Volvo gia nhập cuộc đua xe điện... thu gom rác

Phương Vy

Trong khi các hãng xe từ Tesla đến Ford đang ra sức đầu tư vào những mẫu xe điện hào nhoáng, mang màu sắc tương lai, hãng Volvo của Thụy Điện bắt tay vào việc điện hóa một loại ô tô ít ai ngờ tới: xe thu gom rác tại các đô thị.

Một mẫu xe tải điện chở rác của Volvo - Ảnh: Volvo/Bloomberg.
Một mẫu xe tải điện chở rác của Volvo - Ảnh: Volvo/Bloomberg.

Theo dự kiến, từ tháng tới, Volvo sẽ bắt đầu sản xuất phiên bản chạy điện của các mẫu xe thu gom rác mà hãng hiện có. Xe điện chở rác của Volvo sẽ xuất hiện trước tiên tại các nước châu Âu. Các thành phố từ Hamburg của Đức, Gothenburg của Thụy Điển, cho tới Zurich của Thụy Sỹ đã đăng ký mua mẫu xe này.

Volvo bày tỏ hy vọng hai bản xe chở rác mới chạy bằng điện của hãng sẽ nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng bởi các mẫu xe này đều không gây ô nhiễm và vận hành êm ái hơn nhiều so với xe chở rác chạy dầu diesel - loại xe gây tiếng ồn lớn khi gom rác. Ngoài chở rác, hai mẫu xe còn có thể được sử dụng cho nhiều công việc nặng nhọc khác về môi trường đô thị.

Có một điều có thể gây ngạc nhiên là xe thu gom rác - loại xe cồng kềnh và hôi hám trong hình dung của nhiều người - lại rất hợp với việc điện hóa. Lý do ở đây là, xe chở rác hoạt động hàng ngày trên những tuyến thường xuyên không mấy khi dài đến 100 km, nên chiều dài đường đi được cho mỗi lần xạc đầy pin không phải là một vấn đề lớn. Mặt khác, do xe có các điểm dừng thường xuyên, pin được hồi năng lượng mỗi khi tài xế phanh xe.

“Chúng tôi tin rằng công nghệ này có thể đóng góp nhiều cho việc giảm khí thải”, bà Anna Thorden, nhà quản lý sản phẩm mảng xe điện thuộc Volvo Trucks, phát biểu. “Xe tải điện mang lại lợi ích cho người dùng, các đô thị, và khí hậu toàn cầu”.

Nhà phân tích về thị trường ô tô Nikolas Soulopoulos thuộc BloombergNEF nói rằng, diesel vẫn là nguồn năng lượng phổ biến nhất của xe tải, tiếp đó là khí tự nhiên, nhưng các quy định ngặt nghèo hơn về khí thải sẽ hạn chế sự phát triển của xe tải chạy diesel và mở đường cho sự phát triển của xe tải chạy điện.

Các khu trung tâm đô thị lớn của thế giới đang ngày càng trở nên e dè với xe sử dụng động cơ đốt trong. Paris, Madrid và Humburg đã hạn chế các mẫu xe chạy diesel lâu năm. Barcelona, London và Rome có kế hoạch cấm hoàn toàn xe chạy diesel vào cuối thập kỷ này.

“Đối với những công việc đô thị, xe điện hóa thực sự có tiềm năng”, ông Soulopoulos phát biểu. “Các thành phố đề lo ngại về ô nhiễm không khí và tìm cách hạn chế xe tải chạy diesel”.

Hai bản xe chở rác chạy điện của Volvo gồm bản 16 tấn và bản 27 tấn. Mức giá cụ thể của hai chiếc xe này chưa được Volvo công bố, nhưng ông Soulopoulos ước tính rằng giá sẽ gấp đôi so với bản chạy diesel tương ứng. Mặc dù vậy, tổng chi phí của việc sở hữu một xe tải điện chở rác của Volvo đến giữa thập kỷ này sẽ chỉ ngang với chi phí của bản chạy dầu diesel, bởi chi phí bảo trì và năng lượng thấp hơn.

Khách hàng mua xe tải điện chở rác còn có những yếu tố khác phải cân nhắc ngoài giá cả. Điều đầu tiên phải xem xét là hạ tầng xạc xe, một yếu tố đòi hỏi nhiều vốn đầu tư. Tuy nhiên, Volvo nói rằng khách hàng nên tính đến cả các ưu đãi cho việc sử dụng xe điện ở nhiều khu vực, bao gồm miễn thuế và phí cầu đường thấp hơn, theo đó rút ngắn thời gian khấu hao xe. Ngoài ra, pin xe điện ngày càng mạnh hơn và có giá rẻ hơn, đồng nghĩa với việc quãng đường cho mỗi lần xạc ngày càng dài và ứng dụng tiềm năng của xe điện ngày càng nhiều - theo bà Thorden.

Xe tải Mercedes-Benz Econic - Ảnh: Bloomberg.
Xe tải Mercedes-Benz Econic - Ảnh: Bloomberg.

Tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, Volvo đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng của các đối thủ cũng đang đẩy mạnh việc phát triển xe tải chạy điện, từ xe tải đường dài cho tới xe tải đô thị như xe rác.

StreetScooter, một startup của Đức được Deutsche Post AG mua lại vào năm 2014, đã phát triển một mẫu xe tải điện chuyên dùng cho việc giao hàng rất đắt khách. Năm 2017, hãng xe điện Mỹ Tesla trình làng Semi, một xe tải điện đường dài có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 20 giây, nhưng mẫu xe này hiện chưa được sản xuất. Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã có một loạt mẫu xe tải điện cho các nhiệm vụ giao hàng và quản lý rác thải.

Daimler, hãng xe số 1 thế giới về xe tải hạng nặng, có kế hoạch năm nay trình làng một bản chạy điện của xe tải Mercedes-Benz Econic. Chiếc xe này có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhiều nhiệm vụ, đầu tiên phải kể tới thu gom rác trong các thành phố, một cách êm ái và sạch sẽ. Daimler sẽ bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tải điện mới này vào năm 2021 và sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu vào năm 2022.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.