Mercedes bị phạt 16,9 triệu USD vì vi phạm các quy tắc khí thải tại Hàn Quốc

Khôi Nguyên

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc cho biết đã quyết định phạt nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz và đơn vị tại Hàn Quốc 20,2 tỷ won (16,9 triệu USD) vì quảng cáo sai liên quan đến lượng khí thải của các phương tiện chở khách chạy bằng động cơ diesel của họ.

Mercedes bị phạt 16,9 triệu USD vì vi phạm các quy tắc khí thải tại Hàn Quốc - Ảnh 1

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho hay Mercedes đã can thiệp vào các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm bằng cách cài đặt phần mềm bất hợp pháp vào xe của mình, khiến chúng hoạt động ở mức thấp hơn trong điều kiện lái xe bình thường so với trong các bài kiểm tra chứng nhận. Có tổng cộng 15 mẫu xe Mercedes đã được cài đặt phần mềm này.

KFTC thông tin: “Sẽ có ý nghĩa quan trọng nếu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà kinh doanh bán xe nhập khẩu số 1 nước này vì đã cản trở sự lựa chọn mua hàng hợp lý của người tiêu dùng bằng những quảng cáo sai sự thật và lừa dối về hiệu suất giảm khí thải của hãng”.

Cũng theo KFTC, nhà sản xuất ô tô Đức cũng quảng cáo gian dối rằng lượng khí thải xe của họ vẫn ở mức tối thiểu và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 12/2016.

Mercedes vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Năm 2021, FTC cũng đã ban hành án phạt hoặc yêu cầu khắc phục đối với Audi-Volkswagen Korea, Nissan Motor Corp., Stellantis Korea và Porsche AG vì các hành vi gian lận khí thải tương tự.

Năm 2020, cơ quan công tố Hàn Quốc từng thực hiện khám xét văn phòng của công ty Mercedes-Benz Hàn Quốc, liên quan đến cáo buộc ngụy tạo hồ sơ về khí thải động cơ của 37.154 xe.

Mercedes-Benz cũng không phải công ty duy nhất gặp rắc rối tại Hàn Quốc liên quan tới gian lận khí thải. Trước đó, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc từng bị chính phủ nước này xử phạt tương ứng 900 triệu won và 1 tỷ won vì can thiệp vào kết quả kiểm nghiệm khí thải của các mẫu xe Qashqai và Macan S (đều sử dụng động cơ dầu diesel). Trong cùng giai đoạn 2012-2018, hai mẫu xe này có doanh số tương ứng tại Hàn Quốc là 2.293 xe và 943 xe. 

Theo Nasdaq

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.