Monaco GP - Chặng đua đường phố đáng xem nhất giải F1

Khôi Nguyên

Vào chủ nhật 23/5 sắp tới, chặng đua tiếp theo của mùa giải F1 2021 sẽ diễn ra tại  Monte Carlo. Đây là đường đua nổi tiếng nhất làng F1 diễn ra tại công quốc Monaco. Trường đua này nổi tiếng là khó chinh phục với các góc cua cực khó.

Monaco GP - Chặng đua đường phố đáng xem nhất giải F1 - Ảnh 1

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Monaco GP đã không thể diễn ra trong năm 2020. Những lo ngại về việc chặng đua mang tính biểu tượng của F1 cũng xuất hiện đầu năm 2021, khi dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Dù vậy chính quyền Monaco vẫn cấp phép việc xây dựng trường đua để phục vụ cho các giải đua xe trong năm 2021. Do có quỹ đất hạn hẹp, nên việc xây dựng các hạng mục trên đường đua phải tiến hành theo nhiều công đoạn và mất thời gian hơn các trường đua khác. Các hạng mục xây dựng có thể tháo lắp dễ dàng sau khi các cuộc đua khép lại.

Các hạng mục như vạch sơn đường đã được sơn lại, rào chắn và các cấu trục đường đua sẽ được hình thành, đồng thời việc hạn chế giao thông trong các khu vực liên quan sẽ được áp dụng.

Đến thời điểm hiện tại, chặng tiếp theo tại Monaco chắc chắn sẽ được diễn ra. Monaco được giới nhà giàu xem như như một thiên đường của giải trí.

Chặng đua Monaco Grand Prix đầu tiên diễn ra vào năm 1929 và được tổ chức bởi một nhà sản xuất thuốc lá giàu có, Antony Noghes, người đã thành lập Câu lạc bộ Automobiles Cluc de Monaco cùng với một số người bạn của mình.

Khi đến Monaco GP, du khách rất dễ bắt gặp cảnh các cô gái vừa xem F1 vừa tắm nắng.
Khi đến Monaco GP, du khách rất dễ bắt gặp cảnh các cô gái vừa xem F1 vừa tắm nắng.

Góc cua cuối cùng trước vạch xuất phát/kết thúc được đặt theo tên ông và rất được khán giả yêu thích. Ông cũng là người đề nghị áp dụng cờ ca-rô để kết thúc các chặng đua.

Monaco Grand Prix là chặng đua có chiều dài một vòng đua ngắn nhất trong tất cả các chặng của giải đua Công thức 1. Chiều dài một chặng đua công thức một được định nghĩa là số vòng đua hoàn chỉnh nhỏ nhất vượt quá 305km, tuy nhiên chăng đua Monaco Grand Prix là ngoại lệ duy nhất với tổng quãng đường đua là 260,5 km.

Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi nhiều vòng đua nhất để hoàn thành cuộc đua với tổng cộng là 78 vòng. Đây là chặng đua đòi hỏi kỹ thuật cao nhất cũng như kỹ năng lái xe điêu luyện nhất. Cho tới khi về đích, một tay đua có thể sẽ phải thay đổi thiết bị gần… 5000 lần.

Chặng đua lâu đời nhất thế giới này thậm chí từng được BTC F1 ưu ái tới mức không thu tiền lệ phí tổ chức chặng đua.

Và điểm nhấn quan trọng làm tăng sức hấp dẫn cho đường đua nơi đây là việc nó được hình thành từ chính các con phố sinh hoạt thường ngày, có tổng chiều dài 3,34km với 19 góc cua. Đường đua uốn lượn quanh thành phố, đi qua những đỉnh đồi quyến rũ, qua các sòng bạc nổi tiếng, cầu Mirabeau, những đường hầm và cảng biển với những chiếc du thuyền sang trọng đã làm nên đắng cấp của Monaco Grand Prix.

Chặng đua Monaco GP cùng với Singapore GP là chặng đua đường phố. Điều này có nghĩa là đường đua chính là những con phố công cộng, những con đường này sẽ bị đóng và ngăn lại bằng rào chắn. Đường đua này sử dụng những con phố thuộc Monte Carlo và La Condamine cùng với rất nhiều vòng xoắn và các góc cua. 

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.