MotoGP 2020: Cờ đỏ lại xuất hiện và chiến thắng đầu tay cho Oliveira

MotoGP 2020 lại chứng kiến thêm một lần cờ đỏ xuất hiện tại chặng Styria Grand Prix 2020. Ở chặng này, tay đua Miguel Oliveira đã có chiến thắng đầu tiên nhân kỉ niệm lần thứ 900 thể thức đua mô tô cao nhất được tổ chức.

Tình huống quyết định của chặng đua: Miller và Espagaro chèn ép nhau cùng trượt ra khỏi khúc cua tạo điều kiện cho Oliveira chiến thắng
Tình huống quyết định của chặng đua: Miller và Espagaro chèn ép nhau cùng trượt ra khỏi khúc cua tạo điều kiện cho Oliveira chiến thắng

Có thể nói các cuộc đua tại RedBull Ring chưa bao giờ kém hấp dẫn, và chặng đua thứ 5 của mùa giải BMW Styria Grand Prix vẫn mang đến cho khán giả hâm mộ sức hấp dẫn đến tận những phút cuối.

Chặng đua tại RedBull Ring thêm một lần cờ đỏ được phất lên, tín hiệu thông báo cho việc tạm dừng cuộc đua. Đây là chặng đua kỉ niệm lần thứ 900 thể thức đua mô tô cao nhất được tổ chức, và người chiến thắng là cái tên hoàn toàn mới: Miguel Oliveira của KTM Tech 3.

Có thể nói các cuộc đua tại RedBull Ring chưa bao giờ kém hấp dẫn, và chặng đua thứ 5 của mùa giải BMW Styria Grand Prix vẫn mang đến cho khán giả hâm mộ sức hấp dẫn đến tận những phút cuối. Chiến thắng của Miguel Oliveira chỉ đến ở khúc cua cuối cùng khi mọi người nghĩ rằng người chiến thắng khó có thể là anh.

Cụ thể, khi chặng đua bước vào vòng cuối, 2 cái tên dẫn đầu là Jack Miller của Pramac Racing và Pol Espagaro của RedBull KTM. Hai tay đua cống hiến một màn rượt đuổi hấp dẫn khi thay phiên nhau dẫn đầu, tận dụng từng khúc cua hay chặng đường thẳng để vượt nhau.

Sự cạnh tranh khốc liệt đến mức tại khúc cua cuối cùng, một khúc cua vuông góc 90 độ hai tay lái đã chèn ép nhau dẫn đến việc phải phanh khá gấp, mất tốc độ và trượt khỏi đường đua chính.

Chỉ chờ có thế, Miguel Oliveira lúc này đang bám sát ở vị trí thứ 3 tận dụng cơ hội vượt lên, không cho 2 tay đua dẫn trước cơ hội sửa sai. Hai vị trí tiếp theo lần lượt là Jack Miller và Pol Espagaro.

TÌnh huống Vinales chủ động nhảy ra khỏi chiếc YZF-M1
TÌnh huống Vinales chủ động nhảy ra khỏi chiếc YZF-M1

Chặng đua này một lần nữa cờ đỏ báo hiệu tạm dừng cuộc đua được phất lên. Nhưng không giống như chặng trước là một pha va chạm kinh hoàng giữa 2 tay đua Mobiderlli và Zarco, lần này nguyên nhân là sự cố kĩ thuật xảy ra trên chiếc xe số 12 của Maverick Vinales của Yamaha Racing.

Ở vòng thứ 14, anh đã ra dấu dường như có sự cố trên chiếc xe của mình. Cho đến vòng thứ 17, tại đoạn thẳng khu vực xuất phát, Vinales dường như không thể điều khiển được chiếc xe dẫn đến việc anh chủ động nhảy ra khỏi xe khi tốc độ hơn 200 km/h. Chiếc xe tiếp tục chạy thẳng, đâm vào hàng rào bảo vệ và bốc cháy.

Pol Espagaro dù được xuất phát số 1 xong không thể giành chiến thắng
Pol Espagaro dù được xuất phát số 1 xong không thể giành chiến thắng

Trở lại diễn biến chính của cuộc đua, cũng như chặng trước, chặng này kịch bản có thể chia ra làm 2 phần: trước và sau khi cờ đỏ xuất hiện. Ba tay đua có thành tích tốt nhất ở vòng phân hạng là Pol Espagaro của RedBull KTM Racing, Takaaki Nakagami của LCR Honda và Johann Zarco của Esponsorama Racing.

Tuy nhiên, Zarco bị phạt phải xuất phát ở Pitlane do liên quan đến 2 pha va chạm ở 2 chặng đua trước, dẫn đến các tay đua phía sau được đôn lên một bậc.

Dù là người được xuất phát có vị trí số 1, xong Pol Espagaro có pha depart không tốt. Anh lần lượt bị Jack Miller, Nakagami rồi Joan Mir vượt qua. Sau đó anh tiếp tục phải chiến đấu với Alex Rins của Suzuki Ecstar để bảo toàn vị trí thứ 4. Sau khi chặng đua được tiếp tục, Espagaro đã có sự hưng phấn và quyết tâm rất lớn, anh cùng với Jack Miller liên tục dẫn đầu đoàn đua trong 12 vòng cuối. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa 2 tay đua vô tình đã tạo nên cơ hội chiến thắng cho Oliveira. Espagaro chỉ ngậm ngùi về đích thứ 3.

Dovizioso không có kết quả tốt tại sân đua sở trường RedBull Ring
Dovizioso không có kết quả tốt tại sân đua sở trường RedBull Ring

Người về nhất ở chặng trước là Andrea Dovizioso của Ducati Racing, được coi là tay đua mạnh nhất tại RedBull Ring đã có một chặng đua thầm lặng. Anh chỉ hoàn thành chặng phân hạng ở vị trí số 9, sau đó được đôn lên số 8.

Bắt đầu cuộc đua, tay đua số 04 có bước xuất phát tốt khi nhanh chóng lấy được vị trí số 6, nhưng không lâu sau đó lại bị 2 tay đua của KTM là Miguel Oliveira và Brad Binder vượt qua. Khi cuộc đua bắt đầu lại, Dovi đã có bước xuất phát tốt, vươn lên vị trí thứ 4 và chỉ cách nhóm 3 tay đua dẫn đầu chưa tới 1s. Fan hâm hộ của Ducati đã mơ về một chiến thắng liên tiếp tại RedBull Ring cho Dovi

Tuy nhiên, sau đó anh đã không thể bứt phá, dần để bị tụt lại và còn có một pha xử lí cua không chính xác khi ôm cua hơi rộng ở vòng cuối, tạo điều kiện cho Joan Mir vượt lên. Kết thúc chặng, Dovizioso chỉ có vị trí thứ 5.

Joan Mir thất bại tiếc nuối
Joan Mir thất bại tiếc nuối

Có thể nói cờ đỏ tại RedBull Ring không phải là điều may mắn đối với các tay đua đang dẫn đầu lúc đó. Ở chặng trước, Pol Espagaro là người đang dẫn đầu trước khi cờ đỏ phất lên, nhưng sau đó anh đã phải bỏ cuộc do tai nạn. Lần này người không gặp may là Joan Mir.

Tay đua của Suzuki Ecstar đã thể hiện một phong độ tuyệt vời khi có pha depart tốt, lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh. Anh thể hiện sự tự tin cùng với những pha xử lí chính xác, đưa chiếc GSX-RR dần vượt xa các tay đua phía sau. Ở thời điểm trước khi Vinales gặp tai nạn, tay đua số 36 của Suzuki Ecstar đang dẫn đầu đoàn đua, tạo khoảng cách 2,7s với 2 tay đua bám sát phía sau là Nakagami và Jack Miller.

Tuy thế, sau khi cuộc đua bắt đầu trở lại, anh đã không duy trì được ưu thế dẫn đầu, dần bị tụt lại. Cho đến vòng cuối, anh chỉ có được vị trí thứ 5, sau Andrea Dovizioso. May mắn cho Joan Mir là Dovi xử lí cua không tốt ở góc cua số 2, tạo điều kiện cho anh vượt lên. Anh kết thúc ở vị trí số 4 chung cuộc.

Jack Miller thêm một lần thất bại tại khúc cua cuối cùng
Jack Miller thêm một lần thất bại tại khúc cua cuối cùng

Jack Miller có lẽ là tay đua có nhiều tiếc nuối nhất tại RedBull Ring năm nay. Ở chặng trước, anh bị Joan Mir vượt lên chiếm vị trí số 2 ở khúc cua cuối. Chặng này, cũng lại là khúc cua cuối, khi anh còn đang mải solo nảy lửa với Espagaro thì đã tạo ra sơ hở cho Oliveira vượt lên.

Xét tổng thể, Miller là tay đua có phong độ ổn định nhất tại RedBull Ring. Anh luôn có mặt trong top 3, kể cả khi trước và sau khi cờ đỏ phất lên. Chiếc Ducati GP19 thể hiện ưu thế tuyệt đối ở những chặng đường thẳng và phanh muộn. Có lẽ Miller cần thêm một chút lạnh lùng ở những tình huống quyết định cuối cùng để có thể bước lên vị trí số 1.

Miguel Oliveira ăn mừng chiến thắng đầu tiên
Miguel Oliveira ăn mừng chiến thắng đầu tiên

Miguel Oliveira có lẽ là tay đua về nhất có ít thông số nổi trội nhất. Suốt cả chặng, anh duy trì sự ổn định và an toàn ở nhóm giữa. Khi cuộc đua bắt đầu lại, anh cần mẫn tăng tốc vượt qua các đối thủ. Khi chặng đua còn 5 vòng, anh đã có mặt ở top 3 nhưng dường như đứng ngoài cuộc đại chiến giữa Miller và Espagaro.

Chỉ cho đến khúc cua cuối cùng, anh là người gần nhất có thể tận dụng sự sơ hở của 2 tay đua dẫn đầu để vượt lên giành vị trí số 1. Chiến thắng của Oliveira phần nào đó do may mắn, nhưng cũng không thể phủ nhận sự xứng đáng cho việc nắm bắt thời cơ của anh.

Đây là chiến thắng đặc biệt có ý nghĩa của những lần đầu tiên: lần đầu tiên Oliveira lên bục nhận giải MotoGP, lần đầu tiên một tay đua người Bồ Đào Nha chiến thắng tại MotoGP, lần đầu tiên KTM Tech 3 giành chiến thắng, và cũng là lần đầu tiên đội đua KTM giành chiến thắng thể thức MotoGP tại trường đua quê nhà RedBull Ring. Chiến thắng này của Oliveira còn thêm giá trị khi anh được BMW tặng thưởng chiếc M4 mới nhất của hãng.

Nakagami đã có chặng đua tốt cho đến trước khi cờ đỏ xuất hiện
Nakagami đã có chặng đua tốt cho đến trước khi cờ đỏ xuất hiện

Takaaki Nakagami của LCR Honda đã có một chặng đua tốt, nhưng cũng như Joan Mir anh khá kém may mắn. Anh có vị trí xuất phát thứ 2, và duy trì vị trí này cho đến trước khi cuộc đua bị gián đoạn. Sau khi cuộc đua chính thức bắt đầu lại, Nakagami bị tụt lại dần phía sau, kết thúc ở vị trí thứ 8, qua đó cũng tiêu tan hy vọng lên bục podium cho đội Honda.

Fabio Quatararo chững lại sau 3 chặng đua gần đây
Fabio Quatararo chững lại sau 3 chặng đua gần đây

Các tay đua Yamaha tiếp tục có ngày thi đấu kém chất lượng. Bên cạnh Vinales phải bỏ cuộc, cả Fabio Quatararo, Valentino Rossi lẫn Franco Mobiderlli đều thi đấu kém nổi bật. Chung cuộc, chỉ có Rossi lọt vào top 10 với vị trí thứ 9, còn lại Quatararo chỉ đứng thứ 13 và Mobiderlli thứ 15.

Dẫu biết những chiếc xe Yamaha không có lợi thế ở RedBull Ring, nhưng việc chìm khá sâu dưới bảng xếp hạng như thế này là điều khá thất vọng với các fan hâm mộ, đặc biệt là với Quatararo, người được kì vọng là sẽ chiếm ngôi của Marc Marquez khi tay đua này gặp chấn thương và phải nghỉ tối thiểu thêm 2 tháng.

Sau 2 chặng đầu bùng nổ, tay đua số 20 của Yamaha Petronas SRT đã bị tụt lại khá sâu. Hiện anh vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng chung cuộc nhưng chỉ hơn Dovizoso 2 điểm.

Chặng đua thứ 6 có tên đầy đủ là Gran Premio Lenovo di San Marino e della Riviera di Rimini diễn ra tại trường đua Misano, Italia trong 3 ngày từ 11-13/9/2020.

Bảng kết quả chung cuộc:

Bảng kết quả chung cuộc chặng đua
Bảng kết quả chung cuộc chặng đua

Bảng xếp hạng tổng sau 5 chặng đua:

Pos. Rider Bike Nation Points
1 Fabio QUARTARARO Yamaha FRA 70
2 Andrea DOVIZIOSO Ducati ITA 67
3 Jack MILLER Ducati AUS 56
4 Brad BINDER KTM RSA 49
5 Maverick VIÑALES Yamaha SPA 48
6 Takaaki NAKAGAMI Honda JPN 46
7 Valentino ROSSI Yamaha ITA 45
8 Joan MIR Suzuki SPA 44
9 Miguel OLIVEIRA KTM POR 43
10 Pol ESPARGARO KTM SPA 35
11 Franco MORBIDELLI Yamaha ITA 32
12 Johann ZARCO Ducati FRA 30
13 Alex RINS Suzuki SPA 29
14 Danilo PETRUCCI Ducati ITA 25
15 Alex MARQUEZ Honda SPA 15
16 Aleix ESPARGARO Aprilia SPA 15
17 Iker LECUONA KTM SPA 13
18 Francesco BAGNAIA Ducati ITA 9
19 Bradley SMITH Aprilia GBR 8
20 Tito RABAT Ducati SPA 7
21 Cal CRUTCHLOW Honda GBR 7
22 Michele PIRRO Ducati ITA 4
23 Stefan BRADL Honda GER  

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.