In vân tay lên xe - gói cá nhân hoá độc đáo của Porsche

Hãng xe thể thao nước Đức vừa cho ra đời gói cá nhân hoá siêu đặc biệt: in dấu vân tay của chủ xe lên nắp ca-pô, để tạo nên những chiếc Porsche độc nhất vô nhị.

Công nghệ sơn vân tay siêu mỏng lên thân xe Porsche.

“Dấu ấn cá nhân là điều rất quan trọng đối với khách hàng của Porsche. Và không có thiết kế nào có thể cá nhân hơn dấu vân tay của chính họ”, ông Alexander Fabig, Phó Chủ tịch phụ trách Xe Cổ và chương trình Cá nhân hóa, cho biết.

Quá trình sơn vân tay cá nhân hoá được xưởng Porsche Exclusive Manufaktur đảm nhiệm.
Quá trình sơn vân tay cá nhân hoá được xưởng Porsche Exclusive Manufaktur đảm nhiệm.

Các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau của Porsche đã cùng hợp tác trong dự án “Tế bào công nghệ (Technology cell)” đặt tại xưởng sơn của trung tâm đào tạo Zuffenhausen. Tại đây, phần mềm và phần cứng được phát triển mới cùng quy trình sản xuất kết hợp công nghệ sơn đã được nghiên cứu và thử nghiệm.

Để xử lý việc sơn vân tay, các chuyên gia đã chọn công nghệ in trực tiếp, tương tự như nguyên lý của máy in phun: sử dụng đầu phun, sơn được phun tự động và chính xác với các chi tiết ba chiều. Công nghệ sơn tiên tiến này cho phép kiểm soát các vòi phun riêng lẻ để phun hoàn hào tới từng giọt sơn. Nhờ đó, công nghệ in trực tiếp có thể đáp ứng được những thiết kế mà các phương pháp sơn thông thường khác không thực hiện được.

Ro-bot sơn sử dụng công nghệ phun trực tiếp giống với máy in.
Ro-bot sơn sử dụng công nghệ phun trực tiếp giống với máy in.

Nếu khách hàng quyết định cá nhân hóa chiếc 911, các chuyên gia tại nhà máy Porsche Exclusive Manufaktur sẽ tháo rời nắp ca-pô sau khi xe được sản xuất. Rô-bốt phun hoàn thiện vân tay theo thiết kế, rồi phủ một lớp sơn trong suốt lên trên. Tiếp theo, nắp ca-pô được đánh bóng theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất để tăng độ bền cho lớp sơn. Cuối cùng, nắp ca-pô được gắn trở lại vào thân xe và gửi sản phẩm hoàn chỉnh tới cho khách hàng.

Dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được xử lý để đảm bảo thông tin cá nhân không được sử dụng cho mục đích trái phép. Toàn bộ quá trình diễn ra thông qua việc trao đổi trực tiếp với khách hàng, người hiểu rõ và giám sát toàn bộ việc sử dụng dữ liệu cá nhân cũng như cùng tham gia vào quá trình thực hiện đồ họa vân tay của mình lên chiếc xe.

Dữ liệu vân tay của khách hàng sẽ được bảo mật.
Dữ liệu vân tay của khách hàng sẽ được bảo mật.

Ông Christian Will, Phó Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Quy trình Sản xuất tại Porsche AG, cho biết “sự phức tạp ở đây là do phải dung hòa ba công nghệ: công nghệ rô-bốt (điều khiển, cảm biến, lập trình), công nghệ phun (đầu phun, xử lý đồ họa) và công nghệ sơn (quy trình ứng dụng, lớp sơn)”. Porsche cũng đảm bảo dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được xử lý để đảm bảo thông tin cá nhân không được sử dụng cho mục đích trái phép. 

Ngoài cung cấp dịch vụ sơn vân tay, Porsche Exclusive Manufaktur còn sản xuất dòng sản phẩm với số lượng cực kỳ giới hạn, cũng như các phiên bản xe thể thao được chế tạo bằng vật liệu cao cấp kết hợp với công nghệ sản xuất hiện đại.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.