Huyền thoại Lamborghini Diablo tròn 30 tuổi

Nguyễn Hiếu

30 năm kể từ khi ra mắt, Diablo đã trở thành biểu tượng của Lamborghini, đánh nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hãng.

Diablo ra mắt vào tháng 1/1990, nhưng quá trình nghiên cứu và chế tạo bắt đầu từ năm 1985 với tên mã Project 132.

Giữa những năm 1980, Lamborghini muốn tạo ra sản phẩm thay thế cho chiếc Countach đã có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ. Họ tìm đến Marcello Gandini, chuyên gia thiết kế nổi tiếng làm việc tại xưởng Gruppo Bertone.

Diablo là dòng xe mang tính biểu tượng của hãng siêu xe Italia.
Diablo là dòng xe mang tính biểu tượng của hãng siêu xe Italia.

Trong thông cáo, Lamborghini cho biết thiết kế Diablo của Gandini đã được sửa đổi một phần bởi xưởng Chrysler, vì thời điểm đó Chrysler là cổ đông chính của Lamborghini.

Phiên bản đầu tiên của Diablo sử dụng động cơ V-12 5,7 lít đặt giữa (sau đó mở rộng lên 6,0 lít), công suất 485 mã lực. Đó không phải là những con số quá ấn tượng đối với một siêu xe hiện nay, nhưng đủ sức để Diablo đạt tốc độ tối đa 327 km/h và trở thành chiếc xe hơi nhanh nhất thế giới vào thời điểm 30 năm trước. Kỷ lục bị phá vỡ vào năm 1991 bởi Jaguar XJ220.

Động cơ V 12 của Diablo được nâng cấp nhiều lần.
Động cơ V 12 của Diablo được nâng cấp nhiều lần.

Từ chiếc Diablo đầu tiên dùng hệ dẫn động cầu sau và không có trợ lực điện tử, Lamborghini liên tục nâng cấp, bổ sung biến thể Diablo VT với hệ thống dẫn động bốn bánh vào năm 1993, cùng phiên bản đặc biệt SE30 523 mã lực để đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Tiếp theo, vào năm 1995, Diablo SV và Diablo VT Roadster ra đời kèm động cơ 510 mã lực, dẫn động cầu sau.

Năm 1999, sau khi Audi mua lại Lamborghini, Luc Donckerwolke trở thành nhà thiết kế nội bộ đầu tiên của hãng. Ông đã làm mới kiểu dáng cho Diablo, động cơ nâng cấp lên 529 mã lực. Đi theo xu hướng hiện đại, Diablo trở thành mẫu xe Lamborghini đầu tiên được trang bị phanh chống bó cứng (ABS).

Kiểu dáng của Diablo được làm mới sau khi Lamborghini được Audi mua lại.
Kiểu dáng của Diablo được làm mới sau khi Lamborghini được Audi mua lại.

Lamborghini cũng ra mắt phiên bản xe đua Diablo GTR, đặt nền móng cho chương trình phát triển các dòng xe chuyên biệt cho những cuộc thi tốc độ hiện nay.

Chiếc Diablo cuối cùng được sản xuất vào năm 2001. Tổng cộng suốt hơn 10 năm, có 2.903 chiếc xuất xưởng. Con số này giúp Diablo trở thành mẫu xe được sản xuất nhiều nhất của Lamborghini. Vài năm sau danh hiệu này thuộc về Gallardo.

Sau hơn 10 năm tồn tại, Diablo được thay thế bởi các dòng siêu xe hiện đại hơn.
Sau hơn 10 năm tồn tại, Diablo được thay thế bởi các dòng siêu xe hiện đại hơn.

Diablo được thay thế bằng Murcielago, kế tiếp là Aventador, dòng siêu xe đã tồn tại gần 10 năm và hiện vẫn là một trong những sản phẩm chủ lực của Lamborghini.

 

Theo Motorauthority

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.