Lo bị tụt hậu, Hyundai bắt tay startup xe điện Mỹ

Phương Vy

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor ký thỏa thuận hợp tác phát triển xe điện với Canoo - một công ty khởi nghiệp (startup) có trụ sở ở Los Angeles, Mỹ.

Một mẫu van điện của Canoo.
Một mẫu van điện của Canoo.

Theo điều khoản của thỏa thuận được công bố ngày 11/2, Hyundai và công ty con Kia được quyền tiếp cận với nhân lực và công nghệ của Canoo. Thỏa thuận nằm trong chiến lược của Hyundai và Kia mở rộng sản phẩm xe điện để không bị tụt hậu trong kỷ nguyên điện hóa xe của công nghiệp ô tô toàn cầu.

Gần đây, cả Hyundai và Kia cùng công bố các kế hoạch đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện trong vòng 6 năm tới, bao gồm một khoản đầu tư 110 triệu USD chung với startup Arrival của Anh để phát triển xe thương mại chạy điện.

Canoo thành lập năm 2017 bởi hai nhà cựu điều hành của BMW. Startup này dự kiến cung cấp xe điện ra thị trường theo thức xe thuê bắt đầu từ năm 2021, tại hai thành phố lớn của Mỹ là Los Angeles và San Francisco.

Tháng 9/2019, Canoo trình làng mẫu xe đầu tiên của hãng, là một mẫu van 7 chỗ ngồi. Người đồng sáng lập của Canoo, ông Ulrich Kranz, gọi mẫu xe này là “một gác xép gắn bánh xe”.

Xe của Canoo sử dụng một cấu trúc mô-đun kiểu ván trượt: cơ cấu truyền động, pin và và giảm xóc cùng được đặt trong một nền tảng mỏng có thể hỗ trợ nhiều cabin và ngoại thất khác nhau.

Hyundai và Kia dự định sử dụng nền tảng của Canoo cho cả xe hơi tư nhân và xe thương mại. Trong tuyên bó về thỏa thuận, Hyundai cho biết hãng kỳ vọng cấu trúc ván trượt của Canoo sẽ mở đường cho việc phát triển và lắp ráp chuẩn hóa nhiều mẫu xe khác nhau, cũng như tạo điều kiện cho thiết kế linh hoạt, có khả năng đáp ứng nhanh chóng các xu hướng trên thị trường.

Cấu trúc mô-đun kiểu ván trượt của Canoo.
Cấu trúc mô-đun kiểu ván trượt của Canoo.

“Chúng tôi rất ấn tượng với tốc độ và hiệu quả của Canoo trong việc phát triển cấu trúc xe điện đầy sáng tạo của họ. Điều này đưa Canoo trở thành đối tác kỹ thuật hoàn hảo của chúng tôi”, ông Albert Biermann, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hyundai, phát biểu.

Giá trị của thỏa thuận không được Canoo và Hyundai tiết lộ. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nhưng có thể gia hạn nếu Canoo đạt được các mục tiêu mà thỏa thuận đề ra.

Ông Kranz cho biết Canoo vẫn để ngỏ khả năng hợp tác với các hãng xe khác. Hiện Canoo đang thuê một nhà sản xuất không được tiết lộ danh tính sản xuất xe cho Canoo.

Trong mấy năm gần đây, cả Hyundai và Kia đều tích cực ra mắt các mẫu xe chạy điện, bao gồm Kona và Ioniq của Hyundai, Niro và Soul của Kia. Tuy nhiên, các mẫu xe này chưa gây được nhiều ấn tượng.

Kia cho biết hãng có kế hoạch tung ra 11 mẫu xe điện trong thời gian từ nay đến 2025 và đặt mục tiêu 25% doanh số sẽ đến từ các mẫu xe thân thiện với môi trường.

Ở thời điểm hiện tại, xe SUV chạy động cơ đốt trong, bao gồm Hyundai Palisade, đang là nguồn lợi nhuận chính của Hyundai.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.