Hyundai “triệu hồi lại” hàng vạn xe Ioniq vì nguy cơ cháy nổ chưa thực sự được xử lý

Khôi Nguyên

Hyundai đang triệu hồi 10.575 xe hybrid và plug-in hybrid vì một vấn đề được cho là đã khắc phục nhưng không triệt để.

Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.

Vụ việc bắt đầu vào tháng 3 năm 2018, khi Hyundai nhận được báo cáo về tình trạng hư hỏng do nhiệt ở hàng ghế sau của một chiếc Kia Niro 2017 được bán tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu một cuộc điều tra và vào tháng 10 cùng năm đã quyết định tiến hành một đợt triệu hồi an toàn tự nguyện đối với 10.575 mẫu Hyundai Ioniq Hybrid và Plug-In Hybrid 2017-2018 tại Mỹ.

Vấn đề bắt nguồn từ cụm rơle nguồn nằm dưới ghế sau. Qua quá trình điều tra, Hyundai nhận thấy bộ phận này được kết nối quá lỏng lẻo. Do đó, dẫn đến tăng điện trở do tiếp xúc lỏng lẻo giữa các đầu cuối rơle chính. Điều đó có thể gây ra nhiệt độ cao và tăng nguy cơ hỏa hoạn cho xe.

Tin tốt là bộ phận có vấn đề đã được thực hiện bởi một nhà cung cấp mà nhà sản xuất ô tô đã ngừng sử dụng. Hãng chỉ phải thu hồi những chiếc xe đã ở hiện trường, thay thế cácrơ le và mọi thứ sẽ ổn.

Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Vào tháng 6 năm 2021, Hyundai nhận được một báo cáo cáo buộc rằng một chiếc Ioniq 2017 đã bốc cháy sau khi nhận được bản sửa lỗi sau thu hồi. Trong tháng 11 và tháng 12, hãng nhận được thêm hai báo cáo về vụ cháy từ các phương tiện được cho là đã nhận được bản sửa chữa thu hồi.

Nhà sản xuất ô tô đã điều tra hai trong số các xe và phát hiện ra mặc dù lịch sử sửa chữa của cả hai xe đều cho thấy rằng họ đã nhận được rơle mới (từ các đại lý khác nhau), nhưng cả hai vẫn vẫn có vấn đề.

Vào tháng 3, Hyundai đã nhận được hai thông báo về các vụ cháy sau khi khắc phục, và đến tháng 4, hãng đã phát hiện thêm 4 xe khác đã được sửa chữa sai quy cách. Trong số 11 xe mà Hyundai khảo sát, có tổng cộng 9 xe được phát hiện vẫn còn các vấn đề liên quan đến rơ le, tuy nhiên, may mắn không có trường hợp nào bị thương hoặc tử vong.

Nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một cuộc kiểm tra nội bộ và quyết định thực hiện một đợt triệu hồi khác. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe trở lại đại lý để kiểm tra công tác thu hồi và thay thế rơle điện chính khi cần thiết.

Lý do tại sao các phương tiện nói trên có rơle cũ mặc dù dường như đã được sửa chữa vẫn chưa được làm rõ. Hyundai đang làm gì để ngăn tình huống tương tự xảy ra một lần nữa cũng không rõ ràng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.