Các trạm "1 km/giây" phục vụ nhu cầu của công nghệ pin ngày càng tiên tiến.
Không khó có thể tìm thấy một trạm sạc quảng cáo phạm vi 1 km cho mỗi giây sạc trong bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở phố Thâm Quyến, quê hương của Huawei, với dòng chữ “600 kW” hiển thị bên dưới logo Huawei.
Bộ sạc siêu nhanh được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei. Công ty này từng sản xuất các bộ phận của bộ sạc nhưng hiện đang thực hiện bước đột phá toàn diện vào các trạm hoàn chỉnh.
Đại diện của Huawei Digital Power cho biết tại một sự kiện ở Hàng Châu vào giữa tháng 12 năm ngoái: “Chúng tôi cần sạc với tốc độ 1 km/giây để mang lại cho người lái trải nghiệm giống như đổ xăng cho một chiếc xe chạy bằng xăng”.
Công ty sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác cơ sở sạc. Họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 100.000 bộ, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các địa điểm như cơ sở thương mại và khu vực dịch vụ đường cao tốc vào cuối năm 2024.
Dựa trên các giả định mà Huawei sử dụng cho con số 1 km/giây – một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và phạm vi hoạt động là 600 km – về mặt lý thuyết, một lần sạc đầy có thể được hoàn thành trong khoảng 8 phút. Thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.
Công suất 600 kW của bộ sạc thuộc hàng cao nhất thế giới. Bộ siêu tăng áp của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Trong cùng điều kiện như ước tính của Huawei, một lần sạc đầy bằng thiết bị Tesla sẽ mất khoảng 19 phút.
Huawei cho hay, bộ sạc của họ có thể được sử dụng với tất cả các xe điện, bao gồm cả xe Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng làm tăng lượng nhiệt mà nó tạo ra. Huawei đã vượt qua rào cản này bằng hệ thống làm mát sử dụng chất làm mát bằng chất lỏng. Hầu hết các bộ sạc đều sử dụng quạt làm mát.
Mặc dù hoạt động kinh doanh chính của Huawei là viễn thông nhưng hãng cũng liên quan đến các trạm gốc di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc EV, có vẻ như họ đã kết hợp công nghệ liên lạc và khả năng chống chịu thời tiết mà họ đã mài giũa ở những khu vực đó.
Việc tham gia vào lĩnh vực bộ sạc của Huawei tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị có thể theo kịp những cải tiến về hiệu suất của pin.
Tháng 8 năm ngoái, hãng dẫn đầu về pin thế giới CATL đã công bố một loại pin mới có thể sạc cho xe di chuyển trong quãng đường 400 km trong 10 phút. Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước và một công ty khởi nghiệp xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái xe tự động đã quyết định sử dụng pin.
Theo Liên minh Xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện Trung Quốc, Trung Quốc có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một số sẽ hỗ trợ sạc nhanh.
Đại diện Huawei nói: “Con số này là không đủ trong bối cảnh số lượng xe điện cần sạc nhanh ngày càng tăng”.
Tesla đã đi đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Công ty bắt đầu cài đặt chúng ở Trung Quốc vào năm 2014 và có hơn 11.000 chiếc tính đến tháng 11. Tuy nhiên, hầu hết chỉ có thể sạc xe Tesla. Công ty Mỹ thông tin vào năm 2023, họ sẽ mở cửa cho một số xe điện khác, nhưng điều này chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm của họ.
Trong số các công ty Trung Quốc, công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng Motors đã lắp đặt bộ sạc cực nhanh với công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8 năm 2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn TELD và Star Charge cũng đang lắp đặt bộ sạc cực nhanh.
Nếu bộ sạc của Huawei, vốn tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều đó có thể mang lại làn gió thuận lợi cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh.
Huawei hiện tại sẽ tập trung vào thị trường nội địa và đã bắt đầu vươn ra thế giới. Đơn cử như các bộ sạc cực nhanh có thể sạc đầy một chiếc xe điện (EV) trong vòng 30 phút dự kiến sẽ được lắp đặt tại Singapore vào cuối năm 2024.
EV-electric (EVe) của Singapore đã ký thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei vào ngày 18 tháng 3 để cung cấp những bộ sạc như vậy, được quảng cáo là nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Những bộ sạc này nhằm mục đích phục vụ những người dùng xe điện như tài xế taxi và người giao hàng, những người lái xe nhiều và cần sạc lại xe thường xuyên và nhanh chóng hơn so với những người lái xe điện tư nhân ở Singapore.
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về cổng thông tin di động quốc tế ở Mỹ Latinh, vai trò quan trọng của quản lý năng lượng hiệu quả và những thách thức mới nổi trong cơ sở hạ tầng sạc xe điện đã được nhấn mạnh.
Một trong những chuyên gia chính trong lĩnh vực này là Sergio Hernández, Giám đốc Giải pháp của Huawei Chile, đã chia sẻ cái nhìn sâu sắc toàn diện về những tiến bộ và triển vọng trong lĩnh vực này, vì Chile sẽ là quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh có bộ sạc cực nhanh.
Hernández nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đến Mexico và Brazil do những điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng cơ sở hạ tầng sạc điện ở các quốc gia này.
Hơn nữa, ông cho rằng sự hợp tác với các tổ chức công là điều cần thiết để đảm bảo việc mở rộng hiệu quả công nghệ này của Huawei.
“Khu vực này đang đi đúng hướng”, đại diện Huawei đảm bảo khi nhu cầu về xe điện ngày càng tăng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ cơ sở hạ tầng thu phí vẫn chưa đầy đủ.
Với sự hiện diện ngày càng tăng của những chiếc ô tô như vậy, dự kiến các quy định và quy trình sẽ được sắp xếp hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng cơ sở hạ tầng thu phí.
Hernández giải thích: “Đó là bộ sạc làm mát bằng chất lỏng, vì vậy nó có thể kết nối tối đa 12 bộ phân phối cho cùng một trạm sạc, giúp tăng đáng kể hiệu quả hậu cần”. Điều này tương đương với việc sản xuất năng lượng gấp 5 lần so với các giải pháp truyền thống.