Công nghệ hỗ trợ người lái trên xe hơi đã tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn còn một khoảng cách rất xa trước khi có được những chiếc xe tự hoạt động hoàn toàn trên đường phố.
Cả Autopilot của Tesla và Super Cruise của Chevrolet - hai hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nhất - đều cần sự can thiệp của con người và không thể sử dụng ở mọi nơi. Một sự cố gần đây tại cuộc đua xe tự hành cho thấy công nghệ này còn gặp rất nhiều trở ngại.
Roborace – chương trình truyền hình thực tế về đua xe tự hành đang trong giai đoạn thử nghiệm - đã phát trực tiếp một trong những sự kiện đầu tiên vào ngày 29/10. Tai nạn xảy ra khi một chiếc xe đã không đi được xa trước khi đâm vào tường.
Chiếc xe của đội Thụy Sĩ Acronis SIT Autonomous xếp hàng để bắt đầu một vòng đua nhưng ngay lập tức quay 90 độ và lao thẳng vào bờ tường. Đoạn video đăng trên Twitter thu hút hơn 700.000 lượt xem.
Tuy nhiên, Roborace chỉ mới bắt đầu giai đoạn thử nghiệm thứ hai (Season Beta), sau khi hoàn thành Season Alpha vào năm ngoái, vì vậy khó tránh khỏi những rủi ro và tai nạn như vậy.
Ý tưởng của Roborace là mỗi nhóm phát triển phần mềm lái xe tự hành riêng, sau đó cài đặt và chạy trên các phương tiện giống hệt nhau. Hiện tại, Roborace sử dụng một xe đua đặc biệt mang tên DevBot 2.0.
Cùng với hãng xe hơi điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ xe tự lái.
Hôm 22/10, Tesla phát hành phiên bản thử nghiệm tiếp theo của tính năng tự lái hoàn toàn Autopilot với mức giá tăng thêm 2.000 USD. Cruise, thương hiệu thuộc sở hữu GM cũng công bố kế hoạch thử nghiệm xe không người lái ở San Francisco trong năm nay. Trong khi đó Waymo, bộ phận phát triển xe tự lái của Alphabet thông báo sẽ cung cấp dịch vụ taxi tự lái ở khu vực Phoenix, Arizona từ tháng 10.