Huawei có thể xây dựng một thương hiệu xe hơi thành công?

Minh Long

Huawei cần tìm động lực doanh thu mới sau khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh sinh lợi một thời của họ bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Xe thông minh là một trong những lĩnh vực mà Huawei đã chọn để theo đuổi, đặt cược vào hệ điều hành của riêng mình và các giải pháp ô tô thông minh.

Huawei đã ra mắt chiếc ô tô thông minh mới nhất Aito M5 với sự hợp tác của thương hiệu xe hơi Trung Quốc Seres. Ảnh: Handout.
Huawei đã ra mắt chiếc ô tô thông minh mới nhất Aito M5 với sự hợp tác của thương hiệu xe hơi Trung Quốc Seres. Ảnh: Handout.

Tại phòng trưng bày Smart Life ở trung tâm thành phố Thâm Quyến, Huawei Technologies Co trưng bày mọi thứ từ máy tính bảng đến máy hút bụi, khi họ tìm cách thu hút người tiêu dùng ở trung tâm công nghệ phía Nam của Trung Quốc. Nhưng sản phẩm bắt mắt nhất từ ​​gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là một chiếc xe thể thao đa dụng màu xanh nước biển, Aito M5, Huawei mới ra mắt trong nỗ lực mới nhất nhằm phá vỡ thị trường xe điện (EV) có tính cạnh tranh cao của nước này.

Aito M5 được trang bị hệ điều hành độc quyền của Huawei, HarmonyOS Smart Cockpit và chiếc xe được phát triển với sự hợp tác của thương hiệu ô tô Trung Quốc Seres.

HarmonyOS hiện đang chạy trên 220 triệu thiết bị thông minh như điện thoại và đồng hồ. Smart Cockpit giúp người lái và hành khách điều khiển các chức năng của xe như điều hướng và âm nhạc một cách liền mạch, giống như cách họ sử dụng điện thoại thông minh Huawei.

Huawei cần một số thành công vì họ phải vật lộn để tìm động lực doanh thu mới sau khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh sinh lợi một thời của họ gặp khó khăn bởi các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đã cắt đứt quyền truy cập vào chip cao cấp của họ.

Tuy nhiên, Huawei sẽ không dễ dàng trong thị trường xe điện, khi đối đầu với những cái tên sửng sỏ như Tesla, Xpeng và NIO, và các nhà sản xuất ô tô truyền thống từ BYD đến SAIC Motor, cũng như những gã khổng lồ công nghệ đối thủ với tham vọng ô tô của riêng họ, chẳng hạn như Xiaomi và Baidu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, mẫu xe đầu tiên áp dụng hệ điều hành trên xe hơi của Huawei, Seres SF5, chỉ bán được 7.080 chiếc vào cuối tháng 11 sau khi ra mắt vào tháng 4.

Alpha-S do Arcfoxcar phát triển và sử dụng giải pháp ô tô HI của Huawei, chỉ bán được 2.100 xe kể từ khi ra mắt vào tháng 4. Trong khi đó, Tesla đã bán được 52.859 xe tại Trung Quốc chỉ trong tháng 11. Huawei HI là một giải pháp ô tô thông minh bao gồm các dịch vụ đám mây.

Mặc dù Huawei đã nhiều lần cho biết họ sẽ không sản xuất xe “của riêng mình” mà chỉ tập trung vào các hệ thống và linh kiện trong xe hơi, nhưng những chiếc xe như Aito M5 lại sử dụng thương hiệu Huawei làm điểm nhấn bán hàng lớn nhất của họ.

Khách tham quan tìm hiểu về mô hình đô thị thông minh do Huawei phát triển tại Gian hàng Thành phố Thông minh trong Hội chợ Công nghệ cao Trung Quốc (CHTF) lần thứ 23 ở Thâm Quyến vào ngày 27 tháng 12 năm 2021. Ảnh: Xinhua.
Khách tham quan tìm hiểu về mô hình đô thị thông minh do Huawei phát triển tại Gian hàng Thành phố Thông minh trong Hội chợ Công nghệ cao Trung Quốc (CHTF) lần thứ 23 ở Thâm Quyến vào ngày 27 tháng 12 năm 2021. Ảnh: Xinhua.

Tại một buổi lễ ra mắt lớn của Aito M5 mới đây, giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành của bộ phận kinh doanh giải pháp ô tô thông minh của Huawei, Richard Yu đã lên sân khấu giống như Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook khi điều hành buổi giới thiệu sản phẩm, giới thiệu các tính năng của chiếc xe mới.

Trong khi hệ điều hành Huawei HarmonyOS Smart Cockpit là “bộ não” của ô tô, thì đằng sau thương hiệu ô tô Seres là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chongqing Sokon Industry Group Stock Co.

So với Huawei, một tên tuổi nổi tiếng ở Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô từ Trùng Khánh khá mờ nhạt, hiện đang thua lỗ và chỉ chiếm 1% thị phần xe hơi Trung Quốc vào năm ngoái, có nghĩa là Seres không thể so sánh với Huawei về giá trị thương hiệu.

Tại buổi ra mắt, Yu nhấn mạnh rằng Aito M5 được thiết kế bởi nhóm thiết kế công nghiệp, phần mềm và trải nghiệm người dùng của Huawei, bao gồm cả hệ thống âm thanh. Với giá khởi điểm từ 250.000 nhân dân tệ (39.400 USD), Yu cho biết nó mang lại sức mạnh và quãng đường lái vượt trội hơn Model Y của Tesla.

Những số liệu thống kê này rất quan trọng vì chỉ riêng cái tên Huawei sẽ không đảm bảo rằng chiếc xe sẽ thành công ngay lập tức.

Zhang Xiang, một nhà nghiên cứu ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc (NCUT), cho biết: “Người tiêu dùng không bị thuyết phục về khả năng của Huawei trong lĩnh vực ô tô. Thế mạnh của công ty nằm ở điện thoại thông minh và 5G, và Huawei vẫn chưa được người tiêu dùng công nhận khi nói đến ô tô”.

Huawei, bắt đầu với tư cách là một nhà sản xuất thiết bị viễn thông và vẫn là một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới hiện nay, đã có một bước nhảy vọt thành công với điện thoại thông minh Android vào năm 2009, biến mình thành một đối thủ toàn cầu đối với Samsung Electronics và Apple chỉ trongtrong vòng vài năm.

Nhưng sau khi Washington đưa Huawei vào danh sách đen của đất nước này vào tháng 5 năm 2019 vì lo ngại an ninh quốc gia, cắt quyền truy cập vào chip và phần mềm tiên tiến từ Mỹ, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ đã gặp khó khăn.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, vẫn là tư nhân và không có nghĩa vụ công bố hiệu quả tài chính của mình, cho biết họ dự kiến ​​báo cáo tổng doanh thu giảm 29% xuống 634 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, buộc công ty phải tìm kiếm các nguồn doanh thu mới và lợi nhuận.

Phương tiện thông minh là một trong những lĩnh vực mà Huawei đã chọn để theo đuổi, một phần vì chip được sử dụng trong hệ điều hành xe hơi không tiên tiến như chip được sử dụng trong điện thoại thông minh và không nằm trong danh sách đen của Mỹ, theo một báo cáo hồi tháng 8 của Reuters.

Tiềm năng to lớn của thị trường xe hơi thông minh của Trung Quốc là một điểm hấp dẫn khác. Doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại là 450.000 chiếc vào tháng 11, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 17% về doanh số tháng 10, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Huawei có thể xây dựng một thương hiệu xe hơi thành công? - Ảnh 1

“Trung Quốc cần thêm 30 triệu ô tô mỗi năm và con số này đang tăng lên”, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Eric Xu cho biết vào tháng 4. “Ngay cả khi chúng tôi không nhắm mục tiêu đến thị trường bên ngoài Trung Quốc và nếu chúng tôi có thể kiếm được trung bình 10.000 nhân dân tệ từ mỗi chiếc ô tô bán ra, thì công việc kinh doanh đã đủ tốt cho chúng tôi rồi”.

Tuy nhiên, hiện đã có khoảng 500 nhà sản xuất ô tô điện đang chen lấn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài giá trị thương hiệu, một số nhà phân tích trong đặt câu hỏi liệu giá cả và hiệu suất của Aito M5 có khiến nó trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh hay không.

Niko Yang, một nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu đầu tư tập trung vào Trung Quốc EqualOcean, cho biết quan hệ đối tác của Huawei với các nhà sản xuất ô tô tương đối nhỏ hơn đã hạn chế phạm vi tiếp cận của Huawei.

Thay vì tiếp cận nhiều người tiêu dùng thông qua mạng lưới đại lý rộng khắp, xe của Huawei chủ yếu được bán qua trang web và cửa hàng của Huawei, có nghĩa là cơ sở người tiêu dùng tiềm năng về cơ bản chỉ giới hạn ở người dùng hiện tại của Huawei.

Huawei đã công bố nhiều thỏa thuận hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác như BAIC Group, Chongqing Changan Automobile Co và Guangzhou Automobile Group Co, nhưng các nhà sản xuất ô tô lớn như vậy thường sẽ thận trọng khi giao quá nhiều quyền kiểm soát các mẫu xe của họ cho một đối tác mạnh như Huawei.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết cuộc cạnh tranh cho các phương tiện năng lượng mới trong tương lai đang chuyển sang "hệ thống lái thông minh", "bộ não" của ô tô, có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ rất thận trọng trong việc chuyển giao yếu tố quan trọng nhất này.

Tuy nhiên, Huawei đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD Mỹ trong năm nay cho việc phát triển linh kiện xe hơi khiến gã khổng lồ trở thành một công ty tiềm năng lớn. Nhà sản xuất điện thoại thông minh đối thủ Xiaomi cho biết họ sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong thập kỷ tới để sản xuất ô tô điện của riêng mình, trong khi công cụ tìm kiếm Baidu đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely để rót 50 tỷ nhân dân tệ đầu tư vào Jidu Auto.

Trở lại phòng trưng bày Thâm Quyến, mẫu SUV mới xuất hiện rất phổ biến với các khách hàng tiềm năng, những người khiến các trợ lý bán hàng bận rộn với các câu hỏi và yêu cầu lái thử. Một nhân viên bán hàng nói rằng Aito M5 đã nhận được 6.000 đơn đặt hàng trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt, hoặc nhiều hơn tổng doanh số bán hàng của hai chiếc xe được trang bị hệ điều hành Huawei trước đó trong khoảng thời gian vài tháng.

“Trải nghiệm người dùng sẽ liền mạch nếu bạn đã có điện thoại Huawei vì hệ điều hành HarmonyOS sẽ giúp bạn điều khiển xe mượt mà như sử dụng điện thoại thông minh”, nhân viên bán hàng cho hay.

Theo SCMP

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.