Hàng loạt xe mới chuẩn bị ra mắt
Thương hiệu Hàn Quốc đang nhắm mục tiêu doanh số 4 triệu xe hàng năm trên toàn cầu vào năm 2030, một nửa trong số đó thân thiện với môi trường, bao gồm 1,2 triệu BEV. Kia cũng muốn trở thành thương hiệu số một trên toàn cầu trong thị trường xe đa dụng (PBV) vào năm 2030.
Lộ trình mới là bước phát triển của chiến lược “Kế hoạch S” của Kia được công bố vào năm 2020, với các mục tiêu thậm chí còn tham vọng hơn. Mục tiêu là trở thành “nhà cung cấp giải pháp di chuyển bền vững”, tập trung vào ba trụ cột chính: Con người, hành tinh và lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu đó, trong 5 năm tới, công ty sẽ đầu tư 28 nghìn tỷ won (23,2 tỷ USD).
Kia sẽ tung ra ít nhất hai BEV mới mỗi năm để có đủ 14 BEV vào năm 2027. Con số này tăng so với mục tiêu trước đó là 11 BEV vào năm 2026. Trong số các mẫu xe mới, Kia đã xác nhận hai xe bán tải chạy điện - "Xe bán tải chuyên dụng" và "mô hình chiến lược cho các thị trường mới nổi". Hãng cũng đã xác nhận một BEV cấp nhập cảnh mà không chỉ định phân khúc.
Các mẫu xe nói trên sẽ gia nhập với EV6 hiện có và EV9 đã được xác nhận, cùng với một số mẫu sedan, hatchback và SUV chạy điện chưa được đặt tên đã được hé lộ.
Một thông báo quan trọng khác là việc mở rộng các phiên bản GT tập trung vào hiệu suất cho toàn bộ dòng xe điện sau EV6 GT.
Cuối cùng, chiếc xe chuyên dụng đầu tiên được chế tạo cho mục đích (PBV) sẽ được ra mắt vào năm 2025 dựa trên nền tảng EV ván trượt linh hoạt.
Trước đó, Kia sẽ giới thiệu phiên bản PBV của Niro có tên Niro Plus vào năm 2022, được thiết kế cho các dịch vụ taxi và gọi xe. Kia có kế hoạch trở thành công ty dẫn đầu thị trường về PBV, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong các dịch vụ giao hàng và hậu cần.
Thông tin mới về Kia EV9 sắp ra mắt
Kia EV9, một mẫu SUV cỡ lớn chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2023 sau khi được xem trước bởi một mẫu concept cùng tên vào năm 2021, sẽ là một mẫu xe rất quan trọng đối với thương hiệu tích hợp công nghệ mới nhất.
Kia xác nhận rằng EV9 sẽ giới thiệu công nghệ lái xe tự động mới có tên “AutoMode” bao gồm tính năng Lái xe trên đường cao tốc cho phép “lái xe mà không cần sự can thiệp của người lái trên các đoạn đường cao tốc”.
Đây cũng sẽ là mẫu xe đầu tiên của Kia nhận được các bản cập nhật qua mạng (OTA) và các dịch vụ tính năng theo yêu cầu (FoD) cho phép khách hàng mua các chức năng phần mềm.
Các tính năng xe hơi được kết nối nói trên sẽ được Kia mở rộng ra toàn bộ phạm vi vào năm 2025, trong khi công nghệ “AutoMode” sẽ có sẵn cho tất cả các mẫu xe tại các thị trường lớn vào năm 2026.
Về thông số kỹ thuật, EV9 sẽ có chiều dài khoảng 5 mét (196,8 inch), gần bằng với concept dài 4.930 mm (194 inch). Mặc dù công ty không nêu rõ số lượng hoặc loại động cơ điện, nhưng họ xác nhận rằng họ sẽ cung cấp khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5 giây. Pin lớn sẽ cung cấp phạm vi hoạt động là 540 km với khả năng sạc cực nhanh giúp tăng thêm 100 km phạm vi trong sáu phút.
Mục tiêu bán hàng mới và biên lợi nhuận cao hơn
Mục tiêu doanh số của Kia là 4 triệu chiếc hàng năm cho năm 2030 cao hơn 27% so với mục tiêu 3,15 triệu cho năm 2022. Tỷ trọng của các loại xe thân thiện với môi trường (BEV, PHEV và HEV) trong doanh số toàn cầu được thiết lập để tăng từ 17% vào năm 2022 lên 52% vào năm 2030. Tại các thị trường lớn như Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc với các quy định nghiêm ngặt về khí thải và nhu cầu ngày càng tăng về xe điện, thị phần xe thân thiện với môi trường sẽ chiếm tới 78% tổng doanh số.
Cụ thể đối với BEV, doanh số hàng năm dự kiến sẽ tăng từ 160.000 chiếc vào năm 2022 lên 807.000 chiếc vào năm 2026, cuối cùng đạt mục tiêu doanh số 1,2 triệu chiếc hàng năm vào năm 2030, cao hơn 36% so với mục tiêu trước đó. Phần lớn doanh số BEV (80%) sẽ đến từ Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, nơi 45% các mẫu xe Kia mới bán ra sẽ là xe điện.
Về mục tiêu tài chính, Kia muốn đạt tổng doanh thu 120 nghìn tỷ won (99,4 tỷ USD) vào năm 2026, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 8,3%. Con số này ngang bằng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% của Hyundai/Genesis cho năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10% vào năm 2030.
Kia cũng đang chia sẻ cùng mục tiêu với phần còn lại của Tập đoàn ô tô Hyundai về việc đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2045 .
Hàn Quốc sẽ tiếp tục là trung tâm chính của Kia về nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung cấp xe điện, mặc dù các nhà máy ở các khu vực khác cũng sẽ đóng góp vào việc sản xuất. Cụ thể hơn, Kia sẽ bắt đầu sản xuất xe điện cỡ nhỏ và vừa ở châu Âu từ năm 2025, xe SUV và xe bán tải cỡ trung tại Mỹ.