Theo bình luận của hãng tin Reuters, Huawei bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, và đang tìm kiếm một sự thay đổi chiến lược.
Theo những người quen thuộc với vấn đề, Huawei Technologies đang đàm phán với hãng xe thuộc sở hữu nhà nước Changan Automobile và các nhà sản xuất ô tô khác để sử dụng các nhà máy ô tô của họ sản xuất xe điện (EV).
Huawei cũng đang thảo luận với hãng BluePark New Energy Technology, một đơn vị thuộc Tập đoàn BAIC, để sản xuất xe điện.
Kế hoạch này báo trước một sự thay đổi lớn về hướng đi của Huawei sau gần hai năm chịu lệnh trừng phạt của Mỹ khiến khả năng tiếp cận các chuỗi cung ứng chính bị cắt giảm, buộc hãng phải bán một phần hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh để duy trì thương hiệu.
Huawei đã bị chính quyền cựu Tổng thống Trump đưa vào danh sách đen thương mại vì các lý do những lo ngại an ninh quốc gia. Nhiều giám đốc điều hành trong ngành nhận thấy Huawei có rất ít cơ hội đảo ngược tình thế trong thời của Tổng thống Biden.
Một phát ngôn viên của Huawei đã phủ nhận thông tin công ty có kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei.
"Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), chúng tôi hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới và định hướng ô tô kỹ thuật số, cho phép các OEM ô tô (nhà sản xuất thiết bị gốc) chế tạo những phương tiện tốt hơn”.
Trong khi đó, các nguồn tin dấu tên cho biết Huawei đã bắt đầu thiết kế nội bộ xe điện và tiếp cận các nhà cung cấp trong nước, với mục đích chính thức khởi động dự án vào đầu năm nay.
Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, người đã dẫn dắt công ty trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện, một nguồn tin cho biết. Một nguồn tin khác cho hay xe điện Huawei sẽ nhắm đến phân khúc thị trường đại chúng.
Tất cả các nguồn tin đều từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận đang diễn ra riêng tư.
Changan có trụ sở tại Trùng Khánh, công ty đang sản xuất ô tô liên doanh với Ford Motor, từ chối bình luận. BAIC BluePark không trả lời các yêu cầu bình luận nhiều lần.
Cổ phiếu của công ty niêm yết chính Chongqing Changan Automobile của Changan đã tăng 8% sau khi Reuters đưa tin về các cuộc thảo luận. Cổ phiếu của BluePark đã tăng giới hạn tối đa 10% hàng ngày.
Thị trường xe điện sôi động
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang tăng cường tập trung vào xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới. Chính phủ Bắc Kinh đang đẩy mạnh quảng bá các phương tiện xanh hơn như một biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí lâu năm.
Doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy bằng pin thuần túy cũng như xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025.
Các dự báo trong ngành đưa doanh số NEV của Trung Quốc đạt 1,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng so với mức 1,3 triệu chiếc vào năm 2020.
Kế hoạch đầy tham vọng của Huawei trong việc sản xuất ô tô sẽ chứng kiến cuộc tham gia của công ty cùng với vào một loạt các hãng công nghệ châu Á, những hãng đã đưa ra thông báo tương tự trong những tháng gần đây, bao gồm Baidu Inc và Foxconn.
Tại Mỹ, Amazon.com và Alphabet cũng đang phát triển công nghệ liên quan đến ô tô hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ô tô thông minh.
Huawei đã phát triển một loạt công nghệ cho xe điện trong nhiều năm bao gồm hệ thống phần mềm trong xe hơi, cảm biến cho ô tô và thiết bị truyền thông 5G.
Công ty cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô như Daimler AG, General Motors Co và SAIC Motor để cùng phát triển các công nghệ ô tô thông minh.
Một điểm đáng lưu ý nữa là Huawei đã tăng tốc tuyển dụng kỹ sư cho các công nghệ liên quan đến ô tô kể từ năm 2018.
Huawei đã được trao ít nhất bốn bằng sáng chế liên quan đến xe điện trong tuần này, bao gồm các phương pháp sạc giữa các phương tiện điện và kiểm tra tình trạng pin, theo hồ sơ bằng sáng chế chính thức của Trung Quốc.