Kinh nghiệm cần biết cho tài xế khi bất ngờ lái xe gặp mưa dông lớn

Khôi Nguyên

Sau những ngày nắng nóng sẽ là những trận mưa dông lớn sẽ ập đến bất chợt. Lượng mưa lớn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi bạn lái xe.

Kinh nghiệm cần biết cho tài xế khi bất ngờ lái xe gặp mưa dông lớn - Ảnh 1

Dưới đây là những kinh nghiệm bạn có thể tham khảo để xử lý kịp thời khi bất ngờ gặp mưa lớn và đường lụt để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác cùng tham gia giao thông:

Giảm tốc độ

Lái xe ở tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất với điều kiện thời tiết hiện tại. Bằng cách giảm tốc độ, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để phản ứng nếu một chiếc xe khác mất lái hoặc gặp phải vũng nước lớn.

Lưu ý rằng đường có thể trơn trượt

Nếu trời không mưa trong một thời gian, hãy nhớ rằng đường có thể rất trơn. Trong điều kiện thời tiết khô ráo, dầu và mỡ động cơ sẽ tích tụ trên đường và khi chất này kết hợp với nước sẽ tạo ra hiện tượng trơn trượt.

Đừng lái xe thẳng qua vũng nước lớn

Cố gắng lái xe xung quanh hoặc quay lại và thử một con đường khác. Chỉ cần nhìn vào vũng nước, khó có thể biết nó thực sự sâu đến mức nào. Chắc chắn bạn không muốn mạo hiểm khi lái xe qua nó và đâm vào một ổ gà sâu hoặc nước bắn vào hệ thống điện của ô tô.

Chuẩn bị thời gian đi lại

Có thể bạn sẽ cần lái xe chậm hơn và giao thông cũng có thể sẽ di chuyển chậm hơn. Lên kế hoạch trước và kiểm tra thời tiết để xem liệu có thể có lượng mưa lớn hay không.

Phanh sớm hơn và ít áp lực hơn

Làm như vậy sẽ tăng thêm khoảng cách dừng giữa người lái xe phía trước bạn và chính bạn. Điều này cũng sẽ giúp người lái xe biết rằng bạn đang giảm tốc độ. Một nguyên tắc chung là giữ khoảng cách hơn ba giây giữa bạn và xe bạn đang theo dõi trong điều kiện thời tiết xấu.

Bật đèn pha

Nó cho phép những người lái xe khác phát hiện ra bạn tốt hơn. Tránh sử dụng đèn chiếu xa của bạn vì có thể làm mù những người lái xe khác và ánh sáng phụ sẽ hắt vào các hạt mưa, gây mất tập trung hơn cho bạn.

Giữ khoảng cách với xe tải lớn hoặc xe buýt

Nước xịt từ lốp xe của chúng có thể cản trở tầm nhìn của bạn và khiến rất khó nhìn. Bạn nên tránh vượt qua họ, nhưng nếu bạn nhất thiết phải vượt qua, hãy vượt nhanh nhất có thể một cách an toàn.

Lùi lại nếu khả năng hiển thị gần như bằng không

Nếu mưa đang trút xuống đến mức bạn không thể nhìn thấy gì, hãy tìm một vị trí an toàn để tấp vào lề và đợi cho cơn mưa như trút nước ngớt. Bật đèn báo nguy hiểm để những xe khác có thể thấy rằng bạn đang ở bên đường.

Dụng cụ khẩn cấp

Trong các tình huống xấu nhất, điều cuối cùng bạn muốn là không chuẩn bị. Bằng cách dự trữ một bộ dụng cụ khẩn cấp với những thứ cần thiết, bạn có thể sẵn sàng cho bất cứ điều gì có thể xảy đến trong cơn bão mưa lớn.

Theo Carfax

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.