Lợi nhuận Toyota giảm 21% do cắt giảm sản lượng

Minh Long

Lợi nhuận của Toyota đã giảm 21% trong quý gần đây nhất do tác động kéo dài của tình trạng thiếu chất bán dẫn và công ty đã tiếp tục giảm dự báo sản lượng cùng việc bán hàng toàn cầu.

Lợi nhuận Toyota giảm 21% do cắt giảm sản lượng - Ảnh 1

Theo Toyota, dự báo sản lượng của hãng cho năm tài chính đã bị cắt giảm 500.000 chiếc xuống còn 8,5 triệu chiếc. Con số này là do “triển vọng không chắc chắn” do đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chất bán dẫn gây ra.

Dự báo mới của hãng là 8,5 triệu xe có tính đến sự thiếu hụt nguồn cung dự đoán. Ví dụ, Toyota dự kiến ​​sẽ mất sản lượng khoảng 100.000 chiếc trong tháng 3. Công ty cho biết có thể cắt giảm thêm.

Thực tế, Toyota đã liên tục giảm sản lượng trong 12 tháng qua, đáng kể nhất là vào tháng 9/2021, khi tình trạng thiếu hụt dẫn đến việc cắt giảm 40%. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của hãng đã tăng 10,6% vào năm 2021 và công ty vẫn giữ vị trí là thương hiệu bán chạy nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ra cho khách hàng do hàng loạt đợt giảm sản lượng kể từ mùa hè năm ngoái. Chúng tôi đang nỗ lực để khôi phục toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian sớm nhất có thể. Mặc dù tiếp tục thử thách bản thân với kế hoạch sản xuất số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ, nhưng chúng tôi đã giảm dự báo sản lượng sản xuất 500.000 chiếc so với dự báo trước đó trong quý 4 do sự bất ổn trong hoạt động sản xuất mà chúng tôi đang đối mặt”, Toyota cho biết.

Toyota cũng đã thông báo vào đầu năm nay rằng khách hàng tại thị trường quê nhà Nhật Bản có thể phải chờ đợi tới 4 năm để được giao xe Toyota Land Cruiser SUV mới.

Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết: “Hiện tại, khách hàng phải chờ đợi rất lâu để nhận được sản phẩm của chúng tôi. Để đáp ứng điều này, chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch sản xuất mạnh mẽ nhất có thể cho năm tài chính này và năm tiếp theo. Tuy nhiên, việc xây dựng một triển vọng vẫn còn rất khó khăn do sự phổ biến của biến thể omicron và sự thiếu hụt chất bán dẫn. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cung cấp và giao tiếp cẩn thận hơn với khách hàng, đại lý và nhà cung cấp của mình”.

Toyota cho biết đặt mục tiêu doanh số bán lẻ 10,29 triệu xe và dự báo thu nhập từ hoạt động kinh doanh của họ sẽ không thay đổi, đã tính đến sự mất giá của đồng Yên và đưa ra "các hoạt động cải thiện lợi nhuận".

Mục tiêu thu nhập hoạt động cả năm tài chính của Toyota là 2,8 nghìn tỷ Yên (17,95 tỷ bảng Anh), trong khi thu nhập ròng dự kiến ​​đạt 2,49 nghìn tỷ Yên (15,96 tỷ bảng Anh).

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.