Lewis Hamilton sẽ còn “trên đỉnh” F1 bao lâu nữa?

Mùa giải F1 2020 sắp diễn ra. Cho đến nay, Lewis Hamilton vẫn là tay đua cừ khôi số 1. Liệu anh sẽ duy trì vị trí số 1 trong bao lâu nữa?

Lewis Hamilton đang ở giữa một cuộc chiến, cuộc chiến duy trì vị trí tay đua số 1. Ảnh: Formula 1
Lewis Hamilton đang ở giữa một cuộc chiến, cuộc chiến duy trì vị trí tay đua số 1. Ảnh: Formula 1

Lewis Hamilton đang ở giữa một cuộc chiến. Đây là trận chiến mang tính chất “thế hệ” mà nhiều vận động viên vĩ đại phải đối mặt, cuộc đấu tranh để giữ vững vị trí đứng đầu. Nhưng để chiến thắng, anh sẽ phải vượt qua “kẻ thù kép”, đó là tuổi tác ngày càng cao của bản thân và những đối thủ, những ngôi sao đang lên vừa trẻ vừa tiềm năng, luôn muốn vượt qua anh trên ngôi vị tối cao của giải đua Công thức 1.

Chiến thắng duy nhất với Hamilton là kéo dài cuộc chiến này, bởi vì, cuối cùng, ai rồi cũng sẽ bị phế truất. Cho dù giỏi đến đâu, mọi đế chế đều sụp đổ, ngay cả những người thực sự giỏi như Hamilton. Câu hỏi là, Hamilton có thể ở trên đỉnh bao lâu?

Theo những bằng chứng hiện tại, Hamilton sẽ không sớm sụp đổ. Hamilton bắt đầu năm 2020 là một tay đua được yêu thích, đã 7 lần vô địch F1, sánh với huyền thoại Michael Schumacher. Và vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tham vọng của anh suy giảm. Trên thực tế, tham vọng đó còn là vũ khí của anh. Để hiểu lý do tại sao, hãy nhìn lại năm 2016 và thất bại của Hamilton trước người đồng đội Nico Rosberg.

Lúc đó, Hamilton là tay đua mạnh mẽ hơn trong mùa giải nhưng lại để mất danh hiệu. Nguyên nhân vừa do động cơ Mercedes gặp vấn đề vừa do năng lực thất thường của anh. Cuối cùng, Hamilton nhận ra người giỏi nhất vẫn chưa đủ, mà phải chiến đấu giành từng điểm để phòng khi bị xui xẻo, khiến anh phải trả giá mất đi giải thưởng cuối cùng.

Cũng nổi bật như Rosberg, nếu Hamilton thể hiện tốt hơn ở Azerbaijan, hoặc tránh được một khởi đầu tồi tệ, anh có thể đã là nhà vô địch. Và kết quả là, anh đã không ngừng cải thiện bản thân.

“Mỗi người đều có những điểm yếu và mỗi năm tôi đều cố gắng sửa chữa những điểm yếu đó”, Hamilton nói vào năm ngoái. “Vào năm nay, nó có thể là điểm yếu, và điểm yếu đó sẽ được khắc phục vào một năm khác, trở thành điểm mạnh. Đó là nhờ những cố gắng tìm ra sự cân bằng tốt nhất trong khả năng của bạn. Bạn sẽ có điểm yếu nhưng bạn phải chiến đấu với chúng. Sai lầm hay điểm yếu nhỏ nhất của chúng ta thường trở thành nguyên nhân lớn gây thất bại, vì chúng ta thường xuyên sống với những điểm yếu đó”.

Lewis Hamilton đã về nhất bao nhiêu chặng đua trong các mùa giải từ năm 2007 đến 2019?

Lewis Hamilton sẽ còn “trên đỉnh” F1 bao lâu nữa?  - Ảnh 1

Chính nỗ lực này đã cho phép Hamilton giữ tỷ lệ chiến thắng cao dù đội đua Mercedes không được hưởng lợi thế về tốc độ tương tự trong những năm đầu của kỷ nguyên động cơ hybrid turbo 1.6 lít, bắt đầu vào năm 2014. Sau khi Rosberg nghỉ hưu, Hamilton sánh vai với người đồng đội Valtteri Bottas. Thời gian đã cho thấy Hamilton trở nên đáng gờm như thế nào.

Chiến thắng được duy trì liên tục kể từ năm 2014 đã giúp Hamilton đạt được 7 lần vô địch F1 như kỷ lục của Michael Schumacher. Nếu Hamilton thành công trong trận đấu của kỷ nguyên năm 2020, kỷ lục sẽ thuộc về anh. Trên hết, tiềm năng giành danh hiệu vô địch của Hamilton trong mùa giải F1 2020 vẫn rất mạnh, với số điểm trung bình 19,4 và 19,7 điểm cho mỗi cuộc đua trong năm 2018 và 2019. Ngay cả trong năm 2014, khi Mercedes ở vị trí tốt nhất, con số cũng chỉ cao hơn một chút ở mức 20.2.

Số điểm “trung bình tốt nhất” của Hamilton chính là chìa khóa để hiểu năng lực của anh. Không một khía cạnh cụ thể nào có thể được xem là mạnh, nhưng mỗi năm các kỹ năng lại được thử thách. Năm ngoái, Hamilton đã tập trung cải thiện khả năng đánh giá cuộc đua một cách toàn cảnh hơn và nâng cao năng lực kiểm soát lốp xe.

Điều này rất quan trọng với Mercedes, đặc biệt sau khi có những thay đổi tại German Grand Prix vào tháng Bảy. Hamilton đã có 8 lần chiến thắng dù anh không xuất phát từ vị trí pole. Bằng chứng cho thấy anh mạnh mẽ hơn bao giờ hết là khi anh khắc phục được những nhược điểm ban đầu trong khi vẫn giữ vị trí như người dẫn đầu.

Đó là những thách thức không ngừng cải thiện mà Hamilton đã trải qua. Cuộc chiến đấu giữa Lewis Hamilton và Max Verstappen hoặc Charles Leclerc vẫn chưa thực sự diễn ra. Song khi nó xảy ra, Hamilton sẽ đối mặt với nhiều câu hỏi mới. Tuy vậy, lịch sử thi đầu gần đây của Hamilton cho thấy anh sẽ vượt qua thách thức và có câu trả lời.

Số vòng đua Lewis Hamilton đã dẫn đầu trong các mùa giải từ năm 2014 đến 2019:

Lewis Hamilton sẽ còn “trên đỉnh” F1 bao lâu nữa?  - Ảnh 2

Hamilton thừa nhận hoàn cảnh sẽ thay đổi, vì vậy chưa rõ anh sẽ chiến đấu như thế nào nếu cuộc chiến danh hiệu là một trong những cuộc chiến sắp tới của anh. Vettel, Verstappen và Leclerc đều có thể là những thách thức rất khác đặt ra với Hamilton.

Trong lịch sử, những trận chiến “nước sôi lửa bỏng” như thế này đã xảy ra. Alain Prost đã có thể chiến đấu đến từng millimet với tay đua tốc độ Ayrton Senna khi họ là đồng đội ở McLaren bằng cách vận dụng vốn kinh nghiệm rộng lớn của mình - đánh bại Ayrton Senna để giành danh hiệu thế giới vào năm 1989. Tương tự, Niki Lauda cũng đã giành được kết quả tốt đẹp với tay đua trẻ hơn Prost tại McLaren năm 1984. Điều đó nói rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy phong độ của Hamilton sẽ đi xuống và anh vẫn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Nhưng như chúng ta đã biết, đỉnh cao nào rồi cũng có ngày thoái trào. Hamilton sẽ còn giành nhiều chiến thắng nữa song thế hệ tiếp theo sẽ thách thức anh – dù có thể phải mất nhiều năm sau!

Vettel, Verstappen và Leclerc đều có thể là những thách thức rất khác đặt ra với Hamilton. Ảnh: Formula 1
Vettel, Verstappen và Leclerc đều có thể là những thách thức rất khác đặt ra với Hamilton. Ảnh: Formula 1

Theo Formula 1

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.