Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào?

Phương Vy

Trong lịch sử 70 năm của giải đua xe danh giá nhất thế giới Công thức 1 (F1), có nhiều gương mặt nổi bật.

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 1

Ở thời kỳ đầu, đó là Stirling Moss (dù ông chưa bao giờ vô địch), tiếp đến là những cái tên như Ayrton Senna hay Alain Prost. Hiện tại, vinh quang đang thuộc về Lewis Hamilton, tay đua đã 6 lần giành chức vô địch.

Mặc dù vậy, Michael Schumacher mới là tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời đại. Với nhiều người, Michael Schumacher là F1 và F1 cũng chính là Michael Schumacher - hai khái niệm không thể tách rời.

Trong sự nghiệp thi đấu lừng lẫy, Schumacher đã có 7 lần vô địch, 91 chiến thắng chặng, 155 lần bước lên bục podium (dành cho 3 tay đua về đầu mỗi chặng),và 68 vị trí pole. Thật khó để có thể bàn cãi bất kỳ điều gì về đẳng cấp của anh.

Nhưng câu chuyện về Schumacher dài hơn rất nhiều so với kết quả mà anh có được ở F1. Từ một tay đua xe kart (loại xe đua nhỏ, mở) trẻ tuổi đến đỉnh vinh quang F1 không phải là chuyện xảy ra sau một đêm.

Trang Hot Cars đã nhìn lại hành trình trở thành huyền thoại của Schumacher:

Niềm đam mê tốc độ từ khi còn nhỏ

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 2

Từ năm lên 6, Michael Schumacher đã nhận ra niềm đam mê và giấc mơ của anh đối với môn thể thao tốc độ. Nhưng có một vấn đề: ở Đức, quốc gia quê hương của Schumacher, người từ 14 tuổi trở lên mới được cấp phép đua xe kart.

Schumacher đã  “lách luật” bằng cách xin cấp phép đua xe kart ở Luxembourg, nơi có những quy định lỏng lẻo hơn về bộ môn này. Không lâu sau đó, anh bắt đầu tham gia vào các giải đua cấp thấp.

Nỗ lực và tinh thần đua tranh giúp Schumacher thiết lập dấu mốc quan trọng đầu tiên vào năm 1991, khi anh lần đầu tiên tham dự F1. Đội đua của anh khi đó là Jordan (hiện đã giải thể). Tiếp đó, anh chuyển sang cho đội Benetton trước khi có bước ngoặt lớn là trở thành một tay đua của đội Ferrari vào năm 1996.

Tay đua F1 vĩ đại nhất

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 3

Schumacher đã có 10 năm thi đấu cho Scuderia Ferrari, từ năm 1996 đến 2006. Thập kỷ đó chính là thời hoàng kim của anh ở F1, song song với sự thống trị của Ferrari tại đấu trường này.

Trước khi vào đua ở Ferrari, Schumacher đã giành 2 chức vô địch ở đội Benetton (vào năm 1994 và 1995). Từ 1996-1996, anh còn “chân ướt chân ráo” ở Ferrari, nhưng từ năm 2000 trở đi, anh đã 5 lần liên tiếp đứng lên bục chiến thắng cao nhất chung cuộc mùa giải.

Cho tới nay, duy chỉ có Hamilton được cho là có thể lặp lại được thành tích thi đấu của Schumacher. Nhưng Hamilton vẫn cần đứng đầu thêm một mùa giải nữa mới đạt tới thành tích 7 lần vô địch như đàn anh.

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 4

Sức mạnh “bất khả chiến bại” của Schumacher vào đầu thập niên 2000 đã đưa anh thành huyền thoại. Hàng trăm chiến thắng, vị trí pole và danh hiệu vô địch đều đến từ đẳng cấp, phong độ và kỹ năng  của anh, cũng như chiếc xe đua tốt nhất mà đội Ferrari dành cho anh.

Sự trở lại

Vẫn giữ phong độ thi đấu tốt trong mùa giải 2006, nhưng Schumacher đã để tuột chức vô địch vào tay Fernando Alonso. Kết thúc mùa giải này, anh quyết định giải nghệ. Có lẽ, Schumacher đã thấm mệt sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ trên đường  đua. Nhưng chúng ta đều biết rằng anh sẽ nhớ F1 rất nhiều.

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 5

Bằng chứng là  Schumacher đã trở lại F1 vào năm 2010 với tư các một tay đua của đội Mercedes-AMG F1. Đồng đội của anh khi đó là Nico Rosbert - người sẽ trở thành nhà vô địch vào năm 2016. Mọi điều kiện tưởng như rất thuận lợi cho một chức vô địch nữa trong bảng thành tích của Schumacher, nhưng quãng thời gian nghỉ ngơi 3 năm có vẻ như không có lợi cho kỹ năng của anh. Trong suốt sự nghiệp tính đến thời điểm đó, chưa khi nào Schumacher đạt kết quả tệ như trong mùa giải 2010.

Schumacher tiếp tục thi đấu cho Mercedes đến năm 2012. Sau đó, anh quyết định về hưu hẳn để có nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đội Mercedes thực sự may mắn, bởi người thay thế Schumacher, không ai khác, chính là Hamilton.

Bi kịch

Với vinh quang F1 lùi lại phía sau, tưởng chừng Schumacher sẽ sống phần đời còn lại êm đềm bên vợ con. Nhưng không, giới truyền thông và người hâm mộ một lần nữa lại xôn xao vì anh. Trong một chuyến trượt tuyết trên dãy Alps ở Thụy Sỹ, Schumacher gặp tai nạn và  bị thương nặng ở đầu.

Michael Schumacher đã trở thành huyền thoại F1 như thế nào? - Ảnh 6

Những thông tin về Schumacher sau vụ tai nạn rất ít ỏi và rời rạc. Gia đình và đồng nghiệp của anh cố gắng giữ bí mật về tình trạng của huyền thoại. Không một thông tin chính thức nào được công bố, nên có nguồn cho rằng anh vẫn hôn mê, nhưng cũng có nguồn nói anh đã thoát khỏi tình trạng hôn mê.

Cho dù Schumacher đang ở đâu và trong tình trạng ra sao, người hâm mộ anh trên khắp thế giới đều mong anh hồi phục và sống hạnh phúc. Xét cho cùng, đó là điều mà chí ít chúng ta có thể làm để cảm ơn Schumacher vì tất cả những gì anh đã cống hiến ở F1.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.