Báo cáo tài chính công bố ngày 13/2 của Nissan cho thấy lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất-kinh doanh của Nissan trong quý 4/2019 giảm 83% so với cùng kỳ năm trước, còn 54,3 tỷ Yên, tương đương 495 triệu USD.
Mức lợi nhuận này không đạt dự báo của giới phân tích, khiến giá cổ phiếu Nissan giảm 1,5% trong phiên giao dịch cùng ngày tại thị trường Tokyo. Trước đó, các chuyên gia được công ty dữ liệu thị trường Refinitiv khảo sát dự báo Nissan đạt lợi nhuận 56,7 tỷ Yên, tương đương 516 triệu USD.
Đây là quý giảm lợi nhuận thứ tư liên tiếp của Nissan, trong bối cảnh hãng chật vật xoay sở với tình trạng doanh số tụt dốc và vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.
Giờ đây, Nissan cảnh báo thêm về một nguy cơ mới đối với hãng. Đó là dịch Covid-19 ở Trung Quốc và trên toàn cầu.
“Thị trường vẫn còn khó khăn, một phần vì dịch virus corona mới”, Tổng giám đốc (CEO) Makoto Uchida của Nissan phát biểu khi công bố kết quả kinh doanh.
Tuần trước, Nissan cho biết sự gián đoạn nguồn cung linh kiện ở Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng tạm thời đến hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở Kyushu, Nhật Bản.
Nissan đang cố gắng đưa hai trong số các nhà máy của hãng ở Trung Quốc sản xuất trở lại vào ngày 17/2 và các nhà máy còn lại vào ngày 20/2 - ông Uchida cho hay. Ông nói thêm rằng “tình hình đang thay đổi hàng ngày và chúng tôi không rõ khó khăn sẽ tiếp tục đến bao giờ”.
Công nghiệp ô tô toàn cầu là ngành chịu rủi ro đặc biệt lớn từ dịch Covid-19 một phần bởi dịch này xuất phát từ Vũ Hán, nơi được xem là một trong những thủ phủ của công nghiệp ô tô Trung Quốc. Các hãng như Nissan, General Motors (GM), Renault, Honda, hay Peugeot đều có nhà máy ở Vũ Hán, trong khi thành phố này đã bị phong tỏa kể từ tháng 1 để dập dịch.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng là một nguồn cung cấp linh kiện quan trọng của các hãng xe toàn cầu. Sự gián đoạn nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hoạt động lắp ráp ô tô tại các quốc gia khác.
Ngày 13/2, hiệp hội ngành ô tô Trung Quốc cảnh báo rằng dịch Covid-19 sẽ có ảnh hưởng đến sản lượng và doanh số ô tô ở nước này lớn hơn nhiều so với dịch SARS hồi năm 2003.
Trước khi bị đe dọa bởi dịch Covid-19, Nissan đã ở trong tình trạng bết bát. Hồi tháng 5 năm ngoái, vị CEO khi đó của hãng là ông Hiroto Saikawa cho rằng doanh số và doanh thu của hãng đã chạm đáy. Tuy nhiên, CEO mới Uchida cảnh báo kết quả kinh doanh của Nissan sẽ còn giảm sâu hơn.
“Tôi nghĩ 2020 sẽ là năm chạm đáy… nhưng sẽ cần thêm thời gian”, ông Uchida nói ngày 13/2.
Ông cũn cho biết Nissan cần cắt giảm chi phí và “có thể phải từ bỏ một số lĩnh vực”, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.
Nissan đã tụt dốc kể từ khi vụ bê bối của Ghosn vỡ lở. Chính Ghosn là người đã có công vực Nissan dậy từ bờ vực sụp đổ cách đây 2 thập kỷ.
Vị cựu Chủ tịch Nissan bị cơ quan điều tra Nhật Bản cáo buộc báo cáo gian lận về thu nhập và biển thủ tiền công ty. Cuối năm ngoái, Ghosn đã đào tẩu khỏi Nhật trong lúc chờ ngày hầu tòa và trốn sang Lebanon. Ông bác bỏ tất cả những cáo buộc nhằm vào mình và cho rằng việc ông bị bắt là một phần trong âm mưu nhằm lần đổ ông trong liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi.
Cuộc chiến giữa Nissan và Ghosn có vẻ như vừa mới chỉ bắt đầu và khó dự báo hồi kết. Hôm 12/2, Nissan đâm đơn kiện Ghosn lên tòa án ở Nhật, đòi bồi thường số tiền hơn 90 triệu USD cho “những thiệt hại tài chính gây ra bởi hành vi sai trái và gian lận của Ghosn trong suốt nhiều năm”.
Giới phân tích lo ngại rằng cuộc chiến với Ghosn có thể khiến lãnh đạo của Nissan bị phân tâm, dẫn tới thiếu tập trung vào các nhiệm vụ cải thiện kết quả kinh doanh.