Công ty ô tô thông minh mới của Huawei được định giá lên tới 35 tỷ USD

Hoàng Lâm

Công ty sản xuất linh kiện và phần mềm ô tô thông minh mới của Huawei Technologies được định giá lên tới 250 tỷ nhân dân tệ (34,67 tỷ usd) sau khi bán cổ phần cho các nhà đầu tư.

Công ty ô tô thông minh mới của Huawei được định giá lên tới 35 tỷ USD - Ảnh 1

Một số nguồn tin cho hay Huawei sẽ tách đơn vị kinh doanh Giải pháp ô tô thông minh (IAS) đã 4 năm tuổi của mình - nhằm mục đích trở thành đối trọng với nhà cung cấp ô tô Bosch của Đức trong kỷ nguyên xe điện thông minh (EV) - thành một công ty mới sẽ nhận được công nghệ và tài nguyên cốt lõi của đơn vị.

Một tuyên bố của Changan Auto cho thấy đối tác ô tô chính Chongqing Changan Automobile và các bên liên quan có thể sẽ sở hữu tới 40% cổ phần của công ty mới. Cả Changan Auto và Huawei đều không tiết lộ chi tiết tài chính của thoả thuận.

Changan Auto và công ty mẹ, Tập đoàn Thiết bị Quân sự Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước - còn được gọi là Tập đoàn Công nghiệp Nam Trung Quốc - đang xem xét mua lại lần lượt khoảng 35% và 5% cổ phần công ty mới, có thể trị giá từ 200 tỷ đến 250 tỷ nhân dân tệ.

Các cổ đông thiểu số tiềm năng bao gồm các nhà sản xuất ô tô nhà nước FAW Group và Dongfeng Motor Group, cũng đang đàm phán nâng cao với Huawei để mua tới 5% cổ phần mỗi hãng.

Nguồn tin cho nói rằng Huawei có thể sẽ vẫn là cổ đông lớn nhất với 40% đến 50% trong ít nhất 2 đến 3 năm tới.

Chi tiết về thỏa thuận, đặc biệt là việc phân chia quyền sở hữu và định giá, vẫn chưa được hoàn thiện và có thể thay đổi. Một trong những nguồn tin có kiến ​​thức về vấn đề này cho biết giao dịch cũng sẽ phải được phê duyệt theo quy định.

Changan Auto trong khi đó từ chối bình luận thêm. Còn Huawei xác nhận họ đang đàm phán trước để bán một phần công ty ô tô thông minh mới của mình cho một số nhà đầu tư, trong đó có Chongqing Changan Automobile, nhưng không bình luận về mức định giá.

Họ nói thêm rằng muốn chuyển công nghệ và nguồn lực vào một công ty mới để hợp tác với các đối tác nhằm thúc đẩy đổi mới trong công nghệ ô tô thông minh và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Việc tách công ty là hiếm khi xảy ra đối với Huawei khi các hoạt động kinh doanh bao gồm lĩnh vực viễn thông và điện tử tiêu dùng do người sáng lập Nhậm Chính Phi sở hữu và gần 100.000 nhân viên kể từ khi thành lập công ty vào năm 1987. Vào năm 2020, một năm sau khi phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì lý do an ninh, hãng đã bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor để duy trì thương hiệu này.

Một lý do cho việc bán theo kế hoạch là Huawei đã gặp khó khăn trong việc phát triển hoạt động kinh doanh ô tô thông minh và cần thu hồi vốn để trang trải chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Nguồn tin cho biết, các giám đốc điều hành cấp cao của Huawei, bao gồm cả ông Nhậm Chính Phi, ban đầu đặt nhiều hy vọng vào việc đơn vị này sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới.

Báo cáo thường niên năm 2022 của công ty cho thấy họ đã đầu tư 3 tỷ USD vào đơn vị này kể từ khi thành lập và phát triển đội ngũ R&D lên 7.000 người.

Nhưng đây là đơn vị thua lỗ duy nhất trong số 6 đơn vị chính của Huawei và mang lại doanh thu 1 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2023, một phần nhỏ trong tổng số 310,9 tỷ nhân dân tệ của công ty, Huawei cho biết vào tháng 8.

Huawei có quan hệ đối tác với các công ty ô tô khác, bao gồm Seres Group và Jianghuai Automobile cũng như với Changan Auto liên quan đến các thương hiệu xe điện Avatr và Deepal.

Nguồn tin cho biết công ty mà Huawei cho biết sẽ tham gia vào R&D, sản xuất, bán hàng và dịch vụ các giải pháp linh kiện và hệ thống ô tô thông minh, có thể cũng sẽ tiếp thu các tài sản và tài nguyên liên quan đến ô tô khác của tập đoàn bên ngoài đơn vị kinh doanh IAS. 

Công ty ô tô thông minh mới của Huawei được định giá lên tới 35 tỷ USD - Ảnh 2

Huawei đang xem xét đặt trụ sở chính của công ty mới tại Trùng Khánh, một đô thị rộng lớn phía tây nam nơi Changan có trụ sở. Đơn vị này hiện có trụ sở tại Thượng Hải.

Thỏa thuận được đề xuất cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc niêm yết của doanh nghiệp như Huawei đã lên kế hoạch.

Trước đó, Richard Yu, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei và là người đã giám sát bộ phận xe hơi thông minh trong nhiều năm, khó có khả năng có thể lãnh đạo công ty mới.

Richard Yu Chengdong, chủ tịch luân phiên của Huawei, người đứng đầu bộ phận phát triển ô tô thông minh của công ty, cho biết tại Diễn đàn EV 100 Trung Quốc hồi đầu năm 2023 rằng các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu, Nhật Bản và Mỹ sẽ không sử dụng các giải pháp của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vì họ đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Richard Yu Chengdong nói, các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu trong nước cũng sẽ không hợp tác với công ty về cái gọi là “thông minh hóa”, bởi vì họ có tham vọng EV của riêng mình và có thể muốn hạn chế sự phụ thuộc vào các dịch vụ của bên thứ ba khi xem xét định giá trước khi niêm yết công khai.

Sự thật thì việc điều hướng ngành công nghiệp EV trong nước tại thị trường tỷ dân này đã được chứng minh là một chuyến đi gập ghềnh đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Công việc kinh doanh đòi hỏi các cam kết đầu tư lớn, nhưng có một lượng khách hàng hạn chế.

Năm ngoái, mảng kinh doanh non trẻ này đã tạo ra 2,1 tỷ nhân dân tệ (305 triệu USD), khiến nó trở thành ngành sinh lợi ít nhất trong 6 ngành chính mà Huawei cạnh tranh.

Huawei bắt đầu xoay trục sang lĩnh vực ô tô sau khi mảng kinh doanh tiêu dùng của họ, đặc biệt là điện thoại thông minh, gặp khó khăn do lệnh trừng phạt của Mỹ cắt đứt khả năng tiếp cận chip tiên tiến. Đơn vị kinh doanh tiêu dùng của hãng có doanh thu giảm 11,9% trong năm ngoái xuống còn 214,5 tỷ nhân dân tệ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.