sẽ thúc đẩymọi người mua sắm trực tuyến không chỉ với các loại hàng hóa tiêu dùng binh thường, mà sẽ mua cả những mặt hàng có giá trị hơn qua mạng.

Theo Forbes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.