Mẹo nhỏ tránh sốc nhiệt khi lái xe ô tô ngày nắng nóng

Minh Long

Vào những ngày nắng nóng, nhiều người chọn ô tô làm phương tiện di chuyển chính cho những lúc cần ra ngoài. Vì trên xe có máy lạnh giúp chống nóng và mang lại cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, không ai biết rằng điều hòa chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng sốc nhiệt có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

Mẹo nhỏ tránh sốc nhiệt khi lái xe ô tô ngày nắng nóng - Ảnh 1

Theo các chuyên gia y tế, khi bị sốc nhiệt nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Dấu hiệu của người bị sốc nhiệt là thân nhiệt tăng cao, không có mồ hôi, khó thở, da nóng, đỏ và khô, có biểu hiện lạ, ảo giác.

Khi nào người ta bị sốc nhiệt? Đó là khi con người đang ở trong môi trường điều hòa mà ra khỏi môi trường nóng đột ngột, hoặc ngược lại, như trường hợp ở ngoài trời quá nóng và vào trong ô tô có nhiệt độ thấp. Tình trạng sốc nhiệt thường gặp khi nhiệt độ bên ngoài lên đến khoảng 39 độ C như những ngày này tại một số khu vực phía Bắc, đơn cử là Hà Nội.

Vậy làm thế nào để chống sốc nhiệt cho ô tô khi sử dụng điều hòa? Ô tô là phương tiện đi lại chính, đi ô tô vừa tránh nắng vừa an toàn, không thể vì sốc nhiệt mà không đi ô tô được. Để chống nắng nóng, ô tô của bạn những ngày nắng nóng như hiện tại cần phải được trang bị rèm, màn, dán phim cách nhiệt. Để chống sốc nhiệt, cần lưu ý những vấn đề sau:

Trước khi vào xe

Nếu đậu xe dưới nắng quá lâu, việc đầu tiên bạn cần làm trước khi lên xe là mở cửa sổ để giảm bớt không khí nóng bên trong. Nếu cơ thể hành khách có mồ hôi, hãy lau khô nếu không sẽ bị cảm.

Ban đầu khi bật điều hòa chỉ nên bật từ từ để cơ thể thích nghi dần, không nên giảm nhiệt độ đột ngột.

Trước khi dừng xe

Nếu có ý định dừng xe, bạn nên tắt điều hòa và sử dụng quạt gió trước trong vài phút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài.

Ngoài ra, hãy hạ kính cửa sổ xuống một chút để không khí bên ngoài lưu thông vào bên trong, tránh hiện tượng sốc nhiệt độ cao khi ra bên ngoài.

Theo Scienceinfo

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.