Lamborghini tham gia cuộc đua để phát triển nhiên liệu tổng hợp thân thiện với môi trường - được coi là trung tính carbon, với những chiếc xe chỉ thải ra khí CO2 đã được loại bỏ khỏi môi trường - để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhằm giúp động cơ xăng của hãng có thể sống trong tương của ngành ô tô thế giới.
Trước đó, nhà sản xuất ô tô này đã xác nhận quá trình chuyển đổi xe điện (EV) của họ sẽ bắt đầu với phiên bản plug-in hybrid kế nhiệm cho siêu xe Aventador đã có tuổi đời hàng thập kỷ vào năm 2023, tiếp theo là phiên bản hybrid của mẫu SUV Urus vào năm 2024 và phiên bản kế nhiệm của Huracan, sẽ là hybrid khi ra mắt năm 2024.
Lamborghini cho biết chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty sẽ ra mắt vào năm 2028 và sẽ là một chiếc SUV 'crossover 2 + 2' (bốn chỗ ngồi) dưới Urus, có thể có hai cửa.
Phát biểu với giới truyền thông Úc tại buổi ra mắt biến thể Huracan STO, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Lamborghini, Francesco Scardaoni, xác nhận rằng công ty đã bắt đầu nghiên cứu về một loại nhiên liệu tổng hợp của riêng mình - mặc dù công ty con của VW là Porsche cũng làm như vậy.
“Chúng tôi đang… mở cửa cho động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Vì vậy, kịch bản lý tưởng sẽ là có những chiếc ô tô thuần điện như mẫu xe thứ tư mà chúng tôi sẽ giới thiệu vào năm 2028 và những chiếc siêu xe thể thao, có thể sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Đó sẽ là viễn cảnh lý tưởng. Vì vậy, chúng tôi vẫn có DNA thuần túy của những chiếc siêu xe thể thao dành cho Lamborghini, khả năng lái của động cơ đốt trong, cảm xúc của một chiếc siêu xe thể thao. Lamborghini vừa thiết lập dự án này vì vậy chúng tôi đã dành một số tiền cho việc đó và sẽ bắt đầu hoạt động với một công ty dầu khí để bắt đầu phát triển dự án”, ông Francesco Scardaoni cho biết.
Ông nói thêm Lamborghini sẽ không tham gia chương trình “nhiên liệu sinh học” tương tự và tiên tiến hơn đã được áp dụng tại Porsche.
Lamborghini và Porsche đều thuộc Tập đoàn Volkswagen và đã từng hợp tác trong quá khứ, gần đây nhất là mẫu SUV Porsche Cayenne và Lamborghini Urus được sản xuất trên cùng một nền tảng.
“Chúng tôi đang chạy trên một con đường song song ngay bây giờ. Chúng tôi đang đầu tư vào kênh nhiên liệu tổng hợp của riêng mình và Porsche cũng đang làm… nhưng Lamborghini muốn có cách riêng để thiết kế và phát triển cách thức tiềm năng này để giữ cho động cơ của mình hoạt động”, Scardaoni nói.
Scardaoni cho hay khách hàng đã đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích Lamborghini tìm cách duy trì chế độ đốt trong trong chương trình phát triển.
“Điều quan trọng là phải thiết kế đúng hệ thống truyền động có thể phù hợp với nhu cầu của chúng tôi, với DNA thương hiệu và với những gì khách hàng của hãng đang yêu cầu”, Scardaoni nhấn mạnh.
Việc Lamborghini quyết định không hợp tác với Porsche có thể gây bất ngờ, nhưng Scardaoni nói rằng Lamborghini cần làm điều này để hiểu rõ hơn về tiềm năng của các loại nhiên liệu mới.
“Tại thời điểm này, chúng ta vẫn còn rất xa mới hiểu được nhiên liệu có thể là gì và nó có thể hữu ích như thế nào trong động cơ. Vì vậy, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có dự án của riêng Lamborghini trong việc phát triển nhiên liệu tổng hợp. Nhưng Lamborghini chỉ mới khởi động kế hoạch tổng thể cùng con số tổng mức đầu tư. Vì vậy, chúng tôi vẫn còn xa. Porsche tiên tiến hơn nhiều.
Cái hay của việc có một hệ thống hybrid là vẫn có âm thanh của động cơ. Tất nhiên, đây sẽ là cầu nối vào một kỷ nguyên mới có thể được điện khí hóa hoặc sử dụng nhiên liệu tổng hợp. Vì vậy, lý do tại sao chúng tôi muốn bắt đầu với hệ thống truyền động hybrid là để giữ cho âm thanh của động cơ sống động”, Scardaoni cho biết.
Khi được hỏi liệu có tin đồn rằng Huracan thay thế sẽ sử dụng bộ tăng áp để tăng hiệu suất hay không, Scardaono từ chối bình luận. Scardaoni cũng nói rằng nhiên liệu sinh học và quá trình lai tạo sẽ không được triển khai riêng lẻ.