Người trong cuộc nói gì sau tai nạn MotoGP kinh hoàng tại RedBull Ring?

Pha va chạm ở 322 km/h giữa Johan Zarco và Franco Mobiderlli tại RedBull Ring trong chặng đua thứ 4 MotoGP nước Áo vừa qua đã gây nên một cú sốc lớn với những tay đua và người hâm mộ

Pha va chạm ở 322 km/h giữa Johan Zarco và Franco Mobiderlli tại RedBull Ring trong chặng đua thứ 4 MotoGP nước Áo vừa qua đã gây nên một cú sốc lớn với những tay đua và người hâm mộ. Hãy xem người trong cuộc đã nói gì sau tai nạn này.

Johan Zarco: Tôi không phải gã điên đua xe

Zarco trong 2 vòng đua liên tiếp tại Brno (Cộng hòa Séc) và RedBull Ring (Áo) đã liên quan đến 2 vụ tai nạn của mùa MotoGP 2020.

Tại Séc, pha xử lí cua góc trong hơi rộng của Zarco đã triệt hạ Pol Espagaro của KTM,  Zarco không bị ngã song bị nhận hình phạt chạy ở vòng cua ngoài của trường đua. Tuy nhiên, chung cuộc tay đua của Pramac Racing, đội đua vệ tinh của Ducati vẫn lên bục Podium khi kết thúc ở vị trí thứ 3.

Zarco đến bên hỏi thăm Mobiderlli sau pha va chạm
Zarco đến bên hỏi thăm Mobiderlli sau pha va chạm

Tại RedBull Ring, sự may mắn đã không còn với Zarco. Ở đoạn đường thẳng, khi đang chạy trước Mobiderlli của Yamaha Petronas SRT, Zarco đã có hành động che chắn bằng cách chặn trên đường chạy của Mobiderlli. Vị trí này đúng lúc tay đua người Ý đang chuẩn bị slipstream khiến anh không phanh kịp và xảy ra va chạm. Cú đâm ở tốc độ 322 km/h đã gây nên 1 cảnh tượng kinh hoàng trên đường đua ngày hôm đó.

“Tôi rất buồn vì Rossi và Morbidelli nghĩ tôi cố tình. Với tôi, điều tồi tệ nhất là họ đã nghĩ tôi cố tình làm như vậy. Nhưng tôi không như vậy. Tôi đang phanh. Đúng là tôi nghĩ anh ta có thể vượt lại tôi nhưng tôi không cắt làn để chặn anh ta”.

“Tôi đã nói chuyện 10 phút với Valentino. Tôi đã giải thích cho anh ấy hiểu rằng tôi không phải là một gã điên đang đua xe.”

“Tôi biết làm như thế là rất điên và nguy hiểm. Tôi có đủ ý thức để kiểm soát cách đua của mình. Khi tôi phanh thì tôi không có ý đồ xấu nào cả.”

Johann Zarco
Johann Zarco

“Tôi đã ôm Franco trước khi cậu ấy lên xe y tế. Cả hai chúng tôi đều sợ hãi.”

Số 05 cho rằng đây chỉ là một tai nạn đua xe và có vẻ các trọng tài có cùng ý kiến với anh nên đã không đưa ra án phạt nào:

“Tôi nghĩ đây chỉ là sự cố đua xe (racing incident). Có đôi khi bạn khó có thể tránh va chạm khi chạy ở tốc độ như vậy.”

“Tôi nghĩ bây giờ tâm trạng của chúng tôi đã dễ chịu hơn. Thật may là không ai bị chấn thương.Tôi nghĩ mình có thể tham gia chặng đua kế tiếp.”

Franco Mobiderlli: Zarco chẳng yêu quý gì bản thân anh ta

Người được xem như nạn nhân của vụ tai nạn, Franco Mobiderlli được chuyển đến phòng y tế nơi anh được xác nhận là không gặp chấn thương nghiêm trọng nào.

“Franco không sao. Cậu ấy chỉ hơi đau tay phải, vai phải và đầu do ảnh hưởng từ va chạm. Nhưng cậu ấy không bị mất ý thức. Cậu ấy đã được chụp CT và không có chấn thương nghiêm trọng nào.”-Đại diện của đội đua Petronas cho biết.

Trở về gara, Morbidelli không giấu được sự tức giận khi được hỏi về tai nạn này. Anh còn cho rằng Zarco có máu sát thủ trong người:

Franco Mobiderlli
Franco Mobiderlli

“Zarco là một người nửa-tay đua, nửa-sát thủ (half-killer). Khi bạn phanh ở tốc độ 300km/h như vậy tức là bạn không yêu quý gì bản thân bạn cũng như những đối thủ của bạn.”

“Tôi xin lỗi vì tôi không thể làm gì hơn ở tình huống đó. Bởi vì khi tôi tiến vào vùng phanh thì Johann đã thay đổi quỹ đạo và khi anh ta chạy ra ngoài (làn đua) thì tôi không làm được gì vì tôi bị hút vào (do slipstream) và va chạm xảy ra.”

“Tôi thực sự hi vọng sự cố này sẽ giúp anh ta sẽ biết suy nghĩ nhiều hơn khi đua xe. Tình huống đó thật sự nguy hiểm cho tôi, cho anh ta và cho cả Valentino và Maverick.”

Valentino Rossi: Trọng tài phải nghiêm khắc hơn với Zarco

Valentino Rossi và Maverick Vinales tránh được tai nạn một cách thần kỳ khi hai chiếc xe không người lái của Johann Zarco và Franco Morbidelli bay qua giữa khe hở của hai người. Rossi là người chạy sau Vinales nên anh tận mắt chứng kiến khoảnh khắc hai “quả tên lửa” xẹt qua trước mặt. Tình huống đó khiến cho một chiến binh dày dạn trận mạc như Rossi cũng phải cảm thấy sợ hãi:

Khoảnh khắc cận kề nguy hiểm của Rossi
Khoảnh khắc cận kề nguy hiểm của Rossi

“Tai nạn đó thật kinh khủng và đáng sợ. Tôi thực sự cảm thấy sợ hãi. Cuộc đua hôm nay quá nguy hiểm. Thật khó mà tập trung để thi đấu trở lại. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Khi đua trở lại thì tôi chỉ cố gắng không nghĩ đến nó, dù ngay cả việc đó cũng không phải dễ dàng.

“Tôi đã nói chuyện với bạn gái, cô ấy cũng rất sốc. Chút nữa tôi sẽ gọi về cho bố mẹ mình.”

Sự cố bắt nguồn từ va chạm của Zarco và Morbidelli ở góc cua phẳng Turn-2. Tay đua người Pháp vừa vượt được đối thủ để chiếm vị trí thứ 8 đã ép sang làn phải để phòng thủ. Sau khi xem lại tình huống này, Rossi quy trách nhiệm cho Zarco:

“Tôi nghĩ Trọng tài phải nghiêm khắc với Zarco. Ở chặng trước cậu ta cũng đã knock-out Pol Espargaro cho dù cậu ta có thể tránh được.”

“Ở tình huống đó thì Zarco đã vượt Morbidelli trên đường thẳng và sau đó cậu ta không muốn bị Morbidelli vượt lại ở góc cua, nên cậu ấy đã ép phải và phanh ngay trước mặt Morbidelli.”

“Không gian của Zarco lúc đó còn rất rộng rãi nhưng cậu ấy lại phanh ngay trước mặt Morbidelli. Khoảng cách giữa hai người lại quá gần, với tốc độ 300km/h mà lại đang có slipstream thì Morbidelli không có cơ hội nào phanh kịp.”

Rossi thất thần sau pha thoát hiểm
Rossi thất thần sau pha thoát hiểm

Qua chuyện này, Rossi khuyên các tay đua nên có thái độ tôn trọng đồng nghiệp, không nên đẩy sự ganh đua quyết liệt đến mức gây nguy hiểm cho bản thân và người khác:

“Tôi biết ở MotoGP thì tất cả các tay đua đều thi đấu rất quyết liệt. Tôi có thể hiểu điều đó. Nhưng đừng đến mức gây rủi ro.”

“Chúng ta phải biết tôn trọng những tay đua khác bởi vì chúng ta không được quên rằng môn thể thao này nguy hiểm như thế nào. Mỗi khi ở trên đường thẳng là các bạn chạy với tốc độ 300km/h đấy.”

“Tôi đã nói chuyện với Zarco, mặt đối mặt. Cậu ấy nói rằng cậu ấy không có cố ý làm như vậy.”

“Nhưng dù sao thì quyết liệt khi đua xe thì tốt, nhưng phanh ngay trước mặt người khác, đặc biệt là ở tốc độ 300km/h luôn ẩn chứa thảm họa.”

Red Bull Ring hôm qua còn có một tai nạn kinh người khác ở Moto2. Cựu tay đua MotoGP là Hafizh Syahrin đâm thẳng vào một chiếc xe đang nằm giữa đường. Vì thế vấn đề an toàn của trường đua này đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Quan điểm của Rossi là Red Bull Ring đúng là còn nguy hiểm, nhưng nguy hiểm hơn nữa là thái độ thi đấu của các tay đua:

“Tôi nghĩ trường đua Red Bull Ring khá nguy hiểm. Đặc biệt là ở góc cua này. Bạn phải phanh từ 300km/h xuống 50km/h và lại phải cua theo hướng ngược lại. Nhưng tôi nghĩ sự cố hôm nay là do tay đua nhiều hơn.”

Valentino Rossi và Franco Mobiderlli có mối quan hệ khá thân thiết. Mobiderlli chính là một trong những học viên xuất sắc của học viện VR46 của Rossi.

Chặng đua thứ 5 của mùa giải MotoGP sẽ tiếp tục diễn ra tại RedBull Ring từ 21-22/8

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.