Lần đầu tiên công ty xe điện Tesla có lợi nhuận cả năm

Nguyễn Hiếu

Doanh số kỷ lục trong 2020 đã giúp Tesla có lợi nhuận hàng năm đầu tiên, theo số liệu tài chính được công bố hôm 27/1.

Nhờ lợi nhuận 270 triệu USD và doanh thu 10,7 tỷ USD trong quý 4, Tesla đã kết thúc năm 2020 với 721 triệu đô la lợi nhuận trên tổng doanh thu 31,5 tỷ USD.

Tesla đã xuất xưởng tổng cộng 180.667 xe trong quý 4, 161.701 trong số đó là Model 3 và Model Y. Tổng cộng, công ty đã giao được 499.647 chiếc vào năm 2020, gần sát với mục tiêu bán 500.000 chiếc trong năm.

Bên trong nhà máy sản xuất của Tesla tại Mỹ. Ảnh: The Verge.
Bên trong nhà máy sản xuất của Tesla tại Mỹ. Ảnh: The Verge.

Đây là kết quả kinh doanh xuất sắc trong thời điểm Tesla đã phải đối phó với tình trạng ngừng hoạt động kéo dài tại cả 2 nhà máy sản xuất ô tô của mình ở California và Trung Quốc do đại dịch.

Tesla không đưa ra ước tính giao hàng cụ thể cho năm 2021 nhưng dự kiến sản xuất tới 1,05 triệu chiếc ô tô trong vòng 12 tháng tới tại các nhà máy ở Fremont, California và Thượng Hải, Trung Quốc. Tesla cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao xe được sản xuất tại các nhà máy mới ở Berlin (Đức) và Austin (Texas) vào cuối năm 2021.

Thành công trong năm 2020 của Tesla đến từ sự bùng nổ doanh số của mẫu SUV Model Y mới và danh tiếng ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc sau khi mở nhà máy ở quốc gia này hồi đầu năm.

Ngoài ra, Model 3 tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường xe điện, giúp Tesla lấy lạithị phần ở châu Âu từ tay tập đoàn Volkswagen.

Dù đang là hãng xe hơi có vốn hóa thị trường cao nhất toàn cầu, khả năng sinh lợi của Tesla luôn bị đặt dấu hỏi lớn.

Model 3 góp phần mang đến thành công cho Tesla trong năm 2020. Ảnh: AutoExpress.
Model 3 góp phần mang đến thành công cho Tesla trong năm 2020. Ảnh: AutoExpress.

Một phần lý do là Tesla vẫn tập trung vào những dự án mới. Khi mẫu sedan Model S lần đầu tiên được bán ra thị trường, Tesla đã bắt tay vào sản xuất mẫu SUV Model X phức tạp hơn và đắt tiền hơn. Ngay sau đó, hãng lại sản xuất sedan Model 3 giá rẻ.

Tesla đã có lãi nhẹ trong quý 3/2016, không lâu sau khi Model X được tung ra thị trường. Nhưng sự phát triển của Model đã đưa công ty trở lại tình thế căng thẳng. Rắc rối với việc sản xuất Model 3 tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm 2018. Sau 2 quý nửa đầu năm 2019, Tesla mới bắt đầu ghi nhận lãi nhẹ.

Hoạt động kinh doanh ổn định trong thời gian gần đây được đền đáp xứng đáng trên thị trường chứng khoán vào năm 2020. Giá cổ phiếu Tesla đã tăng vọt, đưa Musk trở thành người giàu nhất thế giới và Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất.

Từ lâu Tesla khẳng định không chỉ là một nhà sản xuất ô tô, mặc dù phần lớn doanh thu của họ đến từ mảng này. Trong báo cáo tài chính hôm qua, hãng cho biết doanh số bán các sản phẩm lưu trữ năng lượng tăng 200% so với năm trước.  Doanh số bán các sản phẩm năng lượng mặt trời cũng tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo The Verge

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.