Lãi liên tiếp 4 quý, Tesla có thể sắp vào chỉ số S&P 500

Phương Vy

Hãng xe điện Mỹ Tesla tiếp tục làm ăn có lãi trong quý 2 vừa qua, đánh dấu quý đạt lợi nhuận thứ tư liên tiếp. Với kết quả này, Tesla loại bỏ được một rào cản quan trọng trên con đường tiến tới việc trở thành một thành viên của chỉ số S&P  500.

Lãi liên tiếp 4 quý, Tesla có thể sắp vào chỉ số S&P 500 - Ảnh 1

Theo hãng tin Reuters, các biện pháp cắt giảm chi phí và lượng xe giao hàng đạt mức cao đã giúp Tesla bù đắp lại thiệt hại từ việc đóng cửa nhà máy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong quý 2, hãng đạt lợi nhuận ròng 104 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Tesla có  chuỗi lợi nhuận 4 quý liên tiếp - một điều kiện để một công ty được xem xét đưa vào S&P 500, thước đo giá cổ phiếu của những doanh nghiệp niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Việc duy trì khả năng sinh lời như vậy là một thành tích lớn của Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk - người đang nắm giữ sứ mệnh đưa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiến vào kỷ nguyên xe điện và vẫn thường bị giới đầu tư hoài nghi về khả năng đạt tới lợi nhuận bền vững của Tesla.

Trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 500%. Nhiều nhà phân tích tin rằng đợt tăng này được thúc đẩy một phần bởi kỳ vọng rằng Tesla sẽ sớm được đưa vào S&P 500.  Một khi Tesla trở thành một thành viên của chỉ số này, nhu cầu đối với cổ phiếu của hãng có thể bùng nổ mạnh mẽ.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích hôm 22/7, ông Musk nói Tesla vẫn sẽ đặt vấn đề tăng trưởng lên trên lợi nhuận trong thời gian tới, đồng thời tập trung vào việc hạ  giá thành sản phẩm.

“Vấn đề khiến tôi bận tâm hiện nay là xe của chúng tôi làm ra vẫn chưa có được mức giá phải chăng. Chúng tôi cần phải khắc phục điều này”, Musk nói. “Tôi cho rằng chúng tôi chỉ cần có lãi một chút, nhưng phải tối đa hóa tốc độ tăng trưởng và làm cho xe của mình có mức giá phải chăng nhất có thể”.

Giá một chiếc sedan Model 3, mẫu xe phổ thông nhất của Tesla, bắt đầu từ 37.990 USD tại thị trường Mỹ.

Ông Musk cũng cho biết Tesla đã chọn được địa điểm  xây nhà máy mới ở Mỹ,và đó là hạt Travis ở bang Texas. Theo dự kiến, nhà máy mới sẽ tạo công ăn việc làm cho ít nhất 5.000 lao động và sẽ sản xuất các mẫu Model 3, Model Y, một mẫu bán tải mới có tên Tesla Semi, và mẫu bán tải Cybertruck mà hãng ra mắt vào năm ngoái.

Trong quý 2, Tesla giao hàng được hơn 90.000 xe, vượt dự báo của giới phân tích. Hãng đặt mục tiêu giao hàng ít nhất nửa triệu xe trong năm nay, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

“Đạt mục tiêu là một việc khó khăn hơn trong bối cảnh hiện nay, nhưng chúng tôi vẫn phấn đấu giao hàng nửa triệu xe trong 2020”, Tesla nói trong một tuyên bố.

Doanh thu quý 2 của Tesla giảm còn 6,04 tỷ USD, từ mức 6,35 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, nhưng cao hơn mức 5,37 tỷ USD mà giới phân tích kỳ vọng.

Theo giới phân tích, việc Tesla trở thành hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đó là kỷ nguyên mà cách tiếp cận với phần mềm kiểu Thung lũng Silicon đang dần thay thế cho những bí quyết sản xuất truyền thống.

Vốn hóa thị trường của Tesla hiện ở mức hơn 280 tỷ USD. Giá trị này đưa ông Musk đạt tiêu chuẩn lĩnh một khoản thưởng quyền chọn cổ phiếu trị giá 2,1 tỷ USD. Đây là khoản thưởng thứ hai trong gói thưởng mà Tesla dành cho nhà sáng lập dựa trên các  mốc vốn hóa khác nhau. Cách đây ít lâu, ông Musk đã lĩnh khoản đầu tiên, trị giá khoảng 700 triệu USD, của gói thưởng này.

Cùng với đà tăng cổ phiếu Tesla, ông Musk cũng đang tiến nhanh trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Hiện ông đang đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.  Gần đây, có lúc ông Musk còn vượt cả vị trí của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tính từ đầu năm, ông Musk đã “kiếm” gần 44 tỷ USD, hiện đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá hơn 71 tỷ USD.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.