Mẹo nhỏ giúp xe máy điện tiết kiệm điện năng

Để sử dụng và vận hành xe điện được tối ưu và bền lâu nhất, người dùng nên chú ý một số vấn đề dưới đây.

Mẹo nhỏ giúp xe máy điện tiết kiệm điện năng - Ảnh 1

Không tăng ga đột ngột

Việc sử dụng xe máy điện hay bất kỳ một loại phương tiện giao thông nào khác thì vấn đề tăng ga đột ngột là đều không nên diễn ra.

Những chiếc xe điện ngày nay được thiết kế có vận tốc trung bình dao động từ 30 – 60km/h, người dùng sử dụng phương tiện với tốc độ cao và quá đột ngột sẽ gây nên tình trạng thích ứng kém, động cơ hoạt động không ổn đinh và nhất là lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn khá nhiều so với bình thường.

Nên giữ tốc độ ổn định khi điều khiển xe máy điện

Thêm vào đó, việc thường xuyên sử dụng phương tiện xe điện trong trạng thái tăng ga đột ngột rất dễ làm cho ắc quy bị hư hỏng và chai dần đi nhanh chóng. Trường hợp nặng hơn là hiệu suất hoạt động không còn đáp ứng được thì người dùng bắt buộc phải thay ắc quy mới cho phương tiện để tiếp tục sử dụng.

Không nên phanh đột ngột thường xuyên

Phanh đột ngột cực kỳ tốn điện năng, có thể làm tiêu hao 40% năng lượng điện. Đó là còn chưa kể việc phanh xe đột ngột rồi tăng tốc đột ngột nữa càng khiến điện năng trong xe bị tiêu hao nhanh chóng. Nếu thường xuyên vận hành xe như vậy thì tuổi thọ ắc quy cũng giảm nhanh chóng.

Sạc đầy bình trước khi sử dụng

Một trong những cách để sử dụng điện năng của xe điện được tiết kiệm nhất nữa là chú ý sạc xe đúng cách. Sạc xe đúng sẽ giúp cho quá trình sử dụng xe của người dùng thêm an toàn, tuổi thọ ắc quy cũng được kéo dài thêm một thời gian với sự ổn định tốt nhất. Nên sạc cho xe điện ở điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh thích hơp, dưới 40 độ C là hợp lý.

Vào những ngày nắng nóng không nên để xe điện ngoài trời hoặc có thể sử dụng tấm che chắn để giảm nhiệt cho phương tiện. Vừa hạn chế gây hư hỏng bình ắc quy hay bị chay, vừa tránh gây cháy nổ mất an toàn. Ước lượng thời gian sạc hợp lý và nên rút cấm sạc ra sau khi đã sạc đầy, tránh tình trạng nạp xã liên tục gây chai pin cho xe điện.

Không nên di chuyển quá nhanh

Vận tốc của xe máy điện không thể lớn như xe máy xăng. Bạn nên vận hành xe điện ở mức vận tốc tối đa 45km/h. Không nên chỉnh tốc độ để xe có thể di chuyển nhanh hơn. Bởi việc đó sẽ khiến ắc quy hoạt động nhiều và nhanh hết, nếu thường xuyên đi với vận tốc nhanh ắc quy sẽ nhanh chai và chóng hỏng hơn.

Không nên chở quá nặng

Không nên chở quá trọng tải cho phép. Đối với mỗi dòng xe, nhà sản xuất thường quy định số lượng trọng tải cho phép. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn và độ bền của xe, bạn không nên chở 2 hoặc 3 người. Tốt nhất là đi 1 mình hoặc chở thêm 1 người ngồi sau nữa.

Không nên chở quá nặng, bởi lượng điện tiêu thụ cho động cơ lớn hơn bình thường

Bởi nếu bạn thường xuyên chở quá trọng tải cho phép, lượng điện tiêu thụ cho động cơ lớn hơn bình thường làm giảm tuổi thọ của động cơ và ắc quy. Hơn nữa khung xe sẽ bị yếu và nhanh bị hỏng.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.