Báo chí Trung Quốc đưa tin hãng xe sang Mercedes-Benz đã gỡ bỏ một đoạn video quảng cáo ra khỏi một trang mạng xã hội của Trung Quốc. Lý do là đoạn clip này đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt trên toàn quốc về việc các công ty nước ngoài “mô tả các đặc điểm trông giống người châu Á”.
Tờ báo Global Times cho biết, video được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Mercedes-Benz vào thứ Bảy (25/12) và sau đó bị xóa do công chúng phản ứng dữ dội, Global Times cho biết: “Cách trang điểm của nữ người mẫu trong clip khiến đôi mắt cô trông giống như đôi mắt xếch và một lần nữa làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng. Nhiều ý kiến cho rằng cách trang điểm “mắt xếch” phản ánh định kiến của phương Tây về người châu Á”.
Báo cáo bao gồm một bức ảnh chụp màn hình video cho thấy một phụ nữ có vẻ là người Trung Quốc. Để làm rõ thông tin, hãng Bloomberg đã gửi email và gọi điện thoại cho Martin Sauber và Juan Zhou, đại diện báo chí Trung Quốc của Daimler AG, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời.
Nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz đã dính vào một cuộc tranh cãi về đoạn quảng cáo. Theo đó, video quảng cáo của Mercedes-Benz được đăng tải trên tài khoản Weibo chính thức của hãng vào ngày 25/12, trong đó hãng sử dụng các người mẫu nam và nữ để quảng bá sản phẩm mới. Tuy nhiên, cách trang điểm của nữ người mẫu khiến đôi mắt của cô “trông như mắt xếch” một lần nữa đã làm dấy lên cuộc bàn tán sôi nổi của cư dân mạng, nhiều ý kiến cho rằng cách trang điểm phản ánh định kiến của phương Tây về người châu Á.
Hashtag "Trang điểm của người mẫu Mercedes-Benz gây tranh cãi" đã đạt hơn 170 triệu lượt xem tính đến thứ Ba (28/12), với nhiều ý kiến cho rằng họ không phản đối đôi mắt nhỏ nhưng phong cách trang điểm trên của người mẫu gây khó chịu và phản cảm.
"Có mỹ nhân nào trang điểm như này không?" một cư dân mạng Trung Quốc viết. Một người khác nói thêm: "Kiểu trang điểm này chẳng có gì hay ho cả. Sẽ không có người Trung Quốc nào nghĩ rằng kiểu “mỹ nhân” này lại hấp dẫn".
Nhiều cư dân mạng cho rằng không nên cường điệu hóa và biến vấn đề thành một "phiên tòa chính trị" nhưng thế giới thời trang không nên phục vụ cho thẩm mỹ phương Tây nữa và nên phù hợp với thẩm mỹ của người Trung Quốc.
"Tiền đề là người Trung Quốc không thể để phương Tây định hình thẩm mỹ của chúng ta. Đối với những lời vu khống ác ý, chúng ta nên cảnh giác và phản công", một cư dân mạng viết.
Hình ảnh đôi mắt xếch và thắt bím là một khuôn mẫu phương Tây của người Trung Quốc vào thế kỷ 19. Các chuyên gia cho biết đây không phải là một mô tả khách quan về người Trung Quốc mà là một định kiến dành cho người Đông Á theo ý thức hệ tư tưởng của phương Tây.
Tình tiết này khiến Mercedes-Benz trở thành mục tiêu mới nhất của chủ nghĩa dân tộc tiêu dùng ở Trung Quốc - những gì từng tạo “phốt” trước đây và giáng một đòn mạnh vào Dolce & Gabbana, Hennes & Mauritz và những nhãn hàng khác. Tuần trước, các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc nổ ra cáo buộc rằng Walmart ngừng bán các mặt hàng từ Tân Cương tại các cửa hàng tạp hóa Sam’s Club ở quốc gia châu Á này. Christian Dior SE đã ngừng sử dụng ảnh của một người mẫu vào tháng 11 mà truyền thông nhà nước cho là “bôi nhọ phụ nữ châu Á”.
“Đôi mắt xếch” đang là chủ đề “nóng” của cư dân mạng Trung Quốc. Người dùng internet Trung Quốc gần đây đã tranh luận về cách thể hiện đôi mắt của người mẫu trong quảng cáo. Công ty Three Squirrels Inc. của Trung Quốc gần đây đã xin lỗi vì quảng cáo có người mẫu Cai Niang Niang trang điểm làm nổi bật phần mắt xếch của cô, tờ South China Morning Post đưa tin.
Trên Weibo, một dịch vụ mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, người mẫu đã trả lời rằng: “Với đôi mắt nhỏ, tôi không phải là người Trung Quốc sao? Tôi hoàn toàn đồng ý về lòng yêu nước. Tuy nhiên, việc biến những chuyện bình thường thành những vấn đề lớn đã trở thành một nỗi ám ảnh bệnh hoạn”.
Global Times từng đưa tin về thương hiệu thời trang Gucci trong một bài báo mới đây, trong đó nhấn mạnh đến sự xuất hiện của một người mẫu nữ trong quảng cáo cho một chiếc túi xách. Người mẫu gốc Á của Gucci có đôi mắt nhỏ, lối trang điểm “độc đáo”, với chiếc khuyên mũi phóng đại và chiếc roi da trên tay. Mặc dù người mẫu xuất hiện trong một bức ảnh trên tài khoản Twitter chính thức của Gucci, nhưng trên Weibo của công ty, bức hình chỉ còn lại bàn tay của cô đang cầm món đồ. Twitter nằm trong số các dịch vụ truyền thông xã hội nước ngoài bị chặn tại Trung Quốc.
Đại diện của Kering SA, chủ sở hữu của thương hiệu Gucci, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.