Huawei cho biết họ có khả năng hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ, họ sẽ giúp khách hàng phát triển các ứng dụng liên quan đến IoV và sử dụng các công nghệ không dây dễ dàng hơn.
Bất chấp những tin đồn nói rằng Huawei sẽ sản xuất xe ô tô, công ty liên tục nhấn mạnh quyết tâm trở thành nhà cung cấp dịch vụ gia tăng cho các phương tiện kết nối thông minh (ICV), thay vì trở thành một nhà sản xuất ô tô.
"Huawei sẽ không sản xuất ô tô. Tập trung vào công nghệ ICT, Huawei sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô tạo ra các phương tiện thông minh tốt hơn", công ty nhắc lại trong một tài liệu đăng trên Xingsheng Community, nền tảng cộng đồng nhân viên chính thức của Huawei, hôm 25/11/2020.
Công ty công bố chính thức gia nhập lĩnh vực IoV vào năm 2013 khi thành lập bộ phận kinh doanh IoV và ra mắt mô-đun ô tô “ME909T”, bắt đầu cung cấp các công nghệ kết nối Internet cho OEM.
Kể từ đó, mối hợp tác giữa Huawei và các nhà sản xuất ô tô đã được công bố hàng năm. Danh sách đối tác liên tục mở rộng từ kết nối mạng đến nền tảng máy tính gắn trên xe hơi, lái xe tự hành và các giải pháp liên quan đến ICV khác.
Ví dụ, vào năm 2014, Huawei đã tạo dựng quan hệ đối tác với các OEM như Dongfeng và Changan; vào năm 2015, hãng hợp tác với Volkswagen về R&D các ứng dụng IoV; vào năm 2016, Liên minh ô tô 5G được thành lập bởi Huawei, Audi, BMW Group, Ericsson, Nokia, Qualcomm và Intel; vào năm 2017, các chipset từ Hisilicon, công ty con của Huawei, đã được đưa vào xe của Mercedes-Benz và Audi; năm 2018, Huawei ra mắt nền tảng lái xe tự hành cấp độ 4 MDC600; vào tháng 1 năm 2019, công ty đã ra mắt chipset đa chế độ 5G Balong 5000 hỗ trợ giao tiếp từ Phương tiện đến Mọi thứ (V2X).
Vào năm 2020, đã có một loạt các nhà sản xuất ô tô gia nhập vòng kết nối bạn bè của Huawei. Hầu hết họ đều nhấn mạnh vào các công nghệ của Huawei khi quảng cáo các mẫu xe mới.
Vào ngày 4 tháng 6 năm 2020, BYD thông báo qua tài khoản WeChat chính thức của mình rằng mẫu xe hàng đầu BYD Han, sẽ là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ Huawei 5G.
Công nghệ HiCar hỗ trợ 5G của Huawei giống như một giao diện hệ điều hành cốt lõi của ô tô chứ không phải đơn thuần là hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. HiCar lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe điện BYD Han tung ra thị trường vào tháng 7 năm ngoái và sau đó sẽ được giới thiệu trên khoảng 30 thương hiệu xe hơi khác nhau. Với sự hỗ trợ của cấu hình phần cứng và công nghệ 5G của Huawei, các chức năng hỗ trợ lái xe tự động độc lập thông thường đã trở thành tính năng lái xe thông minh được kết nối trên Han EV.
Ngoài các mô-đun di động HiCar và 5G, Huawei cũng đã khai thác nhiều công nghệ cơ bản, như chip lái xe tự động và hệ điều hành trên xe hơi, đồng thời phát triển các bộ phận cốt lõi như mô-đun sạc và LiDAR.
Vào ngày 22 tháng 12 năm 2020, Huawei chính thức ra mắt LiDAR hiệu suất cao cấp ô tô với 96 chùm tia, có thể phát hiện người đi bộ và phương tiện trong khu vực đô thị cũng như các phương tiện đang chạy ở tốc độ cao.
Giải pháp LiDAR mới ra mắt lần đầu tiên sẽ được áp dụng trong ARCFOX HBT, một mẫu xe EV hiệu suất cao của BAIC BJEV ACRFOX, thương hiệu EV cao cấp được công bố cùng ngày.
Chủ tịch Zhu Huarong của Changan Automobile đã tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái rằng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Trùng Khánh sẽ bắt tay với Huawei và CATL để tung ra một thương hiệu ô tô thông minh cao cấp, thể hiện tầm quan trọng của Huawei đối với sự hợp tác.
Vào tháng 5 năm 2020, Huawei đã hợp tác với 18 nhà sản xuất ô tô, bao gồm FAW Group, Changan Automobile, Dongfeng Group, SAIC Group, để thành lập “Hệ sinh thái ô tô 5G”, với mong muốn đẩy nhanh việc thương mại hóa công nghệ 5G trong ngành ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô hợp tác với Huawei chủ yếu do lợi thế kỹ thuật của Huawei trong các lĩnh vực như 5G, IoT (Internet of Things) và truyền thông gây ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng.
Yếu tố khác khiến nhà sản xuất ô tô quyết định hợp tác với Huawei là kiến trúc của Huawei đang thay đổi mô hình kinh doanh tùy biến cao hiện có trong ngành ô tô.
Huawei dự định phát triển hệ sinh thái phần mềm và sản phẩm “1 + 8 + N” giúp tạo ra một thế giới nơi mọi thứ hoạt động cùng nhau một cách liền mạch, thông minh và dễ dàng, thay vì phát triển ô tô như một doanh nghiệp độc lập.
Theo lời giới thiệu của gã khổng lồ công nghệ, chữ “1” đại diện cho điện thoại thông minh, là cốt lõi của hệ sinh thái. “8” đề cập đến các thiết bị được kết nối bên ngoài / ngoại vi như PC, máy tính bảng, TV, âm thanh, kính, đồng hồ, đầu máy và tai nghe. Lớp “N” bao gồm tất cả các thiết bị IoT của bên thứ ba có thể được kết nối với công nghệ HiLink và Huawei Share của Huawei. Theo chiến lược này, Huawei có tham vọng xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ 5G toàn diện bao gồm tất cả các kịch bản sinh kế.
Vào tháng 9 năm ngoái, Huawei đã tung ra phiên bản mới nhất của hệ điều hành Harmony, một phiên bản Trung Quốc thay thế cho hệ điều hành Android của Google. Hệ điều hành đã được áp dụng trong HiCar của Huawei, một nền tảng buồng lái thông minh cho phép người lái xe điều khiển hầu hết các chức năng tự động hóa trong cabin thông qua điện thoại thông minh của Huawei.
Một số người trong ngành tin rằng Hệ điều hành Harmony tự hào có tương lai phát triển đầy hứa hẹn trong lĩnh vực IoV và lái xe tự hành vì nó tạo thành kết nối giữa IoT và hệ điều hành điện thoại thông minh. Theo một nghiên cứu được công bố bởi McKinsey & Company, Trung Quốc có thể sẽ nổi lên trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới, trị giá hơn 500 tỷ USD doanh thu từ việc bán xe tự hành mới và các dịch vụ di chuyển vào năm 2030. Khi các nhà sản xuất ô tô chạy đua triển khai các lĩnh vực kỹ thuật non trẻ, mối hợp tác với Huawei có thể giúp họ tiến nhanh hơn trong việc tìm kiếm chỗ đứng.