Đua xe tự lái, vừa xuất phát đã đâm vào tường

Nguyễn Hiếu

Trong cuộc đua xe tự lái đầu tiên trên thế giới được phát sóng trực tiếp hôm 29/10, chiếc xe của đội Acronis SIT Autonomous đã rẽ ngoặt sang phải và tăng tốc đâm thẳng vào tường ngay vạch xuất phát.

Công nghệ hỗ trợ người lái trên xe hơi đã tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn còn một khoảng cách rất xa trước khi có được những chiếc xe tự hoạt động hoàn toàn trên đường phố.

Cả Autopilot của Tesla và Super Cruise của Chevrolet - hai hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nhất - đều cần sự can thiệp của con người và không thể sử dụng ở mọi nơi. Một sự cố gần đây tại cuộc đua xe tự hành cho thấy công nghệ này còn gặp rất nhiều trở ngại.

Chiếc xe tự lái đâm vào tường trong cuộc đua Roborace. Ảnh: Futurism.
Chiếc xe tự lái đâm vào tường trong cuộc đua Roborace. Ảnh: Futurism.

Roborace – chương trình truyền hình thực tế về đua xe tự hành đang trong giai đoạn thử nghiệm - đã phát trực tiếp một trong những sự kiện đầu tiên vào ngày 29/10.  Tai nạn xảy ra khi một chiếc xe đã không đi được xa trước khi đâm vào tường.

Chiếc xe của đội Thụy Sĩ Acronis SIT Autonomous xếp hàng để bắt đầu một vòng đua nhưng ngay lập tức quay 90 độ và lao thẳng vào bờ tường. Đoạn video đăng trên Twitter thu hút hơn 700.000 lượt xem.

Tuy nhiên, Roborace chỉ mới bắt đầu giai đoạn thử nghiệm thứ hai (Season Beta), sau khi hoàn thành Season Alpha vào năm ngoái, vì vậy khó tránh khỏi những rủi ro và tai nạn như vậy.

Góc quay từ bên trong cho thấy chiếc xe của Acronis SIT Autonomous đâm vào tường chỉ vài giây sau khi xuất phát. Ảnh: Roborace.
Góc quay từ bên trong cho thấy chiếc xe của Acronis SIT Autonomous đâm vào tường chỉ vài giây sau khi xuất phát. Ảnh: Roborace.

Ý tưởng của Roborace là mỗi nhóm phát triển phần mềm lái xe tự hành riêng, sau đó cài đặt và chạy trên các phương tiện giống hệt nhau. Hiện tại, Roborace sử dụng một xe đua đặc biệt mang tên DevBot 2.0.

Cùng với hãng xe hơi điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ xe tự lái.

Hôm 22/10, Tesla phát hành phiên bản thử nghiệm tiếp theo của tính năng tự lái hoàn toàn Autopilot với mức giá tăng thêm 2.000 USD. Cruise, thương hiệu thuộc sở hữu GM cũng công bố kế hoạch thử nghiệm xe không người lái ở San Francisco trong năm nay. Trong khi đó Waymo, bộ phận phát triển xe tự lái của Alphabet thông báo sẽ cung cấp dịch vụ taxi tự lái ở khu vực Phoenix, Arizona từ tháng 10.

Theo Business Insider

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.