Lotus công bố kiến ​​trúc xe điện thể thao thế hệ tương lai

Minh Long

Lotus vừa tiết lộ kiến ​​trúc thế hệ tiếp theo cho những mẫu xe thể thao chạy điện sắp ra mắt của mình. Cấu trúc mới được nhà sản xuất tuyên bố nhẹ hơn 37% so với mẫu Emira mới ra mắt, được trang bị động cơ tăng áp 4 xi lanh thẳng hàng hoặc tăng áp V6.

Lotus công bố kiến ​​trúc xe điện thể thao thế hệ tương lai - Ảnh 1

Được phát triển thông qua Dự án LEVA hay Kiến trúc xe điện hạng nhẹ, Lotus cho biết, đây sẽ là nền tảng của các sản phẩm Lotus trong tương lai, cả ô tô hoàn chỉnh và các ứng dụng khác của bên thứ ba thông qua bộ phận tư vấn Lotus Engineering.

Đầu tiên trong số này là cấu trúc hai chỗ ngồi chứa bộ pin tám mô-đun. Trong đó các mô-đun pin được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc và được mô tả như một "bộ nguồn gắn ở giữa" giống như động cơ đốt trong.

Điều này sẽ có chiều dài cơ sở ít nhất 2.470 mm, dung lượng pin tối đa 66,4 kWh và tối đa 350 kW (470 mã lực) từ cách bố trí đơn vị truyền động điện tử (EDU). Do đó sẽ giúp các mẫu xe tương lai của Lotus thực sự nhỏ gọn hơn.

Cấu hình gói pin thứ hai lớn hơn, chứa một gói pin 12 mô-đun cũng được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc và nằm phía sau người sử dụng.

Lotus công bố kiến ​​trúc xe điện thể thao thế hệ tương lai - Ảnh 2

Những chiếc xe được chế tạo từ phiên bản này sẽ có chiều dài trục cơ sở 2.650 mm, dung lượng pin tối đa là 99,6 kWh và EDU kép với công suất lên tới 650 kW (872 mã lực).

Thứ ba là cấu hình pin của xe nằm bên dưới cabon bố trí người ngồi 2 + 2, yêu cầu chiều cao hành trình cao hơn và cấu hình tổng thể cao hơn để có thêm không gian cabin.

Đối với các mẫu xe lớn hơn, cách bố trí thứ ba này sẽ thành hiện thực với chiều dài trục cơ sở lên tới 2.650 mm, trong khi dung lượng pin tối đa là 66,4 kWh. Điều này sẽ cung cấp cấu hình EDU đơn hoặc kép, với công suất tương ứng lên đến 470 mã lực hoặc 872 mã lực.

Chiếc xe điện đầu tiên của Lotus theo kiến ​​trúc mới sẽ ra mắt từ năm sau, bắt đầu với tên mã là Type 132. Kiểu 133 tiếp theo vào năm 2023 sẽ là một chiếc sedan, sau đó một mẫu SUV nhỏ hơn có tên là Type 134 sẽ xuất hiện vào năm 2025. Một mẫu xe thể thao mới với tên mã Type 135 sẽ ra mắt vào năm 2026.

Lotus công bố kiến ​​trúc xe điện thể thao thế hệ tương lai - Ảnh 3

Việc sử dụng chung nền tảng mới nói trên cho các sản phẩm thông qua Lotus Engineering có thể là nền tảng đang được đồng phát triển với Alpine và mốc thời gian ra mắt giữa thập kỷ của nó gắn liền với sự xuất hiện năm 2026 của Type 135.

“Dự án LEVA bây giờ là một cuộc cách mạng giống như kiến ​​trúc Elise vào năm 1996. Theo tinh thần Lotus, việc tiết kiệm trọng lượng đáng kể đã đạt được xuyên suốt, tập trung vào hiệu suất tối ưu, hiệu quả và an toàn được thiết kế ngay từ đầu”, đại diện Lotus cho hay.

Ngoài ra, kiến ​​trúc mới của Lotus bao bọc bộ pin bên trong cấu trúc của chiếc xe giúp loại bỏ việc phải sử dụng các khung phụ được bắt vít, trong khi các bộ phận hệ thống treo liên kết đột biến của xe có thể được tối ưu hóa hơn nữa.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.