Microsoft đầu tư 2 tỷ USD làm xe tự hành cùng GM và Honda

Nguyễn Hiếu

Gã khổng lồ phần mềm đã đầu tư 2 tỷ USD vào công ty xe tự hành Cruise, startup đang nhận vốn từ General Motors, Honda và một số tổ chức khác.

Cruise bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2013, sau đó được General Motors (GM) mua lại vào 2016 với giá khoảng 1 tỷ USD. Sau 4 năm, startup này đang được định giá lên đến 30 tỷ USD.

Sau khi về tay nhà sản xuất ô tô Mỹ, dự án của Cruise càng được mở rộng hơn. Năm 2020, Cruise đã giới thiệu Origin, một chiếc xe tự hành được thiết kế cho dịch vụ đi chung.

Microsoft đầu tư 2 tỷ USD làm xe tự hành cùng GM và Honda - Ảnh 1Origin đang vạn hành thử nghiệm tại Mỹ. Ảnh: Slash Gear.

Dựa trên nền tảng xe điện Ultium của GM, Origin thiết kế kiểu cabin không có ghế lái, thay vào đó là hệ thống tự hành hoàn toàn. GM và Cruise hợp tác với Honda để phát triển Origin, dự kiến ​​sẽ được sản xuất tại nhà máy Factory ZERO, đặt ở thành phố Detroit, quê hương của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Tất nhiên, đối với xe tự hành, phần cứng chỉ là một phần của thách thức, thậm chí được xem là phần dễ. Quan trọng hơn cả là nền tảng phần mềm. Với việc Microsoft tham gia vào dự án, Cruise sẽ vận hành trên nền tảng điện toán đám mây Azure và các dịch vụ liên quan.

Hiện nay các concept Origin và phiên bản Chevrolet Bolt EV hoạt động tại San Francisco đều phải liên tục kết nối, truyền tải dữ liệu đến dịch vụ điện toán đám mây để đảm bảo vận hành trơn tru.

Việc này sẽ được thực hiện tốt hơn sau khi Microsoft chính thức góp vốn vào Cruise. Hiện tại Azure là một trong những nền tảng điện toán đám mây lớn nhất thế giới, cùng với AWS của Amazon và Google Cloud Platform.

Trong tương lai, Cruise không phải là dự án hợp tác duy nhất giữa GM và Microsoft. Hãng xe hơi Mỹ đã chọn Microsoft trở thành nhà cung cấp nền tảng đám mây của mình “để đẩy nhanh các sáng kiến ​​số hóa, bao gồm khả năng cộng tác, lưu trữ, trí tuệ nhân tạo và máy học”.

Ngoài ra, họ có kế hoạch “khám phá các cơ hội với Microsoft để tăng cường hoạt động trên các chuỗi cung ứng kỹ thuật số, thúc đẩy năng suất và mang lại các dịch vụ di động mới cho khách hàng nhanh hơn”.

 

Theo Slashgear

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.