Lewis Hamilton “sốc” khi F1 Australia vẫn diễn ra: “Tiền là tất cả”

Lewis Hamilton thừa nhận anh “sốc” khi chặng đua Australia Grand Prix vẫn diễn ra giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan nhanh.

Lewis Hamilton, tay đua số 1 của Công thức 1. Ảnh: The Guardian
Lewis Hamilton, tay đua số 1 của Công thức 1. Ảnh: The Guardian

Hiện tại đã có tới tám thành viên phải xét nghiệm virus Corona và tự cách ly, trong khi đó nhiều người nghi ngờ về việc chặng đua Chủ Nhật tới sẽ diễn ra. Hamilton đã đưa ra nhận xét “nghiệt ngã” về việc vì sao anh tin cuộc đua sẽ diễn ra. “Tiền là tất cả”, anh nói.

Hamilton, tay đua F1 đã 6 lần vô địch thế giới, bước vào trận mở màn mùa giải tại Albert Park, được nhiều người tin sẽ giành vô địch lần thứ 7. Tuy nhiên, anh không khoan nhượng khi lên án F1 đang khiến các thành viên và người hâm mộ gặp nguy hiểm khi tổ chức một sự kiện thu hút ít nhất 100.000 người tham gia, ngay cả khi WHO đã tuyên bố đại dịch toàn cầu COVID-19.

“Tôi thực sự rất, rất ngạc nhiên khi chúng tôi có mặt ở đây”, anh nói. “Tôi thật sự sốc khi tất cả chúng tôi đang ở đây. Rất nhiều người hâm mộ cũng ở đây nhưng có lẽ chúng ta nên hành động như cả thế giới, dù hơi muộn. Sáng nay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đóng cửa biên giới với châu Âu, giải NBA bị đình chỉ, song Công thức Một vẫn tiếp tục”.

Dù nhiều nghi ngại về việc giải đua vẫn tổ chức khi dịch COVID-19 đang lây lan toàn cầu, song các nhà tổ chức, FIA và F1 khẳng định không có lý do nào để hủy trận đấu. Tiền thu về từ cuộc đua là một trong ba nguồn doanh thu lớn nhất của F1. Khi được hỏi tại sao anh lại nghĩ là cuộc đua sẽ diễn ra, Hamilton nói rõ: “Tiền là tất cả. Tất cả chỉ có thế. Tôi không thể né tránh ý kiến của mình”.

Trong khi đó, tay đua Ferrari Sebastian Vettel khẳng định các tay đua đồng lòng từ bỏ cuộc đua nếu có bất kỳ ai tử vong vì virus Corona. “Chúng tôi hy vọng không đến mức đó. Nhưng nếu mọi thứ bị đẩy xa đến thế, chắc chắn phải phanh lại thôi”.

“Chúng tôi có chung ý kiến và đó là một quyết định lớn. Cuối cùng, như tôi đã nói, hãy nhìn lại chính mình và tôi nghĩ chúng ta đủ chín chắn để tự chăm sóc bản thân và dừng mọi việc lại trong khả năng xấu nhất”.

Hai thành viên của đội Haas và một người của McLaren, xác định có triệu chứng sốt đã được xét nghiệm coronavirus trước khi tự cách ly. Hiện vẫn chưa có kết quả.

Sáng nay, Guenther Steiner, đội trưởng của Haas, xác nhận có thêm hai thành viên trong đội của anh đã xuất hiện các triệu chứng phải xét nghiệm. Trong khi đó, phó giám đốc y tế của Victoria, Annaliese van Diemen, nói hiện đã có tổng cộng tám thành viên của các đội F1 được xét nghiệm.

Steiner dự kiến ​​các kết quả xét nghiệm của các thành viên hôm qua sẽ mất từ 24 đến 72 giờ mới có kết quả xét nghiệm. Theo trang The Guardian, một đại diện FIA giải thích rằng Melbourne chỉ có một cơ sở xét nghiệm virus, chỉ có thể xử lý 500 trường hợp tại một thời điểm và hiện đang xử lý các ca tồn đọng.

Phó giám đốc y tế của Victoria, Annaliese van Diemen, tuyên bố nếu có bất kỳ kết quả dương tính nào, tất cả những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ bị “cách ly ngay lập tức”. Điều này sẽ tác động rất lớn đến khả năng hoạt động tất cả các đội. Bởi vì, các kỹ sư và tay đua đều làm việc gần gũi với nhau. Van Diemen cho biết kết quả xét nghiệm của các thành viên F1 đã được ưu tiên.

Bà nói thêm rằng nếu các xét nghiệm dương tính, giám đốc y tế và bộ trưởng y tế sẽ phải quyết định liệu sự kiện có thể diễn ra hay không. “Phụ thuộc vào số lượng người dương tính và có bao nhiêu người đã tiếp xúc với bệnh nhân, và họ đã tiếp xúc trong bao nhiêu ngày”, bà nói.

Bộ trưởng Y tế Victoria Jenny Mikakos cho biết bà chưa nhận được bất kỳ lời khuyên nào của giám đốc y tế, bác sĩ Brett Sutton về việc hủy bỏ mùa giải Công thức 1. Nhưng nếu các xét nghiệm dương tính, Sutton sẵn sàng ngăn chặn cuộc đua.

Tại Albert Park hôm nay, các bước triển khai cho cuộc đua vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, các đội cũng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa vì lo ngại virus.

The Guardian đưa tin trong ngày hôm qua (11/3), giám đốc điều hành F1, Chase Carey đã đến Việt Nam. Chặng đua F1 Hà Nội dự kiến diễn ra vào ngày 5/4 đang có nhiều rủi ro sẽ phải hủy bỏ. Carey nhẽ ra sẽ không đến Hà Nội cho đến sau giải Australia Grand Prix, song tình hình khiến ông phải có cuộc thảo luận cấp bách tại Hà Nội. Vào lúc đó (11/3), Việt Nam đã có 35 trường hợp nhiễm virus Corona. Và theo cập nhật hôm nay (12/3), số ca nhiễm đã lên 39 người.

Đầu tuần nay, Việt Nam đã đình chỉ miễn thị thực đối với công dân từ tám quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Công dân Ý đã bị tạm đình chỉ nhập cảnh vào Việt Nam từ trước.

Trong một diễn biến khác, mới đây, giải đua Công thức E (Formula E) cũng đã tuyên bố chính thức dừng mùa giải trong 2 tháng sau khi có tuyên bố về việc COVID-19 trở thành đại dịch của WHO.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.