Từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2021, tức là một khoảng thời gian dài sau vụ việc nói trên, Kia đã điều tra rất chi tiết. Các kỹ sư rất ngạc nhiên khi phát hiện ra lỗi cảm biến va chạm phía trước, một tình trạng đáng lo ngại có khả năng dẫn đến mất liên lạc với bộ phận điều khiển túi khí.
Kia sau đó đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm va chạm, nhưng thật kỳ lạ, cả hai túi khí phía trước đều được triển khai trước khi các cảm biến va chạm phía trước bị cắt đứt do va chạm. Việc thử nghiệm xe bổ sung dẫn đến kết quả tương tự, nhưng vào đầu năm nay, Kia cuối cùng đã khám phá được bí mật.
Theo các tài liệu nộp cho NHTSA, việc không triển khai có thể xảy ra nếu liên lạc với ACU từ cả cảm biến va chạm phía trước bên trái và bên phải đồng thời bị mất rất sớm trong vụ tai nạn, ngay trước khi việc triển khai được chỉ huy bởi bộ phận điều khiển túi khí.
Kia cũng đã xác nhận rằng họ chưa biết về bất kỳ sự cố tương tự nào khác.
Để đề phòng, công ty Hàn Quốc đang triệu hồi tổng cộng 128.280 xe ở Mỹ để cập nhật phần mềm ACU.
Theo Kia, chỉ có mẫu xe Soul năm 2014 bị ảnh hưởng, cụ thể là các xe được sản xuất từ ngày 21 tháng 7 năm 2013 đến ngày 20 tháng 6 năm 2014 theo Kia.
Logic phần mềm được cải tiến cho phép triển khai các túi khí phía trước nếu thông tin liên lạc từ cả hai cảm biến bị mất rất sớm trong chuỗi va chạm.
Kia cho biết logic triển khai ACU đã được thay đổi bắt đầu từ mẫu xe Soul năm 2015, điều này gây nhiều nghi ngờ vì nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã mất bao lâu để tìm ra nguyên nhân gốc rễ cho sự cố nói trên.
Chủ sở hữu của mẫu Soul năm 2014 sẽ được thông báo về việc thu hồi vào ngày 15 tháng 4 trong khi các đại lý ở Mỹ sẽ được thông báo trước đó một tuần.