Tạp chí Nhật Bản Best Car vốn nổi tiếng trong việc khai thác thông tin từ các nguồn có uy tín đã báo cáo rằng Toyota đang chuẩn bị lắp đặt tùy chọn động cơ hydrogen cho một trong những sản phẩm nổi tiếng của mình là mẫu LandCruiser 300 Series mới nhất.
Không giống như Toyota Mirai và Hyundai Nexo hydrogen, Toyota LandCruiser sẽ điều chỉnh một động cơ đốt trong thông thường chạy bằng xăng để chạy bằng hydro (H2).
Vẫn chưa rõ Toyota LandCruiser chạy bằng khí hydro là một mẫu xe thử nghiệm hay thế nào, tuy nhiên, Best Car đưa tin: "Mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ nhiên liệu hydro sẽ là LandCruiser", cho thấy nó có thể được sản xuất hàng loạt.
Best Car tiết lộ động cơ V8 chạy bằng hydro đang được phát triển bởi đối tác lâu năm của Toyota là Yamaha, cho thấy model hydrogen có thể đánh dấu sự trở lại với động cơ V8, sau 300 Series chuyển sang động cơ xăng và diesel tăng áp kép V6.
Được tiết lộ vào cuối năm 2021 nhưng được phát triển sớm nhất vào năm 2018, với những mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa - động cơ V8 hydro của Yamaha là phiên bản điều chỉnh của động cơ V8 hút khí tự nhiên 5,0 lít dưới nắp ca-pô của Lexus RC F và LC500 thể thao.
Một nguyên mẫu của động cơ V8 chạy bằng hydro LandCruiser được tiết lộ vào năm ngoái có công suất đầu ra là 335kW và 540Nm.
Không giống như hầu hết các xe chạy hydro hiện đại sử dụng pin nhiên liệu để sạc pin hoặc truyền động các bánh xe thông qua động cơ điện, công nghệ được Toyota và Yamaha phát triển cho LandCruiser sử dụng hydro (H2) làm nhiên liệu cho các xi-lanh của một động cơ đốt trong truyền thống.
Toyota cho biết động cơ hydro mới của họ "không thải ra CO2" khi di chuyển, "ngoại trừ việc đốt cháy một lượng nhỏ dầu động cơ trong quá trình lái xe, điều này cũng xảy ra với động cơ xăng".
Công nghệ động cơ hydrogen được coi là một cách khác có thể để tiết kiệm động cơ đốt trong ngoài nhiên liệu tổng hợp mà Porsche đang phát triển và cung cấp một giải pháp thay thế cho ô tô điện để lái xe không phát thải khí thải.
Phát biểu vào tháng 5 năm 2021, Koji Sato, chủ tịch Toyota Gazoo Racing cho biết: "Điều khiến hydrogen trở nên đặc biệt là tốc độ đốt cháy của nó cao gấp 8 lần so với xăng. Điều đó có nghĩa là phản ứng nhanh hơn. Vì vậy, mô-men xoắn ở tốc độ thấp gần như ngay lập tức sau khi khởi động và mô-men xoắn phản ứng mạnh mẽ là những gì làm cho động cơ hydrogen tốt như vậy. Tuy nhiên, tốc độ đốt cháy nhanh của hydrogen dẫn đến áp suất cao và nhiệt độ cao, khiến việc quản lý nhiệt trở thành một vấn đề kỹ thuật. Vì vậy, vấn đề là làm thế nào để tìm được sự cân bằng tốt cho sản lượng tối đa”.
Năm ngoái, Toyota cũng tiết lộ một nguyên mẫu Yaris GR được trang bị phiên bản điều chỉnh của động cơ tăng áp 1,6 lít ba xi-lanh, mặc dù chạy bằng nhiên liệu hydro thử nghiệm, nhưng có kết quả đầu ra giống hệt với tiêu chuẩn, 200kW / 370Nm của chiếc xe chạy bằng xăng.
"Chúng tôi đã thực hiện bước đầu tiên để cạnh tranh và phát triển động cơ chạy bằng hydro của mình với tư duy chấp nhận thách thức", Akio Toyoda, chủ tịch Toyota cho biết vào tháng 12.
Hiện vẫn chưa biết khi nào Toyota LandCruiser chạy bằng hydro sẽ ra mắt hoặc nó sẽ được bán ở những thị trường nào.