“Chúng tôi đã cải thiện sản xuất của mình, vì vậy chúng tôi tin rằng hãng đã cải thiện sản lượng”, Giám đốc điều hành Stephen Winkelmann cho biết.
Thời gian chờ đợi để sở hữu một chiếc SUV hoặc siêu xe Lamborghini mới hiện đã hơn 12 tháng, vì nhu cầu từ những người yêu thích xe hơi giàu có không có dấu hiệu chậm lại.
Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành của Lamborghini cho hay, bất chấp thị trường chứng khoán biến động và sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng, nhu cầu đối với Lamborghini vẫn “cao hơn bao giờ hết”.
“Thật không thể tin được”, Winkelmann nói. “Thật khó để đưa ra dự báo về những gì sẽ xảy ra và trong thời gian còn lại của năm 2022. Nhưng với khách hàng, với tất cả các nhà lãnh đạo của mình, chúng tôi không thấy bất kỳ sự chậm lại nào về đơn đặt hàng”.
Kết quả là một danh sách khách hàng chờ giao xe đến nay đã hơn 12 tháng. Trước đại dịch, danh sách chờ đợi cho những chiếc Lamborghini là từ sáu đến chín tháng. Khi được hỏi khi nào hoặc liệu danh sách chờ của công ty có bao giờ trở lại “bình thường”, Winkelmann tiết lộ nhu cầu về ô tô cao cấp về cơ bản có thể đã được đặt lại ở mức cao hơn với số lượng tài sản tuyệt đối được tạo ra trong hai năm qua.
Ông nói: “Những gì chúng tôi thấy là trên khắp thế giới ngày càng có nhiều người có thể mua một chiếc ô tô như của chúng tôi. Sau đại dịch, mọi người muốn tự thưởng cho mình".
Ngoài ra, những chiếc Lamborghini đã trở thành niềm yêu thích của những người trẻ tuổi giàu có, những người đã kiếm được tài sản mới từ tiền điện tử, cổ phiếu, công ty công nghệ và tài sản thừa kế.
Winkelmann cho biết 70% khách hàng của Lamborghini sẽ dưới 40 tuổi vào năm 2025. Ông nói thêm: “Chúng tôi chắc chắn đã thấy sự thay đổi đối với khách hàng trẻ hơn nhiều”.
Lamborghini đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục và sản lượng năm ngoái chủ yếu nhờ vào mẫu SUV của hãng, Urus. Doanh số bán hàng tăng 19% lên 2,1 tỷ USD và đã giao 8.405 xe ô tô, tăng 13% so với năm 2020, bao gồm doanh số 5.021 mẫu Urus, 2.586 Huracan và 798 Aventador.
Hoạt động sản xuất năm nay của Lamborghini không bị chậm lại do các vấn đề về chuỗi cung ứng, vì công ty được ưu tiên cao đối với chip và các bộ phận khác từ công ty mẹ Volkswagen. Thậm chí sản lượng năm nay đang trên đà còn cao hơn năm ngoái.
Do thời gian chờ đợi lâu, một số đại lý đang tính phí khách hàng từ 5 đến 6 con số để nhận được xe sớm hơn, thông qua việc hủy của khách hàng khác hoặc các mẫu xe demo. Một người mua nói với CNBC rằng anh ta đã trả 100.000 USD để có được một chiếc Urus trong vòng một tháng, thay vì chờ đợi.
Winkelmann cho hay, công ty cố gắng hết sức để thực hiện định giá và ngăn chặn các vấn đề từ các đại lý. Nhưng với giá của nhiều chiếc Lamborghini nhập trước hiện ở mức 140% so với giá giá niêm yết mới, sự cám dỗ về lợi nhuận đối với các đại lý có xe hiện là khó tránh khỏi.