Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm

Minh Long

VW ID.4 và Hyundai Ioniq 5 là những lựa chọn được quan tâm hàng đầu thời điểm hiện tại sau các chiến binh xe điện từ gia đình Tesla. Nhưng tương tự như Tesla, cả VW và Hyundai đều có thể mắc sai lầm.

Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm - Ảnh 1

Trước đó, ID.4 đã bị triệu hồi vì sự cố pin của LG Energy Solution, một nhà cung cấp nổi tiếng với những sai sót lớn gây ra. Việc triệu hồi khiến LG Energy Solution tiêu tốn 1,9 tỷ USD.

Đối với Ioniq 5, mẫu xe Hàn Quốc đã được triệu hồi với 10.729 xe được sản xuất từ ​​ngày 4 tháng 10 năm 2021 đến ngày 26 tháng 4 năm 2022.

Việc thu hồi IONIQ 5 liên quan đến hệ thống hỗ trợ đỗ xe của xe khi xe tắt máy. Điện áp dao động đột ngột có thể xảy ra trong khi xe đang tắt máy, có khả năng khiến xe đang đỗ tạm thời rời khỏi vị trí đỗ. Nếu điều này xảy ra khi xe đang đậu trên địa hình không bằng phẳng thì xe có thể bị trôi rất nguy hiểm.

Các cơ quan quản lý an toàn ở Hàn Quốc đã thông báo cho Hyundai Motor America về cuộc điều tra về các khiếu nại bảo hành liên quan đến Ioniq 5 vào ngày 2 tháng 5. Không dưới bốn đơn kiện công ty mẹ ở quốc gia châu Á này nhận được, cáo buộc xe trôi sau khi đỗ xe ở chỗ nghiêng.

Trong trường hợp của Ioniq 5, một biện pháp khắc phục phần mềm đã được triển khai trong quá trình sản xuất dưới dạng một thay đổi đang chạy vào ngày 2 tháng 5. Các đại lý và chủ sở hữu sẽ được thông báo vào ngày 10 tháng 7.

Phần mềm được cập nhật ngăn không cho bộ phận điều khiển cần số điều khiển hệ thống sang số cho phép di chuyển khỏi vị trí đỗ.

Hyundai cũng có thể sẽ hỗ trợ cho chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng khoản tiền hoàn lại cho các chi phí tự trả phát sinh để có biện pháp khắc phục tình trạng triệu hồi.

Hyundai triệu hồi tất cả các xe Ioniq 5 đã bán tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm - Ảnh 2

Tại Việt Nam, mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt chính thức nhưng mới ở dạng thăm dò thị trường. Bản thương mại và giá bán cụ thể của Ioniq 5 vẫn chưa có ở Việt Nam. Ioniq 5 là người anh em của Kia EV6 từng được Thaco giới thiệu trong một sự kiện cuối 2021, có thể ra mắt chính thức vào quý III năm nay.

Ioniq 5 dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.605 mm. Kích thước này gần tương đương với chiếc Hyundai Tucson chạy xăng với các thông số lần lượt 4.630 mm x 1.865 mm x 1.695 mm. Còn so với VinFast VF 8, Ioniq 5 nhỏ hơn đôi chút khi mẫu xe Việt có kích thước tổng thể 4.750 mm x 1.900 mm x 1.660 mm. Giá của VF 8 tại Việt Nam là 1,057-1,237 tỷ đồng.

Chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tức lớn hơn những chiếc SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (2.765 mm), Toyota Fortuner (2.745 mm). Và tương đương cỡ E như Volkswagen Teramont (2.978 mm), Ford Explorer (3.025 mm). Chiều dài cơ sở luôn là một lợi thế của xe điện so với xe xăng, dầu cùng cỡ, bởi không tốn nhiều không gian cho các chi tiết cơ khí.

Hệ thống an toàn trên Hyundai Ioniq 5 khá phong phú. Những chức năng gồm có như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù và khi lùi xe, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí...

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.