Mazda MX-5 sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2030?

Khôi Nguyên

Chiếc roadster mang tính biểu tượng của Mazda sẽ nhận được một số hình thức điện khí hóa vào năm 2030 và nhiều khả năng đó sẽ là một hệ thống hybrid nhẹ hơn.

Mazda MX-5 sẽ có phiên bản hybrid vào năm 2030? - Ảnh 1

Trong một cuộc họp bàn tròn với báo chí, quản lý cấp cao Ichiro Hirose đã xác nhận mẫu MX-5 mui trần nằm trong "phạm vi điện khí hóa vào năm 2030". Tất cả các xe Mazda sẽ cung cấp một số dạng tùy chọn điện khí hóa (hybrid, plug-in hybrid hoặc hoàn toàn bằng điện) vào cuối thập kỷ này.

Mặc dù giám đốc điều hành của Mazda không xác nhận liệu MX-5 được điện hóa sẽ chọn sử dụng năng lượng hybrid hay điện hoàn toàn, nhưng ông Hirose lưu ý rằng ông hy vọng sẽ "đạt được điện khí hóa MX-5 như một chiếc xe thể thao hạng nhẹ” - đề xuất mạnh mẽ việc sử dụng hệ thống hỗ trợ hybrid, thay vì thiết lập hoàn toàn bằng điện.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Mazda sẽ sử dụng hệ thống hybrid nhẹ 24 hoặc 48 volt chỉ đơn thuần hỗ trợ động cơ đốt trong, hay thay vào đó sử dụng hệ thống hybrid hoặc plug-in hybrid công suất lớn hơn có khả năng điều khiển bánh xe mà không có sự hỗ trợ của động cơ, và chỉ chạy bằng năng lượng điện hàng chục km.

Ngoài công nghệ hybrid, Takeji Kojima, Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) đã bày tỏ sự quan tâm đến việc áp dụng "động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như nhiên liệu điện tử", như một phần trong mục tiêu của Mazda là đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050.

Mặc dù phiên bản chạy điện hoàn toàn của MX-5 ban đầu có thể không nằm trong kế hoạch của thương hiệu Nhật Bản, nhưng các quy định về khí thải của châu Âu và Nhật Bản cùng các hạn chế thị trường trong những thập kỷ tới sẽ khiến EV MX-5 không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng, mặc dù động cơ xăng dường như có ít nhất một thập kỷ nữa để hoạt động.

Những thông tin mới nhất từ giám đốc điều hành phù hợp với trích dẫn của ông Hirose vào cuối năm 2019, điều này nhắc lại sự tập trung của Mazda trong việc duy trì trọng lượng nhẹ của MX-5: "Trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn là những yếu tố cần thiết của MX-5, vì vậy ngay cả khi áp dụng điện khí hóa, chúng tôi có để đảm bảo rằng nó thực sự giúp đạt được trọng lượng nhẹ của xe. Chúng tôi muốn xem xét hệ thống truyền động tốt nhất để giữ cho chiếc xe có trọng lượng nhẹ, nhưng do các yêu cầu đa dạng và sở thích, chúng tôi cần phải có nhiều lựa chọn khác nhau. Đặc biệt, chúng tôi cần tạo ra một chiếc xe mà mọi người có thể sở hữu mà không lo lắng rằng chúng thân thiện với môi trường”.

Bên cạnh đó còn có một số thông tin về thế hệ tiếp theo “NE” MX-5, mặc dù vòng đời từ 8 đến 10 năm điển hình của các thế hệ MX-5 trước đây cho thấy sự ra mắt từ năm 2022 đến năm 2025, do mẫu “ND” hiện tại ra mắt vào cuối năm 2014 đến Úc vào giữa năm 2015.

Theo Caradvice

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.