Có rất nhiều ứng cử viên cho chiếc xe Công thức 1 được cho là tốt nhất mọi thời đại và có rất nhiều cách để phân loại cái gọi là “tốt nhất”, một trong đó chiếc xe F1 nào chạy nhanh nhất được nhiều người hâm mộ quan tâm.
Thực tế, thế hệ xe đua F1 hiện tại là một trong những thế hệ nhanh nhất mọi thời đại, nhưng chúng không nắm giữ tất cả các kỷ lục.
Năm ngoái, Lewis Hamilton đã lập kỷ lục vòng đua trung bình nhanh nhất tại Monza, đảm bảo vị trí pole trong 1 phút 18,887 giây ở tốc độ trung bình 264,362km/h trong suốt vòng đua.
Vòng đua năm 2020 của Hamilton giữ kỷ lục về tốc độ trung bình nhanh nhất trên một vòng đua trong lịch sử F1.
Kỷ lục trước đó do Kimi Räikkönen nắm giữ, được thiết lập hai năm trước hay Finn đã có một vị trí trụ cột đáng nhớ trước Tifosi cho Ferrari.
Trước đó, Juan Pablo Montoya đã từng nắm kỷ lục từ kỳ thi đấu vòng loại năm 2004 tại Monza. Vòng đua của tay đua này đã giữ kỷ lục tốc độ trung bình 259,83 km/h cho đến khi những chiếc xe mới rộng hơn xuất hiện.
Vòng đua Monza đó đã đánh bại kỷ lục của Keke Rosberg tồn tại trong 19 năm. Rosberg đã hoàn thành một vòng đua vị trí cực đáng nhớ ở tốc độ trung bình 259,01km/h tại Silverstone vào năm 1985 mà không có công nghệ tương tự để giúp tay đua này có thể thực hiện như vậy.
Trong khi đó, có rất nhiều biến số đi kèm với hồ sơ của Hamilton. Những chiếc xe cũ hơn từ cuối những năm 1990 đến cuối những năm 2000 đã sử dụng lốp có rãnh như một phương pháp giúp chúng giảm tốc độ, mặc dù vẫn có một số chiếc giữ kỷ lục về vòng đua nhanh nhất.
5 trong số các cuộc đua hiện tại theo lịch năm 2021 có kỷ lục vòng đua được thiết lập vào năm 2004 - 2005. Pedro de la Rosa giữ kỷ lục tại Bahrain với chiếc McLaren MP4-20. Rubens Barrichello giữ kỷ lục vòng đua Ý GP và Michael Schumacher kỷ lục vòng đua Brazil và Trung Quốc đều được thực hiện trong chiếc F2004 mang tính biểu tượng.
Hay kỷ lục vòng đua năm 1985 của Alain Prost tại Zandvoort về mặt kỹ thuật vẫn là người cần đánh bại nhưng chắc chắn sẽ bị phá bởi những chiếc xe năm 2021 khi chúng thực hiện các cuộc đua vào cuối năm nay.
18 trong số các kỷ lục vòng đua đã được thiết lập từ năm 2018 đến năm 2020. Thế hệ xe F1 hiện tại được thiết kế để loại bỏ thời gian chạy và những thay đổi đã mang lại hiệu quả mong muốn.
Lốp, cánh trơn hơn cùng với hiệu suất cao hơn của các đơn vị năng lượng hybrid và phân phối mô-men xoắn giúp những chiếc xe hiện tại là một trong những chiếc xe chạy nhanh nhất trong một vòng đua.
Sự tinh vi hơn trong các thiết kế khí động học trong những năm 1990 và 2000 đã đẩy làn sóng ngày càng xa hơn và chi tiêu cho việc phát triển động cơ xe hơi từ đó trở nên quá đà và đòi hỏi giới hạn ngân sách.
Montoya giữ tốc độ tối đa cao nhất đối với một chiếc xe F1 thiết lập trong Grand Prix Ý 2005. Tay tay đua người Colombia đã dẫn đầu cuộc đua từ pole và ghi chiến thắng thứ hai trong mùa giải với McLaren-Mercedes. Trong cuộc đua, MP4-20 của tay đua này đã đạt được tốc độ 372,6km/h.
Kỷ lục sau đó đã bị đánh bại mặc dù không chính thức. Williams tuyên bố rằng dữ liệu từ xe của Valtteri Bottas cho biết Finn đã đạt được tốc độ tối đa là 378km/h trong quá trình luyện tập cho Grand Prix châu Âu 2016, nhưng những cỗ máy giữa năm 2000 cũng đã đánh bại được điều đó
Một nỗ lực kỷ lục của Honda với chiếc RA106 năm 2006 dưới tay Alan van der Merwe đã đưa một chiếc xe Honda F1 được chế tạo đặc biệt đến cánh đồng muối Bonneville vào sách kỷ lục với tốc độ đạt được là 397.360km/h. Đây là kỷ lục tốc độ tối đa chính thức của một chiếc xe đua F1. Mặc dù trong quá trình thử nghiệm, Van der Merwe đã đo được ở tốc độ 413,205km/h trong một lần chạy. Nhưng nó đã không thể được lập lại.