Theo điều khoản của thỏa thuận được công bố ngày 11/2, Hyundai và công ty con Kia được quyền tiếp cận với nhân lực và công nghệ của Canoo. Thỏa thuận nằm trong chiến lược của Hyundai và Kia mở rộng sản phẩm xe điện để không bị tụt hậu trong kỷ nguyên điện hóa xe của công nghiệp ô tô toàn cầu.
Gần đây, cả Hyundai và Kia cùng công bố các kế hoạch đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện trong vòng 6 năm tới, bao gồm một khoản đầu tư 110 triệu USD chung với startup Arrival của Anh để phát triển xe thương mại chạy điện.
Canoo thành lập năm 2017 bởi hai nhà cựu điều hành của BMW. Startup này dự kiến cung cấp xe điện ra thị trường theo thức xe thuê bắt đầu từ năm 2021, tại hai thành phố lớn của Mỹ là Los Angeles và San Francisco.
Tháng 9/2019, Canoo trình làng mẫu xe đầu tiên của hãng, là một mẫu van 7 chỗ ngồi. Người đồng sáng lập của Canoo, ông Ulrich Kranz, gọi mẫu xe này là “một gác xép gắn bánh xe”.
Xe của Canoo sử dụng một cấu trúc mô-đun kiểu ván trượt: cơ cấu truyền động, pin và và giảm xóc cùng được đặt trong một nền tảng mỏng có thể hỗ trợ nhiều cabin và ngoại thất khác nhau.
Hyundai và Kia dự định sử dụng nền tảng của Canoo cho cả xe hơi tư nhân và xe thương mại. Trong tuyên bó về thỏa thuận, Hyundai cho biết hãng kỳ vọng cấu trúc ván trượt của Canoo sẽ mở đường cho việc phát triển và lắp ráp chuẩn hóa nhiều mẫu xe khác nhau, cũng như tạo điều kiện cho thiết kế linh hoạt, có khả năng đáp ứng nhanh chóng các xu hướng trên thị trường.
“Chúng tôi rất ấn tượng với tốc độ và hiệu quả của Canoo trong việc phát triển cấu trúc xe điện đầy sáng tạo của họ. Điều này đưa Canoo trở thành đối tác kỹ thuật hoàn hảo của chúng tôi”, ông Albert Biermann, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hyundai, phát biểu.
Giá trị của thỏa thuận không được Canoo và Hyundai tiết lộ. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nhưng có thể gia hạn nếu Canoo đạt được các mục tiêu mà thỏa thuận đề ra.
Ông Kranz cho biết Canoo vẫn để ngỏ khả năng hợp tác với các hãng xe khác. Hiện Canoo đang thuê một nhà sản xuất không được tiết lộ danh tính sản xuất xe cho Canoo.
Trong mấy năm gần đây, cả Hyundai và Kia đều tích cực ra mắt các mẫu xe chạy điện, bao gồm Kona và Ioniq của Hyundai, Niro và Soul của Kia. Tuy nhiên, các mẫu xe này chưa gây được nhiều ấn tượng.
Kia cho biết hãng có kế hoạch tung ra 11 mẫu xe điện trong thời gian từ nay đến 2025 và đặt mục tiêu 25% doanh số sẽ đến từ các mẫu xe thân thiện với môi trường.
Ở thời điểm hiện tại, xe SUV chạy động cơ đốt trong, bao gồm Hyundai Palisade, đang là nguồn lợi nhuận chính của Hyundai.