Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào?

Phương Vy

Hai hãng siêu xe Ferrari và Lamborghini vốn là kẻ thù không đội trời chung, nhưng trong những năm gần đây, “siêu bò” được đánh giá là đi trước về sáng tạo trong khi “ngựa chồm” đang cố gắng khôi phục những vinh quang xưa cũ.

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 1

Trong lịch sử dài và rạng rỡ của ngành sản xuất ô tô Italy, Ferrari và Lamborghini không ngừng chạy đua để giành “ngôi vương” về siêu xe. Cho tới ngày nay, cuộc cạnh tranh vẫn tiếp  diễn và hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm ngừng lại.

Công bằng mà nói, trước đây,Ferrari luôn được cho là có ưu thế hơn chút đỉnh so với Lamborghini. “Ngựa chồm”đã trở thành từ đồng nghĩa với đẳng cấp, vẻ đẹp, sự duyên dáng và sáng tạo. Trong khi đó, Lamborghini bị xem là quá chú trọng yếu tố thẩm mỹ mà quên đi thực chất bên trong của chiếc xe.

Dù vậy, trong những năm gần đây, tương quan lực lượng giữa “ngựa” và “bò” đã có sự thay đổi lớn. Lamborghini được cho là đang dẫn trước về sáng tạo còn Ferrari vẫn còn dựa vào ánh hào quang của quá khứ.

Một câu hỏi được đặt ra: Có đúng là Lamborghini đã “qua mặt” Ferrari, và làm thế nào để đạt được điều đó? Trang Hot Cars đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này:

Về thiết kế, Lamborghini rất khó bị đánh bại

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 2

Khi nói về vẻ đẹp ấn tượng của một siêu xe, các mẫu xe của Lamborghini dường như ngày càng trở nên đẹp hơn. Chẳng hạn, chiếc Sian Roadster dự kiến xuất bản năm nay có thể khiến bạn “ngộp thở” vì quá đẹp. Trái lại, xe Ferrari dường như đã tụt hậu phần nào trên phương diện thiết kế, bởi hãng đang cố gắng sử dụng những yếu tố vốn thịnh hành trong những năm trước kia.

Việc Lamborghini táo bạo và quyết tâm thử nghiệm những điều mới lạ rõ ràng đang mang lại kết quả, nhất là trong lĩnh vực thiết kế. Những mẫu Lamborghini như Centernario Roadster cũng tuyệt đẹp, với những đường nét sắc sảo, cộng thêm ngoại thất ánh bạc càng làm gia tăng hơi hướm tương lai của chiếc xe.

Sáng tạo ấn tượng của Lamborghini

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 3

Một trong những phương diện mà Lamborghini còn chưa được đánh giá đúng mức hiện nay là năng lực sáng tạo của hãng. Chiếc SCV12 (ảnh trên) là một bằng chứng. Hypercar phiên bản giới hạn này là một nỗ lực thử nghiệm nhằm tạo ra trải nghiệm hoàn hảo trên đường đua, một phần bằng cách sử dụng động cơ V12 siêu mạnh. Đây chính là động cơ V12 mạnh nhất mà Lamborghini từng tạo ra. Các yếu tố khí động lực học được thiết kế bởi Squadra Corse (bộ phận xe đua của Lamborghini) càng tăng thêm sức mạnh và khả năng lái của chiếc xe.

Ngoài ra, dòng Aventador của Lamborghini cũng tiếp tục gây cảm hứng cho giới hâm mộ siêu xe. Cả phiên bản S và S Roadster của dòng này đều có thể đạt tốc độ lên tới 217 dặm (gần 350 km)/giờ. Dù ưu tiên tốc độ trên đường đua, khả năng tăng tốc trên đường thẳng không hề bị ảnh hưởng, mang lại một sự kết hợp tuyệt vời.

Khoảng cách hiệu năng đang ngày càng lớn

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 4

Trong khi Lamborghini ngày càng tiến bộ, Ferrari lại rơi vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Với sự nổi lên của siêu xe hybrid, “ngựa chồm” đang cố gắng cắt giảm việc sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Theo dự kiến, đến năm 2022, xe hybrid sẽ chiếm 60% dòng sản phẩm của hãng.

Điều này trái ngược với Lamborghini, bởi “siêu bò” tiếp tục làm xe gắn động cơ V12 mạnh mẽ. Vấn đề đối với Ferrari là việc “hybrid hóa” sản phẩm đôi khi có thể dẫn tới tình trạng đi ngang về  hiệu năng. Những mẫu xe hàng đầu của Ferrari, bao gồm  A12 Superfast 2020, chậm hơn 1 chút so với mẫu Aventador mới nhất của Lamborghini khi tăng tốc trên đường thẳng. Trên đường đua, Aventador SVJ gân đây đã lập một kỷ lục tốc độ trên đường chạy Nurburgring ở Đức. Khoảng cách về hiệu năng giữa Lamborghini và Ferrari rõ ràng đang dần nới rộng.

Dòng sản phẩm đa dạng của Ferrari

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 5

Ferrari chưa bao giờ là một hãng xe “đặt hết trứng vào một giỏ”, và điều này đã được minh chứng trong loạt xe mới năm 2020 của hãng. “Ngựa chồm” tung ra các mẫu xe khá đa dạng, từ siêu xe có thể dùng cho đường đua cho tới những mẫu xe 4 cửa hợp với gia đình sử dụng. Nhưng vấn đề là chiến lược này có thể dẫn tới sự thiếu trọng tâm, và đáng ngại hơn nữa là thiếu bản sắc. Trái lại, dòng sản phẩm gọn gàng của Lamborghini trong năm 2020 khiến người ta không nghi ngờ gì về trọng tâm của hãng chính là những hypercar mạnh mẽ và những siêu xe phù hợp với đường đua.

Ferrari có một số mẫu xe GT (grand touring, loại xe phù hợp với hành trình dài) không có một nét đặc sắc đáng nói nào, khiến họ bị đặt vào một thế khó trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là trong tình trạng kinh tế toàn cầu đi xuống như hiện nay.

Ferrari bị phân tán bởi bộ môn đua xe

Ferrari đã bị Lamborghini cho "hít khói" như thế nào? - Ảnh 6

Một vấn đề khác đối với Ferrari là mối quan tâm của hãng này với môn thể thao đua xe. Ferrari có một đội đua Công thức 1 (F1) được đầu tư kỹ lưỡng và thành công từ thập niên 1950 đến nay. Tuy nhiên, với chi phí ngày càng đắt đỏ cho đội đua này, và việc cạnh tranh với đội đua của “gã khổng lồ” Mercedes, sức ép đối với Ferrari ngày càng  hiện rõ. F1 là một cuộc chơi vô cùng đắt đỏ, có thể trở thành gánh nặng tài chính cho một hãng xe. Trước đây, McLaren và Mercedes đều đã phải chật vật để cân bằng giữa hai mảng sản xuất ô  tô và đua xe. Nhiều khi, mảng sản xuất ô tô bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tham vọng ở F1.

Nói tóm lại, không phải Ferrari phạm sai lầm lớn nào đó, mà chẳng qua hãng này có đôi chút trì trệ còn Lamborghini đã phát triển với một tốc độ nhanh chóng hơn. Trong ngành công nghiệp ô tô với mức độ cạnh tranh cao, tương quan lực lượng giữa các hãng xe có thể thay đổi rất nhanh chóng, và bởi thế, chưa thể khẳng định rằng việc Ferrari chuyển hướng sang phát triển xe hybrid sẽ không thành công.

Chỉ thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời cuối cùng. Ở thời điểm hiện tại, “ngựa” tạm thời đang chạy sau “bò”.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.