Chặng 4 F1: Chiêu gì đã giúp Hamilton “đả bại” Verstappen?

Khôi Nguyên

Bên cạnh kinh nghiệm dày dạn, tay đua người Anh và đội đua của mình được đánh giá đã sử dụng chiến thuật vô cùng hợp lý. Kết quả là dù chạy sau Verstappen trong phần lớn thời gian nhưng Lewis Hamilton vẫn "hạ đo ván" Max Verstappen ngoạn mục.

Highlights Tây Ban Nha GP 2021.

Verstappen ngậm ngùi mất chiến thắng ở những vòng cuối cùng trước Hamilton.
Verstappen ngậm ngùi mất chiến thắng ở những vòng cuối cùng trước Hamilton.

Trước chặng đua, do lo ngại nguy cơ lây Covid-19, ban tổ chức chặng đua F1 ở Tây Ban Nha tối 9/5 đã quyết định giới hạn người vào xem trực tiếp ở con số 1.000.  Với số lượng khán giá ít ỏi, không khí sôi động đã bị giảm bớt đi không nhỏ.

Mặc dù không có nhiều khán giá nhưng cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới sự bình tĩnh của Lewis Hamilton khi tay đua này bước vào ngày đua chính thức của chặng 4 mùa giải F1 2021 với pole thứ 100 trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, dù có được vị trí xuất phát tốt nhưng tay đua người Anh đã bị Verstappen vượt qua ở ngay khúc cua đầu tiên. Verstappen cố gắng bứt xa khỏi Hamilton ở những vòng đầu tiên nhưng ý đồ này không thành công khi tay đua Yuki Tsunoda phải dừng xe bên lề đường ở vòng 7 khiến xe an toàn sớm được triển khai.

Sau khi xe an toàn rút khỏi đường đua, khoảng cách giữa hai tay đua dần thu hẹp lại và cơ hội của Hamilton vẫn tiếp tục được nhen nhóm.

Thực tế, đã có lúc Verstappen bỏ xa Hamilton tới 22 giây trên bảng xếp hạng. Nhưng kết quá dường như đã được xác định ở vòng đầu tiên của vòng 60, Hamilton đã chứng minh đẳng cấp của mình.

Chặng 4 của mùa giải F1 2021 diễn ra trên đường đua Circuit de Barcelona-Catalunya ở Tây Ban Nha, với chiều dài 4,675 km, gồm 16 khúc cua. Các tay đua phải thực hiện 66 vòng đua và kết quả chặng đua tại Tây Ban Nha đã được xác định khi cuộc đua chỉ còn 6 vòng với chiến thuật không thể hợp lý hơn của đội đua Mercedes.

Đội đua này rất tinh quái khi không thay lốp trước ở thời điểm vốn được coi là tối ưu do lo ngại tay đua người Anh sẽ bị tụt lại phía sau và bị cản trở bởi tay đua số hai của Red Bull là Sergio Perez.

Khi Verstappen thay lốp ở vòng 24, Hamilton đã cố gắng tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát thêm bốn vòng để tạo lợi thế cho giai đoạn cuối bứt phá.

Chặng 4 F1: Chiêu gì đã giúp Hamilton “đả bại” Verstappen? - Ảnh 1

Nói về kết quả, Verstappen phải thừa nhận Red Bull bất lực trước Mercedes: "Với bộ lốp mềm, Hamilton đạt tốc độ tốt hơn tôi. Sau khi chuyển sang lốp trung bình, chênh lệch lại càng lớn. Chúng tôi không thể làm được gì nhiều”.

Với lợi thế trong phần lớn thời gian nhưng chiến thắng đã bị vuột mất ở 6 vòng cuối cùng, tay đua của Red Bull đành ngậm ngùi nhường vị trí dẫn đầu cho Hamilton quá xuất sắc. Niềm an ủi duy nhất của Verstappen là được cộng thêm 1 điểm nhờ kỷ lục hoàn thành một vòng đua trong thời gian nhanh nhất.

Chặng 4 F1: Chiêu gì đã giúp Hamilton “đả bại” Verstappen? - Ảnh 2

Trong khi đó, chiếc cúp GP Tây Ban Nha đã đánh dấu lần thứ ba tay đua người Anh Lewis Hamilton giành ngôi nhất chặng trong mùa giải F1 2021.

Thắng chặng tại Barcelona, Lewis Hamilton sở hữu 94 điểm so với 80 điểm của đối thủ Max Verstappen. Chăng đua tiếp theo sẽ trở lại tạo Monaco vào ngày 23/5 sắp tới.

 

Theo PlanetF1/F1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.