Cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đưa ra thông báo người dùng "không được lái xe" đối với các xe ML-Class, GL-Class và R-Class 2006-2012 cho đến khi bộ hỗ trợ phanh được kiểm tra.
Theo Mercedes, bộ hỗ trợ phanh của những chiếc SUV này có thể bị ăn mòn sau khi tiếp xúc lâu với độ ẩm. Nếu xảy ra hiện tượng ăn mòn, kết cấu của các bộ phận bên trong bộ trợ lực phanh có thể bị nứt, tạo điều kiện cho không khí lọt vào hệ thống và làm giảm hiệu quả phanh. Thậm chí, nếu áp lực vật lý đủ lớn lên phần cứng tăng áp, nó có thể gặp sự cố nghiêm trọng dẫn đến mất hoàn toàn công suất phanh.
Trong thông báo của hãng, Mercedes cho biết: “Một số ít trường hợp, hiện tượng ăn mòn có thể xảy ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tác dụng của phanh hoặc gây cứng phanh, làm hư hỏng cơ học ở bộ trợ lực phanh, do đó kết nối giữa bàn đạp phanh và hệ thống phanh có thể bị hỏng. Trong những trường hợp như vậy, xe sẽ không thể giảm tốc bằng bàn đạp phanh, làm tăng nguy cơ va chạm hoặc thương tích. Chức năng của phanh đỗ kích hoạt bằng chân không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này".
Các dấu hiệu hư hỏng ban đầu bao gồm bàn đạp phanh mềm hoặc các dấu hiệu âm thanh của không khí trong hệ thống phanh (tiếng động hút, rít hoặc khò khè từ bàn đạp là dấu hiệu tiềm ẩn của dầu phanh bị ô nhiễm). Mercedes khuyến cáo người lái xe không nên sử dụng những chiếc xe này cho đến khi chúng được đại lý ủy quyền của Mercedes kiểm tra.
"Đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz sẽ tháo ống bọc cao su và kiểm tra bộ trợ lực phanh trên những xe bị ảnh hưởng", Mercedes cho biết. "Những xe không có biểu hiện ăn mòn có thể tiếp tục sử dụng và không cần kiểm tra. Trong khi đó, với những xe có biểu hiện ăn mòn cao sẽ trải qua một bài kiểm tra bổ sung để đảm bảo chức năng của bộ trợ lực phanh. Sau khi vượt qua bài kiểm tra bổ sung, chủ xe có thể tiếp tục sử dụng trong hai năm, và phải quay lại sửa chữa bổ sung”.
Những xe không vượt qua bài kiểm tra bổ sung sẽ yêu cầu thay thế bộ trợ lực phanh. Thông báo dừng xe sẽ có hiệu lực đối với những xe này cho đến khi bộ trợ lực phanh được thay thế. Trong trường hợp cần sửa chữa và không thể tiến hành ngay lập tức, các đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz sẽ giúp điều phối một giải pháp riêng cho khách hàng, bao gồm cả phương tiện di chuyển thay thế.
Mercedes đã bắt đầu thông báo cho chủ sở hữu những mẫu xe bị ảnh hưởng từ ngày hôm qua (12/5).
Hồi cuối tháng Tư, Mercedes-Benz cũng triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 140.000 mẫu xe vì hai vấn đề, liên quan đến camera chiếu hậu và cáp nối đất có khả năng bị lỏng có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng.